.

Để người già sống vui-khỏe-có ích

.
09:14, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Quảng Ninh đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”. Từ phong trào này, NCT đã góp phần xây dựng gia đình văn hóa, cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.
 
Thời gian qua, Hội NCT huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đặc biệt, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” được hội triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của các hội viên, phát huy vai trò của NCT trên nhiều lĩnh vực. Hiện, toàn huyện có 15 hội cơ sở, 108 chi hội với 11.969 hội viên.
 
Theo ông Nguyễn Phùng Sơn, Trưởng ban đại diện NCT huyện Quảng Ninh, trong các hoạt động của hội thì công tác chăm sóc sức khỏe, phụng dưỡng NCT luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp hội quan tâm, tổ chức thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 7.388 NCT được hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, thương binh, khuyết tật… và 9.724 NCT có thẻ BHYT. Năm 2018, các cấp hội phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 6.000 lượt NCT; khám mắt cho 641 lượt NCT, mổ mắt miễn phí cho 94 NCT; các hoạt động thăm hỏi ốm đau, mừng thọ… đều được các cấp hội tổ chức chu đáo.
Hội Người cao tuổi huyện Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên.
Hội Người cao tuổi huyện Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên.
Bên cạnh chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất cho NCT, Hội NCT huyện Quảng Ninh còn rất quan tâm đến đời sống tinh thần cho hội viên, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục dưỡng sinh thu hút nhiều hội viên tham gia. Toàn huyện có 232 CLB văn hóa-văn nghệ, nhiều loại hình CLB đã phát huy tác dụng, lôi cuốn NCT trong và ngoài hội tham gia, như: CLB đàn hát dân ca, CLB thơ, cờ tướng, dưỡng sinh thức vũ kinh, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi, đi bộ buổi sáng….
 
Phong trào thi đua “NCT sản xuất, kinh doanh giỏi” được các cấp hội tích cực đẩy mạnh. Hiện, toàn huyện có 2.065 gương điển hình tiêu biểu các cấp, trong đó có 8 cá nhân tiêu biểu xuất sắc cấp huyện và 5 cá nhân tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh.
 
Điển hình có ông Trần Văn Hồng (68 tuổi), hội viên Chi hội NCT thôn Đồn, xã Vạn Ninh. Ông Hồng hiện là chủ trang trại chăn nuôi gà đẻ ấp trứng với trên 3.000 con, có 3 lò ấp trứng công suất cao với 42.000 trứng, mỗi năm cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh từ 20-25 vạn gà giống, 6.000 con gà thịt, thu nhập trên 600 triệu đồng/năm. Đặc biệt, trang trại của ông đã giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động tại địa phương, đóng góp kinh phí cho các hoạt động xã hội ở thôn, xã.
 
Ngoài ra, còn có ông Nguyễn Ngọc Lãnh (69 tuổi), ở Chi hội NCT thôn Kim Sen, xã Trường Xuân, là chủ trang trại tổng hợp, với 30ha rừng cây lấy nhựa, cây lấy gỗ, đan xen chăn nuôi gia súc, gia cầm và 60 đàn ong lấy mật, hàng năm thu nhập (trừ chi phí) trên 250 triệu đồng, giải quyết việc làm 5 lao động thường xuyên và 15 lao động theo thời vụ. Ông hiện là Chủ nhiệm CLB nuôi ong lấy mật xã Trường Xuân.
 
Đặc biệt, để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, nhiều cơ sở hội đã vận động hội viên giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tư vấn những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình và điều kiện địa phương; đồng thời, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng dân cư, ngân hàng tạo nguồn vốn giúp đỡ những hộ NCT nghèo có vốn và phương tiện sản xuất.
 
Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, NCT trong huyện còn tích cực hưởng ứng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, đặc biệt là phong trào “NCT chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. NCT trên địa bàn huyện đã vận động gia đình, con cháu hiến trên 4.000m2 đất, tháo dỡ 13.000m hàng rào, trồng mới 17.000 cây ăn quả, cây cảnh…, đóng góp trên 22.000 ngày công lao động, gần 4 tỷ đồng tiền mặt để mở rộng đường làng ngõ xóm, bê tông hóa và lắp đặt điện sáng các trục đường thôn, xóm; xây dựng các tuyến đường “xanh, sạch, đẹp”, vận động không đốt vàng mã trong khu dân cư, xây dựng dòng họ văn hóa, khôi phục các nét đẹp truyền thống văn hóa làng xã.
 
Bên cạnh đó, NCT còn là trụ cột trong việc vận động và giáo dục con cháu sống hiếu thuận, lành mạnh, hữu ích, ham học…, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội xâm nhập vào các gia đình và cộng đồng…Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Hội NCT huyện Quảng Ninh đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Thanh Hoa
,