.

Xót xa người mẹ khiếm thị nuôi con bại não

.
09:49, Thứ Bảy, 29/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là hoàn cảnh éo le của chị Lê Thị Quang, sinh năm 1963 ở thôn Lộc Xá, xã Sơn Thủy (huyện Lệ Thủy). 
 
Theo sự chỉ dẫn của người dân trong thôn Lộc Xá, xã Sơn Thủy, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Quang, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Gia đình chị sống trong một căn nhà lụp xụp, rách nát. Tài sản quý giá nhất của hai mẹ con chị là chiếc quạt điện được người thân mua tặng.
 
Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, chị Quang lau vội nước mắt chia sẻ: Nhà chị có tới 8 anh, chị, em. Khi sinh ra, chị Quang cũng bình thường như bao anh chị em trong nhà. Nhưng năm 1973, chị bị bệnh vảy cá che hết cả mắt phải nên phải múc bỏ còn mắt bên trái đang mờ dần.
 
Hiện tại, chị đang làm mẹ đơn thân nhưng con của chị lại bị bại não bẩm sinh. Từ nhỏ  Hoàng Văn Trung, con trai chị Quang chỉ nằm ở một góc giường, cơ thể mềm oặt, đau ốm quanh năm. Mọi sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh của Trung đều trông cậy vào người mẹ khiếm thị. Năm nay, Trung đã 20 tuổi nhưng chỉ lớn bằng đứa trẻ lên 7. 
Hai mẹ con chị Quang trong căn nhà được che phủ bởi những tấm bạt.
Hai mẹ con chị Quang trong căn nhà được che phủ bởi những tấm bạt.

Con bị bệnh, chị Quang dù chỉ thấy mờ mờ nhưng cũng cố vay mượn để đưa con đi mấy bệnh viện để chữa trị.

Thế nhưng, bao lần đi về tốn kém, chứng bại não của Trung  cũng không có kết quả gì, mà tiền nợ thuốc thang cho con ngày càng tăng làm cho cuộc sống của mẹ con chị thêm khó khăn. Nhiều bữa không có thức ăn, hay hết gạo chị lại chạy vạy hàng xóm để nhờ cậy.

Sinh con ra nhưng chưa một lần nghe con gọi tiếng mẹ, chưa một lần thấy con mình được bò, được đi như những đứa trẻ bình thường khác, chị Quang buồn lắm. Chị lo lắng là khi mình mất đi sẽ không ai chăm sóc cho con.

Hiện tại, nguồn sống chính của 2 mẹ con chị Quang là chế độ bảo trợ xã hội. Chị Quang được nhận chế độ người tàn tật 405 nghìn đồng/tháng, còn cháu Trung bị khuyết tật đặc biệt nặng cộng thêm một số chế độ khác được 1,5 triệu đồng/tháng. Tổng cộng một tháng hai mẹ con chị nhận được hơn 1,9 triệu đồng. Mọi chi phí thuốc men, ốm đau, sinh hoạt phí của hai mẹ con chị đều gói gọn trong số tiền đó.

Chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Người mù huyện Lệ Thủy cho biết: "Hoàn cảnh của chị Quang đặc biệt khó khăn, nhưng ở đây ai cũng nghèo nên không giúp được gì nhiều cho hai mẹ con chị. Bố mẹ chị đã hơn 90 tuổi, anh em cũng nghèo túng không giúp được bao nhiêu.
 
Qua đây, tôi mong các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ hỗ trợ mẹ con chị Quang xây dựng ngôi nhà kiên cố để che mưa, che nắng".
Mọi tấm lòng hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Quang, thôn Lộc Xá, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy. Điện thoại: 0395618299 hoặc số tài khoản của chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Người mù huyện Lệ Thủy: 3802205088724, Ngân hàng Agribank Lệ Thủy.

Phạm Hà

 

,