.

Ký quỹ tại NHCSXH đối với lao động đi làm việc tại Hàn Quốc: Vì quyền lợi của người lao động

.
14:44, Thứ Hai, 10/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm hạn chế tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có chương trình ký quỹ tại NHCSXH đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là chương trình EPS).

Thực hiện Nghị quyết số 1456/QĐ ngày 21-8-2013 của Chính phủ về việc thực hiện điểm ký quỹ đối với người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, thời gian qua, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Quảng Bình đã triển khai cho 1.285 lao động tham gia vay và ký quỹ, trong đó có 1.260 lao động thực hiện ký quỹ với số tiền 126 tỷ đồng và 25 lao động tham gia cả vay và ký quỹ với số tiền 2,5 tỷ đồng.

Theo nội dung Chương trình EPS, trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc, ngoài chi phí phải bỏ ra từ lúc bắt đầu đăng ký đi làm việc đến lúc nhập cảnh tại Hàn Quốc là 1.300 USD (tương đương 26 triệu VNĐ), người lao động phải ký quỹ 100 triệu đồng tại NHCSXH địa phương.

Việc ký quỹ nhằm nâng cao trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động tại nước bạn. Đồng thời, các trường hợp sẽ được hoàn trả đầy đủ tiền ký quỹ sau khi về nước bao gồm cả gốc và lãi với điều kiện người lao động hoàn thành hợp đồng, về nước đúng thời hạn; người lao động chết trong quá trình làm việc; do điều kiện khách quan, như: thiên tai, ốm đau, tai nạn…

Ngoài ra, một số trường hợp sẽ không được nhận lại toàn bộ số tiền ký quỹ nếu vi phạm hợp đồng, hết thời hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn... Trong các trường hợp này, số tiền kỹ quỹ sẽ được chuyển giao để đền bù thiệt hại phát sinh do lỗi người lao động gây ra, nếu thừa sẽ trả lại hoặc nếu không đủ thì người lao động phải nộp bổ sung.

Các đối tượng tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc đều phải tham gia ký quỹ pháp lý tại NHCSXH.
Các đối tượng tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc đều phải tham gia ký quỹ pháp lý tại NHCSXH.

Số tiền ký quỹ này sẽ được chuyển vào quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành phố để hỗ trợ giáo dục, tuyên truyền pháp luật và các hoạt động nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm ở địa phương.

Anh Đinh Xuân Chiến ở xã Hải Trạch (Bố Trạch) cho biết: "Do điều kiện kinh tế của gia đình tôi khá khó khăn nên việc phải vay mượn số tiền lớn để đi lao động tại Hàn Quốc là vấn đề nan giải. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ tín dụng tư vấn, hỗ trợ, tôi đã vay nguồn vốn ưu đãi từ PGD NHCSXH huyện với số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời, tôi tham gia ký quỹ cho NHCSXH theo chương trình EPS và yên tâm sang Hàn Quốc làm việc".

Anh Nguyễn Hùng Cường ở xã Nam Trạch (Bố Trạch) chia sẻ: “Nhà tôi có 3 anh em đều đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Chúng tôi đã tham gia ký quỹ tại NHCSXH huyện với số tiền 300 triệu đồng và hiện đang rất yên tâm làm việc”.

Về một số chính sách thực hiện theo chương trình EPS, ông Nguyễn Hồng Liêm, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, đối với người lao động được vay tiền NHCSXH để thực hiện việc ký quỹ, lãi suất cho vay ký quỹ đối với lao động đi làm việc tại Hàn Quốc áp dụng theo lãi suất cho vay người lao động đi xuất khẩu lao động phù hợp với từng đối tượng.

Người lao động được vay để chi phí cho việc đi lao động tại Hàn Quốc với lãi suất nào thì được ký quỹ với lãi suất đó (tức là lãi suất tiền vay ký quỹ bằng lãi suất tiền gửi ký quỹ). Lãi suất cho vay ký quỹ hiện đang áp dụng tại NHCSXH là 0,325%/tháng (3,9%/năm) đối với hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo cư trú tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; 0,65%/tháng (7,8%/năm) đối với các hộ còn lại.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, những người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc không thuộc đối tượng NHCSXH cho vay ký quỹ hoặc không vay ký quỹ tại NHCSXH, theo quy định vẫn phải thực hiện ký quỹ tại NHCSXH và được sử dụng các nguồn vốn hợp pháp khác (vốn tự có, vốn đi vay...) để ký quỹ.

Như vậy, hoạt động ký quỹ tại đại diện NHCSXH là sợi dây “ràng buộc” góp phần quan trọng trong việc giúp Việt Nam và Hàn Quốc gắn kết mối quan hệ ngoại giao, bảo đảm chất lượng lao động xuất khẩu đạt kết quả tốt, đúng theo hợp đồng xuất khẩu lao động, tránh tình trạng bỏ trốn, vi phạm hợp đồng và hạn chế đến mức thấp nhất lao động gây rối an ninh trật tự ở nước sở tại...

Hiền Phương

,