.

"Nhặt rác-có gì vui?"

.
08:10, Thứ Hai, 27/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là tên gọi hoạt động của một nhóm các gia đình trẻ tại thành phố Đồng Hới do Võ Mạnh Hào (sinh năm 1982) khởi xướng. 5 giờ sáng thứ 7 hàng tuần, họ có mặt tại bãi biển Bảo Ninh và tiến hành thu gom rác thải. Không chỉ góp phần làm sạch bãi biển, điều quan trọng hơn là những thành viên tham gia hoạt động đã hiểu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, từ đó góp phần tạo lập, hình thành suy nghĩ và thói quên tốt, đặc biệt là đối với các em nhỏ.
Chuẩn bị khởi động và “phân công nhiệm vụ” trước khi nhặt rác
Chuẩn bị khởi động và “phân công nhiệm vụ” trước khi nhặt rác
5 giờ sáng ngày 20-4-2019, tại nhiều gia đình ở thành phố Đồng Hới, bố mẹ, con cái cùng thức dậy, sau khi làm vệ sinh cá nhân thì ra biển Bảo Ninh. 5 giờ 30 phút, họ có mặt đông đủ tại bãi biển cùng với các dụng cụ như bao lác, gắp đá. Khoảng 15 phút ban đầu, mọi người chào hỏi, trò chuyện và khởi động vài động tác thể dục rồi tỏa ra bãi biển cùng dọn rác.
 
Nếu biển Bảo Ninh những ngày thường chỉ có du khách và người dân tắm biển, thì buổi sáng thứ bảy hàng tuần đã trở nên đặc biệt hơn khi xuất hiện nhiều em nhỏ và các bậc phụ huynh hăng say nhặt rác. Bãi biển trở nên sạch hơn và niềm vui cũng tỏa rạng trên gương mặt của các em nhỏ khi “báo cáo” thành tích với bố mẹ và các cô chú cùng tham gia chương trình.   
 
Đến thời điểm này, “Nhặt rác-có gì vui?” đã tổ chức được 6 buổi nhặt rác tại bãi biển Bảo Ninh. Người khởi xướng hoạt động là Võ Mạnh Hào, cán bộ Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh. Hào cho biết, một người bạn thân của anh sau khi du học ở Nhật Bản về hiện công tác tại Nha Trang đã tổ chức thu gom rác thải tại biển Nha Trang từ tháng 8-2018.
 
Hoạt động này đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo mọi người tham gia, bao gồm cả những đồng nghiệp người Nhật Bản của bạn Hào. Qua theo dõi những việc làm của bạn, Hào mong muốn làm được điều gì đó cho biển Quảng Bình, cũng là để tạo lập, hình thành cho các con suy nghĩ và thói quen tốt.
 
Nghĩ là làm, Võ Mạnh Hào viết bài đăng lên facebook cá nhân. “Tôi chỉ nêu nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động, không trực tiếp liên lạc hay kêu gọi mọi người bởi tôi nghĩ rằng, đối với những hoạt động như thế này cần nhất là sự tự nguyện. Thế nhưng thật bất ngờ, ngay trong buổi đầu tiên, mọi người đã tham gia khá tích cực.
 
Cho đến bây giờ, thức dậy vào lúc 5 giờ sáng và tham gia “Nhặt rác-có gì vui?” đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình bao gồm cả bố mẹ và các con. Số lượng thành viên tham gia đang tăng dần. Mỗi buổi đều có thêm thành viên mới nhưng cũng có khi vắng mặt thành viên cũ vì lý do công việc. Vui hơn nữa là đã có nhiều khách du lịch hào hứng tham gia cùng chúng tôi!”, Võ Mạnh Hào cho biết thêm.
 
Một trong những thành viên tích cực tham gia từ những buổi đầu tiên là anh Nguyễn Trường Thành (sinh năm 1980), hiện công tác tại Hội Nông dân tỉnh. Anh Thành chia sẻ: "Tham gia chương trình “Nhặt rác-có gì vui?” của anh Hào, tôi không có suy nghĩ gì to tát, chỉ đơn thuần cảm thấy đây là một hoạt động thú vị, phù hợp với bản thân và con mình.
 
Mong muốn của tôi là tạo cho cháu sự hứng thú và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động. Trên thực tế, có rất nhiều bạn trẻ và cả người lớn, sau khi dùng đồ ăn, nước uống đã thản nhiên thải rác ra công viên và các điểm công cộng.
 
Nếu cá nhân tôi không có hành động gì, đó sẽ là hình ảnh tương lai của con tôi. Vì vậy, song song với việc trò chuyện với con mỗi ngày, chúng tôi đã cùng nhau tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển.
 
Sau 4 buổi tham gia cùng mọi người, tôi thật sự vui khi ra công viên chơi, cháu đã biết nhắc nhở các bạn bỏ rác đúng nơi quy định, còn bản thân cháu thì luôn để ý và tự giác nhặt rác cho vào thùng. Tôi nghĩ đó là cái được lớn nhất khi tham gia chương trình và gia đình tôi sẽ duy trì việc nhặt rác cùng mọi người vào thứ bảy mỗi ngày!".
Mẹ và con cùng nhau nhặt rác làm sạch bãi biển
Mẹ và con cùng nhau nhặt rác làm sạch bãi biển
Những điều mà gia đình anh Thành gặt hái được cũng chính là kết quả chung của các gia đình tham gia chương trình. Những cô, cậu bé mới chỉ độ tuổi mẫu giáo và tiểu học, khi được phỏng vấn đã trả lời rất ngây thơ rằng cháu thấy nhặt rác rất vui hay cháu hơi thấy buồn ngủ vì phải dậy sớm hơn thường ngày.
 
Trong bối cảnh rác thải nói chung, rác thải nhựa nói riêng đang hoành hành, gây ô nhiễm, từng ngày hủy hoại môi trường sống của con người và loài vật, việc cùng nhau giữ gìn môi trường sống của mình, hình thành ý thức và trách nhiệm cho thế hệ tương lai, dù ở quy mô nhỏ như “Nhặt rác-có gì vui?”, là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.
 
Nói về việc làm của mình và những bạn bè yêu môi trường, anh Võ Mạnh Hào cho biết thêm: Tôi mong muốn việc nhặt rác mỗi sáng thứ bảy sẽ tạo hiệu ứng tốt và thu hút thêm nhiều người tham gia. Tôi rất vui khi có nhiều bạn bè đã chung tay hưởng ứng và các bạn nhỏ đã hình thành được những thói quen tốt từ đây, trong đó có các con của tôi!

Mỗi ngày Quảng Bình phát sinh khoảng 466 tấn rác thải, trong đó thành phố Đồng Hới dẫn đầu với 95 tấn. Mặc dù chưa có số liệu thống kê về rác thải nhựa, nhưng căn cứ thực tế, Quảng Bình đã và đang góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xếp thứ tư thế giới về rác thải nhựa thải ra biển, huỷ hoại môi trường sống của hàng triệu loài sinh vật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người.

Cùng với nhiều chương trình, dự án lớn, “Nhặt rác – có gì vui?” đã và đang chung tay cùng cộng đồng gìn giữ, bảo vệ môi trường sống cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Ngọc Mai

,