.

Công ty chăn nuôi bò Hòa Phát cam kết thực hiện các giải pháp chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường

.
11:02, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)
(QBDT) - Chiều 7-5, UBND huyện Bố Trạch tổ chức cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình và người dân thị trấn Nông trường Việt Trung để giải quyết những vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường sống của người dân trên địa bàn thị trấn.
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường, các cơ quan, đơn vị liên quan và trên 100 người dân trực tiếp bị ảnh hưởng ở 3 tổ dân phố: Dũng Cảm, Hữu Nghị và Truyền Thống.
Đại diện Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình xin lỗi người dân và hứa thực hiện những điều như đã cam kết.
Đại diện Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình xin lỗi người dân và hứa thực hiện như đã cam kết.
Tại đây, nhiều ý kiến của người dân phản ánh gay gắt về việc môi trường sống của người dân quanh khu vực Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình bị ô nhiễm do ruồi "tấn công". Ở các tổ dân phố Hữu Nghị, Truyền Thống, Dũng Cảm, tình trạng ruồi xuất hiện dày đặc. Bên cạnh đó, mùi hôi của phân tươi do công ty này tập kết và vận chuyển không bảo đảm quy cách về vệ sinh môi trường. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ tràn lan dẫn đến cây trồng và vật nuôi chết bất thường càng làm cho người dân hoang mang, lo lắng...
 
Thay mặt lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch, ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện, khẳng định: Việc tỉnh, huyện mời gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất trên địa bàn là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình (đóng tại thị trấn Nông trường Việt Trung), hoạt động tháng 10-2017 đến nay không thực hiện nghiêm túc các nội dung về bảo đảm môi trường như đã cam kết.
 
Mặc dù, UBND huyện Bố Trạch đã xử lý nhiều lần với 255 triệu đồng tiền phạt, nhưng tình trạng vi phạm cam kết vẫn chưa chấm dứt. Vì vậy, UBND huyện yêu cầu lãnh đạo Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình khẩn trương triển khai các giải pháp để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống người dân.
 
Theo đó, huyện Bố Trạch yêu cầu Công ty  chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình khẩn trương phối hợp với Trung tâm y tế huyện kiểm tra và phun thuốc diệt ruồi nhằm hạn chế ruồi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân; sử dụng công nghệ để xử lý phân bò tại gốc trước khi sử dụng vào mục đích khác. Đồng thời dừng việc nhập bò cho đến khi xây dựng và hoàn thiện nhà chứa, ủ phân bảo đảm theo đúng quy định nhằm xử lý triệt để lượng phân còn tồn đọng, hạn chế sự gia tăng lượng chất thải phát sinh vượt khả năng xử lý hiện có. Nếu công ty còn vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm công ty tập kết, sử dụng, cho, bán phân bò tươi chưa qua xử lý, ủ hoai ra môi trường, khu vực đồng ruộng và khu vực dân cư. Công ty phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ đạt tiêu chuẩn; thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ đầu.
 
Bà Lý Thị Ngạn, Giám đốc Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình, cũng đã thừa nhận những hành vi sai trái của công ty và thay mặt toàn thể đơn vị xin lỗi người dân thị trấn Nông trường Việt Trung về những gì mà Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình đã gây ra, làm xáo trộn, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân; đồng thời cam kết sẽ thực hiện như những yêu cầu từ phía người dân và UBND huyện Bố Trạch.
 
Hương Trà
 
 
,