.

Bố Trạch trên hành trình giảm nghèo bền vững

.
08:29, Thứ Năm, 02/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Để người dân nghèo trên địa bàn thoát nghèo bền vững, những năm qua, huyện Bố Trạch đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con phát huy tính tự chủ, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo vẫn đang là thách thức không nhỏ đối với các cấp ủy đảng, chính quyền huyện.
 
Huyện Bố Trạch có 28 xã và 2 thị trấn, địa hình gồm đồng bằng, miền núi, trung du và ven biển với 195.760 nhân khẩu. Theo số liệu của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện, đầu năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 5,6%, hộ cận nghèo là 5,8%. Trong đó có 7 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 11%, gồm: Phúc Trạch, Lâm Trạch, Xuân Trạch, Liên Trạch, Mỹ Trạch, Tân Trạch và Thượng Trạch.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, của các cơ quan, ban, ngành và sự nỗ lực thoát nghèo của người dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã đạt những kết quả tích cực.

Xuyên suốt những năm qua, các chương trình, dự án về xóa đói giảm nghèo và đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được Bố Trạch triển khai đồng bộ, lồng ghép với các chương trình, dự án khác đang triển khai ở địa phương. Trên cơ sở Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và từng năm phù hợp với điều kiện thực tế của huyện.

Người dân Đồng Trạch tận dụng lợi thế về đất đai để luân canh các loại rau, hoa màu, nâng cao thu nhập.
Người dân Đồng Trạch tận dụng lợi thế về đất đai để luân canh các loại rau, hoa màu, nâng cao thu nhập.

Căn cứ vào số liệu điều tra từng năm trước, ngay đầu năm, UBND huyện giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho các xã, thị trấn; chỉ đạo các địa phương phân công cán bộ phụ trách từng thôn, xóm, nhóm hộ để nắm tâm tư, nguyện vọng của người nghèo và kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ; thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ nghèo có tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, huyện tập trung triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các địa phương, ưu tiên cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã vùng dân tộc, miền núi, vùng bãi ngang ven biển, xã đăng ký xây dựng nông thôn mới; đồng thời, khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động vay vốn phát triển sản xuất.

Huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương phối hợp với các hội, đoàn thể tập trung hướng dẫn người nghèo cách làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, từng loại đất canh tác và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo; đồng thời, xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm giúp hộ nghèo ứng dụng vào thực tế có hiệu quả.
 
Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ trực tiếp cho những hộ nghèo gặp rủi ro, thiên tai…; chú trọng ưu tiên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hộ nghèo có lao động.
 
Đồng Trạch là một trong những xã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo của huyện Bố Trạch. Ông Trần Ngọc Phước, Chủ tịch UBND xã Đồng Trạch cho biết, mặc dù hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm tỷ lệ thấp, nhưng những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo cụ thể.

Trong đó, xã tập trung thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người dân, đặc biệt là hộ nghèo; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cây trồng, vật nuôi, giúp người dân ứng dụng hiệu quả vào mô hình phát triển kinh tế của gia đình; đồng thời khuyến khích người dân xuất khẩu lao động. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân đạt 47,8 triệu đồng/người/năm. Toàn xã còn 20 hộ nghèo (1,37%), 13 hộ cận nghèo (0,89%).

Các đoàn thể huyện Bố Trạch tập trung hỗ trợ cây, con giống, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế.
Các đoàn thể huyện Bố Trạch tập trung hỗ trợ cây, con giống, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế.

Đặc biệt, trên cơ sở rà soát, nắm rõ nguyên nhân, nhu cầu cần hỗ trợ của các hộ nghèo và cận nghèo để chọn ra giải pháp như hỗ trợ vốn, cây, con giống để chăn nuôi, trồng trọt…, ngay từ đầu năm, xã đã giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các thôn, các đoàn thể nhận đỡ đầu giúp đỡ các hộ nghèo bằng nhiều hình thức, như: vốn vay, chuyển đổi sinh kế, tập huấn chuyển giao KHKT, xây dựng các mô hình vượt nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở… tùy vào điều kiện của từng hộ nghèo.

Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo sau khi được đỡ đầu đã cải thiện được thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững. Kết quả, năm 2018, toàn xã đã có 6 hộ thoát nghèo, giảm 9 hộ cận nghèo.  

Với những giải pháp giảm nghèo bền vững, trong những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Bố Trạch giảm khá nhanh; riêng năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 1,94%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 1,9%. Nhờ đó, diện mạo của các làng quê, nhất là các vùng khó khăn trên địa bàn huyện có nhiều đổi thay, đời sống người dân được nâng cao và cải thiện rõ rệt.
 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Quang Vũ, hành trình giảm nghèo của huyện vẫn còn gặp nhiều trở ngại, đời sống của người dân nhìn chung còn khó khăn, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ hộ tái nghèo, phát sinh nghèo hàng năm vẫn còn cao, nhất là khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra; tốc độ giảm nghèo không đồng đều giữa các vùng.
 
Công tác truyên truyền, phổ biến về giảm nghèo ở một số địa phương chưa sâu rộng, quyết liệt và kịp thời nên một bộ phận nhân dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý chí vượt khó vươn lên thoát nghèo, tạo nên sức ỳ lớn trong công cuộc giảm nghèo của huyện…
 
“Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian tới, huyện Bố Trạch xác định đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc giảm nghèo. Huyện tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo với các giải pháp thiết thực, phù hợp với địa phương.
 
Đồng thời, Bố Trạch sẽ gắn thực hiện việc giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới... Từ đó, đưa công tác giảm nghèo trên địa bàn tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển.”-Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Quang Vũ trao đổi thêm.
Năm 2019, Bố Trạch phấn đấu giảm 733 hộ nghèo (tỷ lệ 1,5%), 588 hộ cận nghèo (tỷ lệ 1,2%); đến cuối năm 2019, toàn huyện còn 2.009 hộ nghèo (4,1%), 2.253 hộ cận nghèo (4,6%).

Hương Trà

 

,