.
Thẻ BHYT cấp cho đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển sẽ hết hạn vào tháng 6-2019:

Nỗ lực lấp đầy khoảng trống

.
08:49, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đến tháng 6-2019, gần 71 nghìn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cấp cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển sẽ hết hạn sử dụng khi đã đủ 24 tháng hỗ trợ. Để bảo đảm an sinh xã hội và các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe, ngay từ đầu năm, ngành BHXH đã chủ động thông báo đến người dân và nỗ lực “lấp đầy khoảng trống” bằng việc vận động người dân tiếp tục chuyển qua tham gia BHYT hộ gia đình…
 
Gần 120 nghìn người được hỗ trợ thẻ BHYT
 
Năm 2017, để khắc phục khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh của sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, liên ngành BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho các đối tượng bị ảnh hưởng trong vòng 2 năm.
 
Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2017, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực cấp thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển kịp thời, đúng đối tượng và không có sai sót đáng kể. Theo đó, toàn tỉnh có gần 120 nghìn người bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển đã được cấp thẻ BHYT.
 
Trong 2 năm qua, những tấm thẻ BHYT được cấp đã thực sự phát huy tốt hiệu quả chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong bối cảnh cuộc sống đầy khó khăn, mất thu nhập sau sự cố môi trường biển. Ông Trương Công Hoạt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho biết, Đức Trạch là một xã biển có đội tàu đánh bắt hải sản vào tốp lớn nhất tỉnh.
BHXH Bố Trạch đang làm thủ cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng ảnh hưởng sự cố môi trường biển.
BHXH Bố Trạch đang làm thủ cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng ảnh hưởng sự cố môi trường biển.
Tuy nhiên, ở thời điểm sau sự cố môi trường biển, hầu hết cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn, lâm vào khó khăn. Hàng trăm chiếc tàu cá phải nằm bờ, hàng nghìn người dân mất việc làm, mất thu nhập.
 
Trước tình hình đó, cùng với việc nhanh chóng giải quyết khâu chi trả, bồi thường thiệt hại, việc cấp hỗ trợ thẻ BHYT là nguồn động viên, khích lệ to lớn để người dân cùng vượt qua khó khăn, tiếp tục bám biển mưu sinh và phát triển kinh tế.
 
Nhắc lại thời điểm vô cùng khó khăn đó, ông Hồ Văn Ba, một ngư dân ở xã Đức Trạch chia sẻ: “Thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển, trong lúc tôi mất thu nhập vì không đi biển được thì vợ tôi lại bị ốm và phải nằm viện hơn 10 ngày. Cũng may nhờ có Nhà nước hỗ trợ BHYT nên gia đình chúng tôi đã không phải tốn chi phí nằm viện”.
 
Nỗ lực lấp đầy khoảng trống
 
BHXH tỉnh cho biết, hiện số người đang được hưởng thẻ BHYT do ảnh hưởng sự cố môi trường biển trên toàn tỉnh là gần 120 nghìn người, trong đó có gần 71 nghìn thẻ sẽ hết hạn sử dụng vào tháng 6 và số còn lại sẽ hết hạn sử dụng vào cuối năm 2019. Số thẻ BHYT này khi hết hạn sẽ không còn được hỗ trợ nữa.
 
Nhằm bảo đảm an sinh xã hội và các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe của người dân, ngay từ đầu năm, ngành BHXH đã chủ động thông báo đến người dân được biết và có kế hoạch vận động chuyển qua tham gia BHYT hộ gia đình.
 
Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh, với việc vận động gần 120 nghìn đối tượng chuyển từ thẻ BHYT được hỗ trợ sang mua thẻ BHYT hộ gia đình cũng là một công việc đầy khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên ngành BHXH tỉnh Quảng Bình trong năm 2019 này.
 
Bố Trạch là một trong hai huyện có số đối tượng ảnh hưởng sự cố môi trường biển được cấp thẻ BHXH nhiều nhất tỉnh với gần 33 nghìn thẻ và phần lớn sẽ hết hạn vào tháng 6-2019. Ông Phan Văn Hùng, Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch cho biết, với quyết tâm “lấp đầy khoảng trống” này, ngay từ đầu năm, BHXH Bố Trạch đã đề ra kế hoạch với những giải pháp rất cụ thể.
 
BHXH huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã biển thông báo đến từng hộ dân biết việc thẻ BHYT được cấp sắp hết hạn, đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân có kế hoạch chuyển sang BHYT hộ gia đình để bảo đảm được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, giảm thiểu các chi phí khi phải nằm viện điệu trị.
 
“Tuy xác định là khó khăn, nhưng với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, cũng như sự am hiểu về chính sách BHXH, BHYT của người dân ngày càng cao, chúng tôi tin rằng khoảng trống này sẽ được lấp đầy”, ông Hùng lạc quan cho biết.
 
Phan Phương
,