.

Cho Quảng Bình thêm xanh

.
07:15, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Cũng giống như nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Quảng Bình đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt. Trong khi đó, ý thức của người dân, chính quyền của một số địa phương về vấn đề này còn rất hạn chế. Kể từ khi thành lập, Nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam đã mang lại niềm hy vọng mới cho một Quảng Bình xanh, sạch, đẹp.

Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh là không dưới 466 tấn/ngày. Cụ thể: thành phố Đồng Hới 95 tấn/ngày; Lệ Thủy55 tấn/ngày; Quảng Ninh 40 tấn/ngày; thị xã Ba Đồn 64 tấn/ngày; Quảng Trạch 55 tấn/ngày; Bố Trạch 90 tấn/ngày; Tuyên Hóa 40 tấn/ngày; huyện Minh Hóa 27 tấn/ngày.

Để xử lý rác thải, một số địa phương đã áp dụng biện pháp thủ công thô sơ là tìm nơi để chôn lấp. Việc chôn lấp các bãi rác chưa được phân loại sẽ kéo theo hệ lụy khó lường về ô nhiễm môi trường-một vấn nạn đáng báo động.

Trên địa bàn tỉnh có 13 bãi rác chôn lấp chất thải rắn, 5 bãi rác vận hành theo lối chôn lấp đã dừng hoạt động. Bãi rác của xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch đang trình phương án đóng cửa bảo đảm theo quy định. Bãi rác xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch gây ô nhiễm môi trường, nhưng chưa bố trí được kinh phí thực hiện để đóng cửa theo quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật tham quan vườn hoa tại nhà máy.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật tham quan vườn hoa tại nhà máy.

Đó là chưa nói tới những bãi rác ở các vùng nhạy cảm có hoạt động du lịch đang cần đóng cửa gấp. Nhiều bãi rác gây ô nhiễm, “bức tử” những dòng sông. Thực trạng bãi rác chôn lấp là một vấn nạn gây bức xúc trong dư luận, nhất là các bãi rác gần khu dân cư.

Gần đây, Nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam tại xã Lý Trạch, Bố Trạch đi vào hoạt động và là “cứu cánh” giúp cho Quảng Bình sạch hơn.

Vừa qua, đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình. Đoàn công tác đã đến tham quan nhà máy vốn được đánh giá là hiện đại bậc nhất toàn quốc.

Lặng lẽ và khiêm nhường, bà Phạm Thị Ngọc Tú, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam cho biết,đây là nhà máy xử lý rác thải với công suất lớn và sử dụng công nghệ hiện đại.

Ngoài dây chuyền phân loại và xử lý rác thải rắn sinh hoạt; dự án còn có hai dây chuyền sản xuất khí gas kết hợp phát điện, một dây chuyền nhiệt phân kết hợp phát điện và một dây chuyền phân bón khoáng hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch, công nghiệp trong nước cũng như xuất bán ra nước ngoài và phục vụ sinh hoạt cho dân cư trên địa bàn tỉnh.

Ngoài mục tiêu giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, dự án còn góp phần xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm cung cấp sản phẩm hữu cơ, an toàn, chất lượng, đạt tiêu chuẩn VIETGAP và GLOBAL tại Quảng Bình.

Bà Tú tâm sự: “Tôi là người con xa xứ của quê hương Quảng Bình, đã có trên 30 năm sống làm việc tại Đức, hầu như nơi nào có nhà máy phân loại và xử lý rác thải hiện đại tôi đều đã đến. Nhưng tôi không chủ quan khi khẳng định, Nhà máy phân loại và xử lý rác thải của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam là một trong những nhà máy xử lý rác thải hiện đại hàng đầu thế giới.

Công nghệ đã được đăng ký sở hữu bản quyền. Hiện chỉ mới vận hành ½ công suất mà mỗi ngày đã tiêu thụ trên 200 tấn rác thải, từ ngày vận hành đến nay đã có hơn 8 vạn tấn rác được xử lý. Hiện tại, nhà máy đang xử lý rác thải cho các địa bàn: thành phố Đồng Hới; Bố Trạch; Quảng Ninh. Ngoài ra, Công ty còn triển khai đầu tư xây dựng nguồn điện gió và mặt trời với công suất dự kiến 4,6 MW".

Tại hội nghị chuyên bàn về giải pháp xử lý rác thải do UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức gần đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã giao trách nhiệm cho các đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, thị xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh phải nâng cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý chất thải rắn, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, khả thi về quản lý chất thải rắn phù hợp với tình hình thực tế của điạ phương; kịp thời ban hành các quy chế, quy định, hương ước quản lý chất thải rắn sinh hoạt; tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm về xả rác thải bừa bãi. Đã đến lúc phải nói không với việc chôn lấp rác thải rắn, rác thải nhựa.

Riêng đối với Nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ của Công ty TNHH Phát triển dự ánViệt Nam, tỉnh sẽ áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư, cho phép mở rộng diện tích, giao UBND huyện Bố Trạch lập dự án mở rộng tuyến đường vào nhà máy.

Phan Hòa

,