.

Xã nông thôn mới ô nhiễm vì rác thải

.
07:54, Thứ Hai, 04/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Năm 2014, sau nhiều nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Hải Trạch (Bố Trạch) được công nhận là xã nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay, công tác xử lý môi trường trên địa bàn xã đang bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt nông thôn mới của địa phương.
 
Theo quan sát của chúng tôi, đoạn sông chảy qua khu vực chợ Lý Hòa thuộc địa phận xã Hải Trạch tràn ngập các loại rác thải từ bao bì ni lon, vỏ chai thủy tinh đến nhiều loại rác thải rắn khác, khiến dòng nước trở nên đục ngầu, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Phía cuối dòng sông trở thành nơi tập kết của không ít xác động vật chết nằm lẫn lộn trong muôn vàn bao tải, bao nilon chứa chất thải... Xung quanh các đống rác, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và đủ các loài ruồi nhặng rất mất vệ sinh.
 
"Rác thải ở đây nhiều lắm, mấy hôm trước có mưa to nên theo dòng chảy của sông đã trôi bớt, nếu không thì rác còn nhiều nữa. Sông Lý Hòa là nơi mưu sinh của hàng chục hộ dân sống lân cận làm công việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Việc xả thải bừa bãi ra sông đã khiến nguồn sinh vật ở đây bị suy giảm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con", một người dân sống gần khu vực cho biết.
 Nhiều loại rác thải được xả trực tiếp xuống sông Lý Hòa khiến dòng nước ở đây trở nên đục ngầu, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Nhiều loại rác thải được xả trực tiếp xuống sông Lý Hòa khiến dòng nước ở đây trở nên đục ngầu, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải không chỉ ngập sông Lý Hòa, mà đoạn bờ biển dài khoảng 1 km cũng đang là nơi tập kết đủ các loại rác, từ vật liệu xây dựng, vỏ chai, cây khô đến vỏ sò, nghêu các loại. Được biết, bên cạnh rác thải do người dân vứt ra thì còn có một khối lượng lớn rác thải từ biển dạt vào, làm mất mỹ quan bờ biển Lý Hòa. 

Đáng nói, bãi biển Đá Nhảy nằm trên địa phận 2 xã Thanh Trạch và Hải Trạch, một điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh cũng ngập rác thải. Trên tuyến đường chạy từ xã Hải Trạch kéo dài đến bãi biển Đá Nhảy, mặc dù đã có biển cấm đổ rác, nhưng rác vẫn được chất thành đống.

Theo quan sát, những bãi rác tự phát này mỗi ngày thu nạp một lượng rác thải lớn, có nhiều đoạn rác tràn ra cả lòng đường gây cản trở giao thông. Vào những đợt nắng nóng, mùi hôi thối từ những đống rác này bốc lên nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

 Rác thải ngập tràn bên bờ sông Lý Hòa, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Rác thải ngập tràn bên bờ sông Lý Hòa, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Gia Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trạch cho biết: "Vấn đề rác thải hiện đang là "đề tài nóng" của xã. Tuy nhiên, bên cạnh rác thải của người dân địa phương xả ra thì một phần không nhỏ là rác thải từ các địa bàn lân cận tràn về. Để chấn chỉnh tình trạng vứt rác bừa bãi, trước Tết Nguyên đán 2019, xã đã cho lắp 10 camera an ninh tại các trục đường để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường.

Thời gian tới, xã sẽ thành lập tại mỗi thôn một đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý những trường hợp cố tình vi phạm về vệ sinh môi trường. Xã cũng sẽ phối hợp với các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên… đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho người dân".

Việc thu gom và xử lý rác thải, cải thiện môi trường nông thôn không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương mà còn là một trong những tiêu chí để Hải Trạch giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới. Do đó, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng cần tích cực hơn nữa trong việc vạch ra các kế hoạch cụ thể, thiết thực để tạo chuyển biến rõ nét trong việc xử lý vấn đề rác thải, bảo vệ môi trường. 
 
Phạm Hà
,