.

TP. Đồng Hới: Nâng cao hiệu quả chương trình tín dụng nước sạch và VSMT nông thôn

.
20:57, Thứ Tư, 27/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, TP. Đồng Hới đã thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, qua đó, chung sức hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Sau 17 năm triển khai, chương trình cho vay NSVSMTNT của NHCSXH đã giúp các hộ gia đình ở khu vực nông thôn vay vốn đầu tư xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển KT-XH ở khu vực nông thôn. Theo thống kê, nguồn vốn ưu đãi đã hỗ trợ người dân trong thành phố xây dựng gần 10 nghìn công trình NSVSMTNT.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Dương ở thôn Đồng Dương 2, xã Bảo Ninh (Đồng Hới) đầu tư xây dựng hệ thống công trình nước sạch và vệ sinh.
Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Dương ở thôn Đồng Dương 2, xã Bảo Ninh (Đồng Hới) đầu tư xây dựng hệ thống công trình nước sạch và vệ sinh.

Với mức cho vay tối đa 20 triệu đồng/công trình/hộ với lãi suất 0,75%/ tháng, quá trình triển khai thực hiện chương trình có sự phối hợp chặt chẽ giữa NHCSXH với chính quyền địa phương cùng các hội, đoàn thể. Do đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các hộ vay vốn đã đầu tư xây mới hàng trăm công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường, như: bể chứa nước, bể lọc nước, giếng khoan, nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại.

Thời gian tới, NHCSXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tại các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về NSVSMTNT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực nông thôn tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh. Mặt khác, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thu nợ, thu lãi đúng kỳ hạn để nguồn vốn được xoay vòng, tạo cơ hội cho hộ khác được tiếp cận.

Hiền Phương

,