.

Những người kết nối yêu thương

.
09:55, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Có thể nói, hành trình kết nối, chia sẻ yêu thương là hành trình lan tỏa bất tận để nhân lên những điều tốt đẹp. Đó là điều chúng tôi được chứng kiến khi có dịp tham gia cùng những cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đi thăm, tặng quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Phan Văn Cầu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 213 cơ sở hội với gần 103.400 hội viên, 3.400 tình nguyện viên, thực hiện trợ giúp nhân đạo trên các lĩnh vực: cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu tình nguyện, phòng ngừa ứng phó thảm họa...
 
Bằng nhiều phương thức khác nhau, Hội CTĐ các cấp đã tổ chức hàng nghìn hoạt động từ thiện, giúp đỡ những số phận kém may mắn, đồng hành cùng những mảnh đời cơ nhỡ, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. 
 
Thời gian qua, Hội CTĐ huyện Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong công tác nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có đóng góp không nhỏ của chị Phạm Thị Hồng Minh, hiện giữ cương vị Chủ tịch Hội. Chị là nữ Chủ tịch Hội CTĐ duy nhất của 8 huyện, thị, thành phố.
 
Gặp gỡ và trò chuyện cùng chị, chúng tôi được biết, trước khi trở thành “đầu tàu” công tác nhân đạo, chị từng gắn bó 22 năm với công việc phóng viên của “nhà đài”. Chị Minh bộc bạch: “Vì đã từng đi và được tiếp xúc với nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, nên mình cảm nhận sâu sắc trách nhiệm, sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội đến với họ là vô cùng ý nghĩa và cần thiết…”.
 
Chính vì lẽ đó, khi làm công tác Hội CTĐ, chị Phạm Thị Hồng Minh luôn nhiệt tình trong các phong trào hiến máu nhân đạo, vận động tương trợ, giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mô hình trợ giúp… Chị không chỉ trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác nhân đạo và hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những người có hoàn cảnh khó khăn mà còn kiêm luôn vai trò “phóng viên” tích cực của hội.
 
Chị đã mạnh dạn tổ chức chuyên mục “Nhân đạo xã hội” trên Trang thông tin điện tử huyện Quảng Ninh, Đài PT-TH huyện và ở các kênh thông tin khác nhằm tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm và đóng góp từ người dân để giúp đỡ các đối tượng nhân đạo. Riêng năm 2018, chị Minh đã thực hiện gần 40 tin, bài, ảnh về công tác nhân đạo xã hội của địa phương trên các Đài TT-TH huyện, Website của huyện, Hội CTĐ tỉnh, Tạp chí Nhân đạo…
 Chị Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh trao quà cho người dân xã Trường Sơn.
Chị Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh trao quà cho người dân xã Trường Sơn.
Với chị Minh, trên hành trình kết nối nhân đạo, mỗi hoạt động là sự trải nghiệm về cuộc sống, là những kỷ niệm đẹp thật khó quên. Trong đó, “đáng nhớ nhất là trường hợp bé Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 2012), ở thôn Tây Cổ Hiền, xã Hiền Ninh mồ côi cả cha lẫn mẹ (bị tai nạn chết vào năm 2016).
 
Lúc đó, bé chưa đầy 4 tuổi, đang bị thương nặng và sống dựa vào ông bà nội đã ngoài 60 tuổi. Trước hoàn cảnh của cháu, chúng tôi đã vận động kết nối nhiều tập thể, cá nhân hỗ trợ kinh phí và cưu mang cháu.
 
Đến nay, những tấm lòng hảo tâm thông qua Hội CTĐ huyện đã chuyển số kinh phí khá lớn giúp bé có cuộc sống ổn định…”. Bằng lòng nhiệt tình, sự nỗ lực của chị Minh và các cán bộ hội, hoạt động của Hội CTĐ huyện Quảng Ninh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, bình quân tổng giá trị hoạt động của hội đạt xấp xỉ 5 tỷ đồng/năm; trên 85% các trường hợp khó khăn sau khi Hội CTĐ huyện tuyên truyền đã nhận được trợ giúp.
 
Anh Cao Thanh Bình, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Minh Hóa bộc bạch, phụ trách hoạt động nhân đạo của địa bàn huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh nên người làm công tác này phải luôn có tâm, không ngại khó và đồng cảm với người nghèo mới làm được. Anh chứng minh, để tổ chức thành công một chương trình thiện nguyện cho địa phương khá vất vả, vì ngoài vấn đề vận động kinh phí tài trợ thì việc vận chuyển được quà tặng đến địa điểm tổ chức cũng gian nan.
 
Bởi hầu hết các địa điểm lựa chọn tổ chức chương trình đều là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại rất khó khăn, nhất là những ngày trời mưa, lũ. Vì vậy, khi tìm địa điểm thực hiện chương trình, anh phải trực tiếp đi thực tế để tiến hành khảo sát, tìm tới những nơi thực sự khó khăn, cần sự giúp đỡ, sau đó, bố trí thời gian, phương tiện, lên kế hoạch tổ chức và chốt danh sách các cá nhân cần hỗ trợ. Đồng thời, anh kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người, tìm kiếm các nhà tài trợ tiềm năng thông qua các mối quan hệ, qua mạng xã hội, viết thư ngỏ...
 
Anh Bình tự hào: Khi khoác trên mình chiếc áo đỏ truyền thống của hội, được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, bản thân người làm công tác CTĐ phải tìm tòi, sáng tạo, biết khéo léo phối hợp cùng các ngành liên quanđể các hoạt động nhân đạo đến được với tất cả các tầng lớp nhân dân.
 
Nhờ đó, hoạt động của hội năm 2018 có nhiều nổi bật: trị giá hoạt động trên 2,2 tỷ đồng, trợ giúp cho 3.700 lượt đối tượng và hộ gia đình; huy động trên 1.200 người tham gia hiến máu, tiếp nhận trên 1.000 đơn vị máu (đạt kế hoạch tỉnh giao 226%) và trở thành đơn vị 7 năm liền vượt chỉ tiêu hiến máu của tỉnh…
 
Có thể nói, đội ngũ cán bộ Hội CTĐ khi được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cùng với sự tâm huyết, nhiệt tình đã có vai trò quan trọng trong việc góp phần xây dựng hệ thống cơ sở vững mạnh, từ đó dấy lên phong trào hoạt động hội sôi nổi và mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Trong đó, tiêu biểu như chị Phạm Thị Hồng Minh, anh Cao Thanh Bình… đã không quản ngại ngày đêm, đường sá xa xôi, sẵn sàng đi khắp nơi để “kết nối những yêu thương” cho hoạt động của Hội CTĐ nói chung và các mô hình từ thiện nhân đạo ở các địa phương nói riêng. Những cố gắng, nỗ lực của cán bộ Hội CTĐ các cấp đã giúp tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình, các cá nhân vươn lên ổn định cuộc sống, tăng thêm niềm tin với tổ chức hội.
 
"Hình ảnh những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội CTĐ xắn quần lội nước, vượt qua những đoạn đường lầy lội vào tận các bản làng vùng sâu, vùng xa, vận chuyển hàng tấn lương thực, hàng hóa trao tận tay các hộ dân đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng.
 
Với cách làm khác nhau, mỗi cán bộ Hội CTĐ đã phát động hiệu quả phong trào nhân đạo và thực sự trở thành “nhịp cầu” kết nối những tấm lòng nhân ái, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn", ông Phan Văn Cầu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh chia sẻ.
 
Thùy Lâm
 
,