.

Nghĩa tình nơi biên cương

.
09:01, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trung tuần tháng 3-2019, từ thành phố Đồng Hới, chúng tôi cùng Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Quảng Bình đến với vùng biên cương Cà Roòng. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các đoàn viên thanh niên hướng về vùng biên cương đúng vào dịp cả nước đang hướng đến kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3 và 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng khiến chúng tôi không khỏi ấn tượng. 
 
Mặt trời vừa nhô lên quá con sào cũng là lúc các thầy, cô giáo và học sinh điểm trường 61 (thuộc Trường tiểu học số 2 Thượng Trạch) hân hoan đón tiếp những đoàn khách quý đến từ Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Quảng Bình, Chi đoàn Trường mầm non Hoa Hồng (Đồng Hới) và Chi đoàn Đồn Biên phòng Cà Roòng.
 
Chị Trần Thị Kim Mận, Bí thư Chi đoàn Trường mầm non Hoa Hồng xúc động tâm sự: "Với tinh thần "lá lành đùm lá rách", trong tháng 3-2019, Trường mầm non Hoa Hồng đã có 2 chuyến tặng quà cho các đơn vị trường học đóng ở vùng biên cương của tỉnh là xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) và xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).
 
Tại chuyến tình nguyện này, trường tặng cho hai điểm trường ở bản Cờ Đỏ và 61 của xã Thượng Trạch nhiều phần quà gồm đồ dùng học tập, áo quần, bánh, kẹo, sữa... với trị giá khoảng 20 triệu đồng.
 
"Tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt, dạy, học của cô, trò bậc mầm non nơi biên cương, chúng tôi càng thấu hiểu những vất vả, thiệt thòi của họ. Ở điểm trường 61, các giáo viên mầm non phải mượn tạm phòng học của Trường tiểu học số 2 Thượng Trạch để giảng dạy; không có điện lưới thắp sáng, phải dùng máy nổ rất tốn kém; hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy thiếu thốn đủ thứ, điều kiện đi lại rất khó khăn...
 
Thời gian tới, tuổi trẻ Trường Mầm non Hoa Hồng sẽ tiếp tục quyên góp, tích cực vận động thêm các nhà hảo tâm cùng chung tay hướng về sự nghiệp "trồng người" nơi biên cương của tỉnh", chị Trần Thị Kim Mận chia sẻ.
Niềm vui của các em học sinh người Ma Coong khi có khu vui chơi mới.
Niềm vui của các em học sinh người Ma Coong khi có khu vui chơi mới.

Chị Bùi Thị Thắng, Bí thư Chi đoàn Văn phòng-Đoàn Thanh niên Cục Hải Quảng Bình cho biết: "Hầu như năm nào Đoàn Thanh niên Cục Hải quan cũng có những hoạt động tình nguyện rất thiết thực, ý nghĩa hướng về những vùng biên cương phía tây của tỉnh.

Qua khảo sát và nắm bắt thực tiễn, năm 2019, Đoàn Thanh niên Cục Hải quan quyết định chung tay trồng một vườn hoa tại điểm trường 61; tặng các loại  đồ chơi gồm xích đu, cầu trượt, cầu thăng bằng, nhiều loài thú bập bênh... với tổng trị giá 15 triệu đồng. 

Đồng hành với hoạt động tình nguyện hướng về sự nghiệp "trồng người" nơi biên cương, đây cũng là dịp để cho các đoàn viên thanh niên nắm bắt, hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống anh hùng của quê hương thông qua việc thắp hương viếng hang Tám Cô, hang Y tá và trải nghiệm dọc đường 20 Quyết Thắng; cảm nhận rõ hơn về sự hy sinh thầm lặng của những người lính quân hàm xanh cùng đồng bào các dân tộc đang ngày đêm chung tay gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng nơi biên cương Tổ quốc...".
 
Trung tá Cao Tiến Phương, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Cà Roòng chia sẻ: "Địa bàn đơn vị được giao quản lý đa số là đồng bào Ma Coong, với khoảng 80% thuộc diện hộ nghèo.
 
Với nhiệm vụ phụ trách quản lý 10/18 bản của xã Thượng Trạch (trong đó 4 bản có đường biên giới là Noòng Mới, Noòng Cũ, Troi, A Ki), những năm qua, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Cà Roòng luôn có nhiều hoạt động rất thiết thực nhằm giúp đồng bào nơi đóng quân vươn lên trong cuộc sống, như: khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, duy trì hiệu quả mô hình lúa nước Cha Pu và xây dựng thêm mô hình trồng tre điền trúc, thường xuyên tham gia vệ sinh môi trường tại các bản, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau các đợt thiên tai...
 
Vài năm gần đây, bình quân mỗi năm trên địa bàn có hàng chục đơn vị đến làm từ thiện tại các bản, trong đó có không ít đoàn viên thanh niên. Và hầu như toàn bộ các đơn vị đó đều được tuổi trẻ đồn tham gia giúp đỡ rất tích cực, như: khuân vác đồ đạc, hướng dẫn từng hoàn cảnh gia đình, địa điểm tổ chức, bảo đảm an ninh trât tự...".
 
Cô giáo Lê Thị Năm, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Thượng cảm động nói: "Trong điều kiện kinh tế của huyện, xã còn lắm khó khăn, những năm gần đây, chính nhờ các nhà hảo tâm và lực lượng "áo xanh tình nguyện", hệ thống cơ sở vật chất của Trường mầm non Tân Thượng đã được cải thiện, phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Nhiều học sinh người Ma Coong, A Rem... đã có thêm áo quần sạch đẹp, sách, vở, bút để tới lớp chuyên cần hơn.
 
Đặc biệt, các nhà hảo tâm đang xây tặng nhà trường 2 điểm trường học ở bản Ban và Cờ Đỏ. Có thể nói, sự chung sức giúp đỡ của cộng đồng đã góp phần nâng tỷ lệ trẻ đến trường đúng độ tuổi trên địa bàn hiện đạt gần 70%.
 
Tuy nhiên, thời điểm này, trường vẫn còn 5 bản (Noòng Mới, Noòng Cũ, 51, Chăm Pu, A Ki) không có lớp mẫu giáo và 3 điểm trường chưa có sân chơi ngoài trời (Bụt, Cồn Roàng, Cu Tồn) rất cần sự giúp sức của cộng đồng...".
 
Chia tay biên giới Cà Roòng lúc mặt trời đứng bóng, những tiếng hát đồng thanh của đoàn viên thanh niên "... đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" cứ vang mãi trên chuyến xe trở về đồng bằng.
 
Văn Minh
,