.

"Lem luốc và bát nháo" ở khu vực chợ Trung Hoá

.
08:26, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là thực trạng mà nhiều người đi đường bức xúc thốt lên, khi chứng kiến việc xả rác vô tội vạ và mất an toàn giao thông ở khu vực chợ Trung Hoá (xã Trung Hoá, huyện Minh Hoá) trong thời gian gần đây.

Chợ Trung Hoá nằm bên cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông) và gần với vùng dân cư khá đông đúc ở cụm trung tâm xã Trung Hoá. Hàng ngày, khu vực chợ có cả ngàn lượt người đến giao thương. Đó là chưa tính đến những lượt người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn ngang qua khu vực chợ...

Ngang nhiên để xe máy ra lòng, lề đường Hồ Chí Minh (trước chợ Trung Hoá), gây mất an toàn giao thông.
Ngang nhiên để xe máy ra lòng, lề đường Hồ Chí Minh (trước chợ Trung Hoá), gây mất an toàn giao thông.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại khu vực chợ Trung Hoá vào sáng ngày 5-3-2019. Theo quan sát, chợ nằm cách cầu Trung Hoá khoảng 10 mét. Nhiều người dân "vô tư" để xe máy chắn ngang, đặc kín hai bên đường Hồ Chí Minh (liền kề với khu vực chợ), kéo dài vài trăm mét.

Đặc biệt, ngay ở trên cầu Trung Hoá vốn đã chật hẹp, một số người còn để xe máy chắn ngang hai bên thành cầu khiến cho người và các phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm...

Chị Nguyễn Thị Phương (người thường hay ngang qua khu vực này) cho biết: "Do những người đi chợ thiếu ý thức để xe cơ giới chắn bớt lối đi, nên các xe máy, ô tô mỗi khi ngang qua đây đều bóp còi inh ỏi để xin đường.

Đã thế, một số người khi đến chợ giao thương cứ vô tư tạt ngang qua đường mà không chịu quan sát, nguy hiểm lắm. Tui từng chứng kiến không ít vụ va quệt xảy ra tại khu vực này, nhẹ thì trầy xước chảy máu, nặng thì phải nhập viện cấp cứu. Nói chung, trật tự an toàn giao thông tại khu vực rất... bát nháo".

Rác thải vứt bừa bãi ở khu vực chợ Trung Hoá.
Rác thải vứt bừa bãi ở khu vực chợ Trung Hoá.

Tiếp tục quan sát quanh chợ Trung Hoá, chúng tôi không khỏi chạnh lòng về sự "lem luốc" về môi trường ở khu vực này. Quanh khu vực chợ, rác thải được chất thành từng đống và đốt một cách qua loa. Từ bao bì ni lon, vỏ chai thủy tinh đến nhiều loại rác thải rắn khác, rồi mùi hôi tanh của thực phẩm, nguồn nước ứ đọng... cứ bốc lên nồng nặc. Ruồi, nhặng và các loại vi khuẩn cứ thế mặc sức sinh sôi, dẫn tới môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Có thể khẳng định, từ khi chợ Trung Hoá đi vào hoạt động đến nay đã góp phần rất tích cực vào việc giải quyết công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương. Tuy nhiên, việc "vô tư" để cho môi trường bị ô nhiễm, trật tự an toàn giao thông không bảo đảm sẽ dẫn tới nguy cơ bùng phát về dịch bệnh ở người, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, mỹ quan, hình ảnh về bộ mặt nông thôn mới.

Thiết nghĩ, chính quyền xã Trung Hoá và các cơ quan chức năng cần nghiêm túc vào cuộc để sớm chấm dứt thực trạng đáng báo động nói trên. Qua đó, góp phần trả lại môi trường trong lành của một vùng đất có các địa danh được nhiều du khách biết đến như: hồ Yên Phú, hang Rục Mòn...

Văn Minh


 

,