.

Gần 90% lao động học các ngành nghề phi nông nghiệp tìm được việc làm

.
09:26, Thứ Tư, 06/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thống kê từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, toàn tỉnh hiện có 22 cơ sở đào tạo nghề, trong đó 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (2 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 9 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp), 2 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và 4 đơn vị có tham gia đào tạo nghề dưới 3 tháng. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện đang đào tạo ở 3 hệ là cao đẳng, trung cấp và sơ cấp.

Nhìn chung, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu của người lao động. Chỉ tính riêng trong 3 năm, từ năm 2016 - 2018, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho gần 35.000 lao động; tỷ lệ lao động sau đào tạo ở trình độ trung cấp và cao đẳng có việc làm đạt lệ 80%; hệ sơ cấp đạt 76% và các nghề phi nông nghiệp đạt trên 80%.

Học viên tham gia khóa đào tạo nghề hàn công nghệ cao 3G-6G tại Trung tâm DVVL thanh niên tỉnh Quảng Bình.
Học viên tham gia khóa đào tạo nghề hàn công nghệ cao 3G-6G tại Trung tâm DVVL thanh niên tỉnh Quảng Bình.

Một số ngành nghề, như: may công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ nhà hàng, quản trị khách sạn, công nghệ ô tô, vận hành máy thi công thường được các doanh nghiệp đặt hàng đào tạo và tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

Ông Phạm Thành Đồng, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, theo thống kê, tỷ lệ lao động tham gia học các ngành nghề phi nông nghiệp (hàn, điện dân dụng, điện lạnh, máy công trình…) tìm được việc làm rất cao, với gần 90%.

Tuy nhiên, số lượng người theo học ngành nghề này lại không nhiều, nên chưa đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động. Các ngành nghề về du lịch, dịch vụ cũng thu hút được nhiều người học bởi cùng với sự pháp triển của du lịch trên địa bàn, lao động dễ có việc làm.

"Mạng lưới các cơ sở dạy nghề trên địa bàn đã được phê duyệt phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chất lượng đào tạo nghề qua các năm đã dần được nâng cao; sau học nghề học sinh, sinh viên, người lao động đã có kỹ năng nghề để tham gia lao động tại các doanh nghiệp, tự tạo việc làm hoặc thành lập tổ hợp tác, doanh nghiệp…", ông Đồng cho biết thêm.

A.T

 

,