.

Đưa chính sách BHXH đến với hội viên nông dân

.
08:34, Thứ Tư, 27/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - “Nghị quyết số 21-NQ/TW đã nêu rõ, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong đó có vai trò quan trọng của Hội Nông dân Việt Nam. Xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, thời gian tới, Hội Nông dân (HND) tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT đến từng hội viên nông dân”, đồng chí Lê Công Toán, Chủ tịch HND tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.
 
* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, vai trò, trách nhiệm của HND trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT?
 
- Đồng chí Lê Công Toán: Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” nêu rõ, thực hiện chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của HND Việt Nam.
 
Luật BHXH ra đời tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động không thuộc diện tham gia bắt buộc đều có thể tiếp cận và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội này.
 
Quảng Bình có hơn 70% lao động làm nông nghiệp, thu nhập thường bấp bênh, không ổn định nên việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là việc cần thiết. Tham gia BHXH tự nguyện là một trong những giải pháp tối ưu bảo đảm đời sống người nông dân khi không còn khả năng lao động hoặc không may gặp rủi ro, hoạn nạn.
Đồng chí Lê Công Toán, Chủ tịch HND tỉnh (thứ 2 bên phải) thăm mô hình trồng rừng của một nông dân, kết hợp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.
Đồng chí Lê Công Toán, Chủ tịch HND tỉnh (thứ 2 bên phải) thăm mô hình trồng rừng của một nông dân, kết hợp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Với nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, nông dân, các cấp HND tỉnh ta xác định rất rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. HND có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, đưa chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến với người dân ở khu vực nông thôn để họ hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT; vận động hội viên, nông dân tự nguyện, tích cực tham gia BHXH, BHYT; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thủ tục, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nông dân…

* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả phối hợp giữa HND tỉnh và BHXH tỉnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian vừa qua?

- Đồng chí Lê Công Toán: Căn cứ chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và HND Việt Nam, ngày 28-7-2016, BHXH tỉnh và HND tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp “Tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020”.

Nội dung phối hợp gồm: tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về chính sách BHXH, BHYT; thực hiện mô hình “BHYT toàn dân” và mô hình “Nông dân tham gia BHXH tự nguyện”; xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT do HND thực hiện; phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT đối với nông dân. Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020: có 90% hội viên nông dân tỉnh có thẻ BHYT; 10% lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện.

Triển khai thực hiện chương trình ký kết, các cấp HND trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, như: tập huấn, truyền thông; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của hội; tổ chức hội thi, hội thảo, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với hội viên, nông dân; tuyên truyền trực tiếp đến hộ gia đình hội viên, nông dân; tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, phát tờ rơi “Những điều cần biết khi tham gia BHYT theo hộ gia đình”; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình “Chuyến xe buýt kỳ thú” với mục đích tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT trên sóng truyền hình...

Thông qua các lớp tập huấn, mô hình đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT do HND quản lý đã đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên là các ủy viên BCH hội cơ sở, những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có hiểu biết về các chế độ, chính sách và uy tín với hội viên, nông dân. Đến nay, đã có gần 2.000 cán bộ, hội viên nông dân là các tuyên truyền viên trong tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho hội viên, nông dân.

Năm 2017, HND tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng thí điểm hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT do HND quản lý tại 4 xã, phường thuộc huyện Lệ Thủy và TX. Ba Đồn, đến nay, đã triển khai rộng rãi đến các cơ sở hội. Đến 31-12-2018, đã có 50 đại lý của HND với 114 nhân viên; các đại lý của hội đã vận động được gần 1.000 người tham gia BHYT, 378 người tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đưa tỷ lệ tham gia BHYT của tỉnh lên 94,1%.

Các đơn vị làm tốt công tác phát triển đại lý và vận động nông dân tham gia là HND huyện Tuyên Hóa, huyện Quảng Ninh và TX. Ba Đồn. Đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT do HND quản lý đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ cơ sở, chi, tổ hội trong tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

* Phóng viên: Thực tế cho thấy việc huy động nông dân tham gia BHYT, BHXH vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Đồng chí có thể nói rõ hơn về điều này?

- Đồng chí Lê Công Toán: Công tác phối hợp giữa HND và BHXH trong việc tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, đó là: vẫn còn nhiều hội viên, nông dân chưa hiểu hết các quy định cũng như quyền và lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên chưa mạnh dạn tham gia; một số do thu nhập thấp, không có điều kiện tham gia; một số đã tham gia các loại hình bảo hiểm khác nên không tham gia BHXH.

Mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện do HND quản lý còn ít, trình độ, kỹ năng hướng dẫn, tư vấn còn hạn chế; do kiêm nhiệm nên ở một số cơ sở hội, cán bộ làm đại lý thu BHXH chưa nhiệt tình trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích cho hội viên, nông dân, trong khi đó, nhân viên các loại hình bảo hiểm khác kiên trì vận động, thuyết phục và có những chính sách ưu đãi hấp dẫn người dân tham gia…

* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới để phát huy hơn nữa công tác phối hợp, cũng như vai trò của HND trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT?

- Đồng chí Lê Công Toán: Thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh nhằm đạt mục tiêu đề ra là đến năm 2020 có 90% hội viên nông dân tham gia BHYT, 10% lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện.

Để đạt được mục tiêu này, HND tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về chính sách BHXH, BHYT. Trong tuyên truyền, hội sẽ đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, như: tổ chức các hội thi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT dưới các hình thức thi viết, sân khấu hóa; tổ chức các cuộc truyền thông, hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với nông dân; thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ nông dân tại cộng đồng; gắn việc tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nội dung cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

HND tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở tham gia làm đại lý thu BHXH, BHYT; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thủ tục, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nông dân.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Phan Phương (thực hiện)

 

,