.

Cảnh báo nguy cơ ùn tắc giao thông

.
09:29, Thứ Hai, 25/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Bình đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình hội nhập và phát triển. Những tuyến giao thông huyết mạch được xây dựng và hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của người dân, song cũng đồng thời kéo theo nhiều diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Một trong số đó là tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ đã diễn ra, ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông của người dân, nhất là tại thành phố Đồng Hới.

Tại Quảng Bình, hiện tổng số phương tiện cơ giới đường bộ mà Phòng Cảnh sát giao thông (CSG)T Công an tỉnh quản lý là trên 500.000 phương tiện, gồm hơn 33.500 ô tô, 450.000 mô tô, xe máy và gần 19.000 xe máy điện. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu, cộng với ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Nếu trước đây đối với Quảng Bình, khái niệm “ùn tắc giao thông” được xem xa lạ bởi đây vấn nạn của các thành phố lớn với các khu đô thị tấp nập, mật độ dân số đông, thì nay, vấn đề này đã thực sự hiện hữu.

Ngoài những tình huống như diễn ra các sự kiện chính trị - văn hoá, lễ hội hoặc sự cố do tai nạn giao thông, tại thành phố Đồng Hới, nhiều thời điểm nhu cầu về tham gia giao thông vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng thông dẫn đến tình trạng ùn tắc.

Vào giờ tan tầm, tình trạng người và phương tiện tham gia giao thông phải di chuyển rất chậm hoặc đứng yên chờ đợi diễn ra khá thường xuyên, nhất là tại các điểm giao thông trọng điểm của thành phố Đồng Hới.

Điển hình là các nút giao thông ngã tư Bưu điện giao giữa đường Lý Thường Kiệt - Hùng Vương- Trần Hưng Đạo; ngã tư chợ Ga giao giữa đường Trần Hưng Đạo - Phạm Văn Đồng - Tố Hữu; đường Trường Pháp - Lê Thành Đồng; đường Hai Bà Trưng - Trần Quang Khải; Trần Quang Khải - Lý Thường Kiệt - Lê Quý Đôn…

Số lượng xe ô tô tăng nhanh, các điểm đỗ xe chưa đáp ứng nhu cầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.
Số lượng xe ô tô tăng nhanh, các điểm đỗ xe chưa đáp ứng nhu cầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

Thành phố Đồng Hới với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, gia tăng dân số lớn và đời sống nhân dân khá giả nên lượng ô tô và phương tiện giao thông khác cũng tăng mạnh. Bên cạnh đó, dịch vụ du lịch phát triển, Đồng Hới là điểm đến và đi của nhiều tuyến xe khách cố định, các tuyến xe buýt cùng xe taxi, xe ô tô điện phục vụ nhu cầu của du khách.

Đặc biệt vào dịp lễ tết, lượng phương tiện tiếp tục tăng cao do nhu cầu về quê ăn tết của người dân, trong khi việc quy hoạch xây dựng các điểm dừng đỗ xe còn ít dẫn đến tình trạng xe ô tô đậu đỗ tràn lan khắp mọi nơi, thâm chí đậu xuống lòng đường, vỉa hè.

Một số tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán ăn  như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Quý Đôn, Lê Văn Hưu, Trương Pháp,... luôn xảy ra tình trạng xe ô tô xếp thành hàng dài ngay trên đường, lòng đường bị hẹp lại, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị thường xuyên có lượng khách đến giao dịch lớn như ngân hàng, trung tâm thương mại, trường học, cửa hàng bách hoá... không có bãi đậu xe ô tô nên xảy ra hiện tượng xe ô tô đậu kín vỉa hè và hai bên đường làm cản trở, ách tắc giao thông.

Bên cạnh đó, văn hoá giao thông của một phận người dân còn hạn chế dẫn đến tình trạng đậu đỗ phương tiện tùy tiện theo thói quen, thuận tiện cho bản thân, thiếu nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông; hoạt động mua bán buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè vẫn còn xảy ra... cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

Để góp phần hạn chế tình trạng trên, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các ban ngành chức năng phối hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng cơ bản nhu cầu tham gia giao thông thuận lợi, an toàn của người dân.

Một số giải pháp cần triển khai trong thời gian tới là: Làm tốt vai trò tham mưu cho các cấp ủy chính quyền địa phương về xây dựng phương án quản lý về TTATGT; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình kế hoạch đảm bảo ATGT, phòng chống ùn tắc.

Cần xây dựng phương án tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông vào các ngày, giờ cao điểm tại các tuyến đường, tuyến phố trung tâm; bố trí các bãi đỗ xe; lắp đặt bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường. Thực hiện nghiêm việc giải tỏa hành lang, vỉa hè, lòng đường, giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp, không để xảy ra các đột biến trong hoạt động giao thông.

Bên cạnh đó, trước nhu cầu phát triển hiện nay, cần xây dựng quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông và có chiến lược phát triển phương tiện giao thông vận tải phù hợp; xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông huyết mạch kèm theo đường vành đai, trục giao thông hướng tâm, tách dòng hợp lý, giảm giao cắt tại các nút giao thông.

Trong điều khiển giao thông, cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và camera giám sát. Việc khảo sát, đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông tại các trường học, cơ quan, khu dân cư cần được triển khai để từ đó có các giải pháp phù hợp. Trong tương lai gần, cần nghiên cứu thực hiện cơ chế chính sách hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, tăng cường phương tiện giao thông công cộng…

Cùng với các nguyên nhân về hạ tầng giao thông, sự gia tăng của phương tiện, thì văn hoá giao thông là vấn đề then chốt trong việc phòng ngừa ùn tắc giao thông. Do đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông để nâng cao ý thức chấp, xây dựng văn hóa giao thông cho người dân.

Một trong những giải pháp trọng tâm nữa là đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm vốn là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, va chạm và gây ùn tắc giao thông; mở các đợt cao điểm, xử lý chuyên đề tập trung nhằm nâng cao hiệu quả công tác của các chốt tuần tra kiểm soát; ứng trực, điều khiển, hướng dẫn giao thông trên các tuyến trọng điểm và vào các giờ cao điểm; tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến để cảnh báo TNGT, phát hiện và xử lý vi phạm, cập nhật thông tin có liên quan đến tai nạn, ùn tắc giao thông.

Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT
 

,