.

Như chưa hề có quy định cấm pháo

.
22:50, Thứ Năm, 07/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Có lẽ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là thời điểm mà tình trạng mua bán, vận chuyển và đốt pháo hoa trái phép trở nên phổ biến nhất ở tỉnh ta. Càng gần đến tết, các loại pháo hoa, pháo nổ được sử dụng  với mật độ dày đặc và cường độ càng cao hơn. Đỉnh điểm là thời khắc giao thừa, pháo hoa nổ rực trời tại hầu khắp các địa phương trong tỉnh, cứ như chưa hề có quy định cấm. Trong khi đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng gần như bất lực.
 
Ngày 17-1-2019, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc tổ chức các hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã được Văn phòng UBND tỉnh truyền đạt tại Công văn số 198/VPUBND-KGVX.
 
Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức 2 điểm bắn pháo hoa tại công viên Đồng Sơn và cầu Nhật Lệ 1 với thời gian 15 phút. Phút giao thừa, màn bắn pháo hoa tại 2 điểm này đã tạo được ấn tượng mạnh đối với đông đảo nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, “ấn tượng” mạnh hơn có lẽ là tình trạng đốt pháo hoa diễn ra tự phát với mật độ dày đặc trên hầu khắp các địa phương trong tỉnh.
 
Chị Nguyễn Thị H ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới cho biết, do điều kiện gia đình có con nhỏ nên không thể tiếp cận các điểm bắn pháo hoa của tỉnh để xem. Thế nhưng dù ở nhà, chị và các cháu nhỏ vẫn “được” chứng kiến cảnh pháo hoa nổ rực trời do người dân tự đốt.  

Pháo hoa do người dân tự đốt ở thành phố Đồng Hới.

Pháo hoa do người dân tự đốt ở thành phố Đồng Hới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử phạt hàng chục vụ mua bán, vận chuyển pháo nổ. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các khu dân cư tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng các loại pháo dưới bất cứ hình thức nào. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của việc sử dụng pháo… Thế nhưng xem ra vẫn chưa tạo được chuyển biến đáng kể trong ý thức của một bộ phận người dân.
 
Chưa có số liệu thống kê chính xác những thiệt hại về người, kinh tế và những hệ lụy khác của việc sử dụng pháo tự phát trong tỉnh. Nhưng chắc chắn những con số ấy là không nhỏ. Thời điểm trước Tết và ngay cả trong đêm giao thừa, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới và một số bệnh viên đa khoa huyện liên tục tiếp nhận, cấp cứu nhiều trường hợp với các thương tích nặng ở mắt, tay, có trường hợp mù vĩnh viễn và bỏng nặng toàn thân do sử dụng pháo.
 
Tình trạng sử dụng pháo tràn lan một cách chưa từng có tại TP. Đồng Hới đã trở thành nỗi bức xúc của nhiều người dân. Ông Nguyễn Thanh Đ, một người dân từng sinh sống gần 30 năm ở phường Bắc Nghĩa bức xúc: “Chưa bao giờ tôi thấy người dân đốt pháo hoa nhiều như năm nay. Người người đốt pháo, nhà nhà đốt pháo. Pháo hoa được bắn lên từ vườn nhà, sân thượng, kể cả giữa đường. Thế nhưng rất hiếm khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, đặc biệt là thời điểm giao thừa”.
 
Tại các làng quê vùng biển, bãi ngang hay địa phương có số đông người dân xuất khẩu lao động về quê đón Tết, việc đốt pháo càng diễn ra ngang nhiên, mật độ dày và thời gian lâu hơn. Hầu như nhà nào cũng đốt pháo hoa. Trong khi đó phương tiện của lưc lượng chức năng vẫn hú còi chạy ngoài đường cho…có lệ.
 
Nguyễn Hoàng
 
 
,