.

Hành trình sống sót kỳ diệu của một ngư dân

.
08:37, Thứ Hai, 25/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Với ngư dân Nguyễn Phi Hùng, thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), được đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cùng gia đình là một điều kỳ diệu. Trong chuyến biển giáp Tết, anh không may rơi xuống biển. Gần 9 giờ đồng hồ vật lộn với sóng dữ, anh đã sống sót nhờ sự giúp đỡ của các bạn thuyền.
 
Gặp nạn
 
Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, anh Hùng chia sẻ: “Nghĩ lại cảnh tượng một mình lênh đênh trên biển trong màn đêm tối mịt, tôi vẫn còn rùng mình, 9 tiếng đồng hồ đối mặt với sóng dữ dài như 9 năm. Đến giờ tôi cũng không tin được là mình đã sống sót sau chừng ấy thời gian”.
 
Anh kể, lúc đó khoảng 12 giờ trưa ngày 23 tháng chạp (tức ngày 28-1-2019), anh em thuyền viên trên tàu đều nghỉ trưa trong khoang. Anh về cuối tàu đi vệ sinh thì tàu bất ngờ gặp sóng to. Sóng đến quá nhanh, anh chưa kịp bám vào thành tàu nên bị rơi xuống biển.
 

Những ngày giáp Tết, trời trở lạnh, gió biển thốc từng cơn. Những phút đầu ở dưới nước, anh cuống cuồng ngoi lên bơi tìm tàu. Anh vẫn nhìn thấy tàu mình nhưng mỗi lúc một nhỏ lại.

Anh tiếp tục vừa bơi vừa đảo mắt tìm kiếm những con tàu khác nhưng cũng không thấy. “Biển càng lúc càng lạnh. Bơi được một lúc thì chân có dấu hiệu chuột rút. Tôi nghĩ, đó đã là những giây phút cuối cùng. Nhưng may mắn đã đứng về phía tôi”, anh Hùng tâm sự.

Ngư dân Nguyễn Phi Hùng sau hành trình sóng sót kỳ diệu trên biển.
Ngư dân Nguyễn Phi Hùng sau hành trình sóng sót kỳ diệu trên biển.

Khoảng vài chục phút lênh đênh trên biển, anh phát hiện một miếng xốp trôi đúng gần vị trí của mình. Vớ miếng xốp làm phao thả trôi được thêm khoảng gần một tiếng giữa biển. Anh ngước nhìn phía xa thì phát hiện thấy một cái cờ nhỏ nổi lên. Kinh nghiệm của một ngư dân cho anh biết ở đó có vàng lưới của ai đó thả xuống. Anh gồng mình bơi đến. “Khi đó, tôi nghĩ đến việc dùng lưới quấn mình lại để lỡ trường hợp xấu nhất thì cũng không bị mất xác”, anh Hùng hồi tưởng.

Ôm được cái phao lưới có gắn cờ, anh mừng rơn khi phát hiện ra điều kỳ diệu. Thứ anh tìm thấy không đơn giản chỉ là một vàng lưới mà ngay vị trí chiếc phao lưới này còn được gắn thêm thiết bị định vị. Đây là thiết bị kỹ thuật mà chỉ mấy năm lại đây ngư dân mới bắt đầu làm quen với việc gắn vào lưới để theo dõi tình trạng lưới khi thả xuống biển. Anh gỡ thiết bị định vị này cầm theo và tự thấy cơ hội của mình đã lóe lên.
 
May mắn diệu kỳ
 
Gần 19 giờ tối. Ánh sáng cuối cùng trên biển tắt ngúm, bóng đêm bao phủ. Anh Hùng kèn chặt miếng xốp rồi thả trôi tự do. Vùng vẫy suốt từ trưa tới giờ nên anh cũng đã kiệt sức. Tay chân bị nước biển làm tê cóng. Hai hàm răng cũng cứng lại. Anh sợ mình không cầm cự nổi trước cái lạnh của biển đêm trước khi được tìm thấy. Giữa lúc anh không còn dám nghĩ đến may mắn thì điều đó lại đến.
 
Khoảng hơn chục phút sau, anh trôi đến một chiếc phao lưới khác. Chiếc phao này cũng được gắn thiết bị định vị. Và lần này, anh đã thật sự thở phào nhẹ nhõm với hy vọng chủ vàng lưới này sẽ tìm thấy anh thông qua thiết bị định vị.
 
Ông Nguyễn Văn Hảo, chủ tàu cá của anh Hùng kể, tàu ông gồm 7 thuyền viên ra khơi từ những ngày đầu tháng chạp âm lịch. Sau 13 ngày đánh bắt ở ngư trường gần Hoàng Sa thì tàu nhổ neo chạy về Quảng Bình. Khi về cách cửa biển Nhật Lệ (Đồng Hới) khoảng gần 30 hải lý thì phát hiện anh Hùng không có trên tàu.

“Đếm trên tàu còn 6 người. Mọi người chạy quanh các ngõ ngách tìm đều không có. Giữa biển khơi mênh mông, chỉ có thể là rơi xuống biển. Ai cũng nghĩ đến trường hợp xấu nhất”, ông Hảo nói.

Anh Hùng đang sửa lại chiếc thuyền nhôm nhỏ để phục vụ du khách đi câu mực ven bờ biển Nhật Lệ.
Anh Hùng đang sửa lại chiếc thuyền nhôm nhỏ để phục vụ du khách đi câu mực ven bờ biển Nhật Lệ.

Ngay lập tức, ông Hảo quyết định quay đầu tàu ngược trở lại để tìm kiếm dù chỉ là hy vọng rất mong manh. Ông liên lạc ngay với trạm bờ của Chi cục Thủy sản tỉnh và ngay sau đó, 4 tàu khác trong khu vực cũng được huy động để tham gia tìm kiếm anh Hùng.

Điều mà những thành viên trên tàu đều cảm thấy may mắn chính là việc anh Hùng trôi vào đúng vàng lưới có gắn thiết bị định vị. Vàng lưới này của tàu ông Nguyễn Văn Tuynh, ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn). 

Đến bây giờ, ông Tuynh vẫn cho rằng anh Hùng thật sự rất may mắn. Ông cho biết, thời điểm đó, tàu ông đang thả lưới đánh cá hô ở cách đó vài hải lý. Vàng lưới của tàu ông Tuynh rải dài một dải trên biển đến 7 cây số. Qua bộ đàm, ông Tuynh biết được chuyện thuyền viên tàu ông Hảo rơi xuống biển. Ông Tuynh cũng chạy quanh khu vực mình đang đánh bắt tìm nhưng không thấy.
 
Vài tiếng sau, trên máy theo dõi lưới của tàu ông đột nhiên phát hiện thấy sự bất thường. Hệ thống lưới này được trang bị nhiều phao kèm thiết bị định vị. Ông phát hiện một phao lưới có dấu hiệu di chuyển nhanh ra khỏi vàng lưới và vị trí của nó trên màn hình theo dõi lại trùng với vị trí của một phao lưới khác, bình thường những phao lưới này phải cách nhau đến vài cây số.
 
Ông Tuynh linh cảm ngay đến ngư dân Hùng ngay lúc đó nên đã điện đàm báo với tàu ông Hảo. “Nhận thông tin, tôi liền mở hết tốc lực chạy đến đúng địa điểm máy định vị trên tàu ông Tuynh báo vị trí con chip của phao lưới đang trôi thì phát hiện đúng là anh Hùng đang bám vào phao trôi trên biển. Lúc đó khoảng 21 giờ tối”, ông Hảo chia sẻ.
 
“Cái may nhất của anh Hùng là trôi đến đúng vàng lưới có gắn thiết bị định vị ở phao. Với lưới bình thường có khi cũng được trang bị thiết bị này. Nhưng thường thì phải cách 2-3 km mới có một phao gắn thiết bị định vị. Còn lưới của tui thì chỉ khoảng 30 mét có một phao có thiết bị định vị. Nhờ thiết bị định vị này, tàu tìm kiếm mới tìm thấy vị trí trôi chính xác của anh để cứu. Nếu không, giữa biển cả mà đêm tối nữa thì không biết tìm đâu”, ông Tuynh cho hay.
 
Anh Hùng sau khi thoát nạn một cách kỳ diệu đã được tàu ông Hảo đón chạy thẳng một mạch về nhà. Tàu cập bờ lúc khoảng 2 giờ sáng ngày 24 tháng chạp (tức ngày 29-1-2019).
 
Thời điểm anh về, cả xóm đã tập trung đông nghịt trước cửa nhà để chúc mừng. “Khi nghe tin anh Hùng rơi xuống biển, mấy mẹ con ở nhà đứng ngồi không yên, khóc cạn nước mắt. Nhưng cả gia đình vẫn không thôi hy vọng, vẫn tin tưởng sẽ có điều kỳ diệu xảy ra. Và điều đó đã trở thành hiện thực. Anh Hùng đã trở về nguyên vẹn với mẹ con tui”, chị Trần Thị Sông, vợ anh Hùng xúc động thổ lộ.
 
Lan Chi
,