.

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi nữ công nhân lao động

.
08:44, Thứ Năm, 28/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Để giúp chị em ngày càng nâng cao vai trò, vị thế trong xã hội, những năm qua, các cấp công đoàn đã xác định bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, qua đó giúp lao động nữ yên tâm công tác và phát huy khả năng của bản thân.

Bà Từ Thị Thu Hạnh, Phó Trưởng ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, nữ công nhân, viên chức, lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý chiếm 56,4%.

Tuy nhiên, chiếm tỷ lệ đông nhất vẫn là các khu vực sự nghiệp giáo dục, công nhân may, môi trường, đô thị. Là đối tượng yếu thế, lại chiếm tỷ lệ khá lớn nên việc bảo đảm quyền lợi cho nữ lao động là việc làm cần thiết và cần được quan tâm. Chính vì vậy, Ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho chị em.

Thời gian qua, hoạt động nữ lao động ở các cấp công đoàn đã không ngừng được đổi mới về nội dung và phương pháp triển khai hoạt động. Những năm gần đây, công đoàn các cấp đã tập trung nhiều hơn đến công tác chăm lo đời sống, việc làm cho nữ lao động.

Các cấp công đoàn quan tâm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, giúp họ yên tâm công tác và phát huy vai trò của mình.
Các cấp công đoàn quan tâm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, giúp họ yên tâm công tác và phát huy vai trò của mình.

Trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát điều kiện nhà ở của các nữ lao động và hỗ trợ cho 252 nữ lao động có hoàn cảnh khó khăn được xây mới, sửa chữa nhà từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền lên đến 9 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ “Vì đoàn viên công đoàn nghèo”, LĐLĐ tỉnh đã giúp 1.350 nữ lao động được vay vốn với số tiền 5 triệu đồng/suất, lãi suất 0,3%/năm, nhằm hỗ trợ giúp nữ lao động có vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, để các giáo viên, nhất là giáo viên nữ công tác ở vùng sâu, vùng xa ổn định về nơi ở sinh hoạt, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà công vụ cho giáo viên với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ ở các đơn vị, doanh nghiệp cũng được quan tâm thực hiện. Những năm gần đây, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố đã có đề xuất với UBND cùng cấp hỗ trợ thêm kinh phí cho cô nuôi dạy trẻ trên địa bàn đóng BHXH bắt buộc nhằm bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ.

Là một trong những giáo viên nữ công tác ở vùng sâu, vùng xa, chị Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Lâm Trạch (Bố Trạch) chia sẻ: “Tôi quê ở thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) lên công tác tại trường đã hơn 2 năm. Do trường cách xa nhà hàng chục cây số nên tôi và một số giáo viên phải ở lại sinh hoạt tại trường.

Trước đây, khi chưa có nhà nội trú cho giáo viên, tôi và một số giáo viên ở xa phải tận dụng những phòng học xuống cấp để làm chỗ ăn ở nên rất bất tiện, nhất là đối với giáo viên nữ. Năm học 2018-2019, LĐLĐ tỉnh và UBND huyện đã quan tâm xây dựng 4 phòng ở cho giáo viên rất khang trang và sạch sẽ, điều kiện sinh hoạt được nâng cao. Bây giờ, các giáo viên ở đây, nhất là giáo viên nữ càng yên tâm gắn bó với trường để giảng dạy”.

Có thể nói, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ lao động thời gian qua đã được các cấp công đoàn đẩy mạnh thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, việc quan tâm, chăm lo lợi ích thiết thực cho nữ lao động vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

Hiện nay, ở các khu công nghiệp vẫn chưa có các thiết chế công đoàn phục vụ cho nữ công nhân lao động như nhà ở, nhà trẻ, khu vui chơi văn hóa. Không ít nữ công nhân phải lao động tăng giờ và chưa có bữa ăn ca.

Để nữ lao động được chăm lo và bảo đảm những quyền lợi thiết thực, bà Từ Thị Thu Hạnh, Phó Trưởng ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh sẽ tham mưu về việc xây dựng, phát triển các thiết chế văn hóa để phục vụ người lao động, nhất là lao động nữ ở các khu công nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, đồng thời vận động các nguồn lực giúp đối tượng lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về đổi mới vai trò của công đoàn và các giải pháp nâng cao vị thế phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Đ.N
 

,