.

Bảo hiểm xã hội Bố Trạch: Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

.
08:13, Thứ Bảy, 23/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Với phương châm “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bố Trạch đã có những cải cách, đổi mới thủ tục hành chính (TTHC) để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan, đơn vị khi đến giao dịch. Qua đó, đã rút ngắn được thời gian, giảm chi phí và đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi đến với đơn vị.
 
Cải cách để tạo sự hài lòng
 
Chỉ mấy ngày sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi nhưng không khí làm việc ở BHXH huyện Bố Trạch đã rất sôi động. Tại phòng giao dịch “một cửa”, người dân đến giao dịch đông nhưng luôn trật tự và được giải quyết công việc rất nhanh gọn, nên ai cũng vui vẻ, phấn khởi.
 
Vừa mới làm xong thủ tục cấp lại BHYT chuẩn bị ra về, chị Lưu Thị Lan, ở xã Phú Định phấn khởi chia sẻ: “Mẹ tôi thuộc đối tượng chính sách được cấp thẻ BHYT miễn phí theo chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Trong một lần sơ ý bà đã làm ướt và bị hỏng thẻ. Tôi đang lo là sẽ không được cấp lại thẻ hoặc nếu được cấp lại thì thủ tục sẽ rất khó khăn. Thế nhưng, tôi không ngờ làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT nhanh đến vậy. Sau khi trình bày lý do, tôi chỉ việc điền vào tờ kê khai sơ yếu lý lịch theo sự hướng dẫn của cán bộ bảo hiểm và chưa đầy nửa tiếng đã xong, giờ chỉ việc chờ lấy thẻ”.

 BHXH huyện Bố Trạch tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cơ quan, đơn vị.
BHXH huyện Bố Trạch tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cơ quan, đơn vị.

Cùng chung tâm trạng với chị Lan, anh Nguyễn Văn Thuynh, một giáo viên ở huyện Quảng Ninh cho biết, trước đây anh có dạy hợp đồng ở một trường THCS trên địa bàn huyện Bố Trạch và có tham gia đóng BHXH 3 năm.

Năm vừa qua, anh tham dự kỳ thi tuyển viên chức và trúng tuyển vào dạy học ở huyện Quảng Ninh. Do bận công việc nên mãi đến bây giờ anh mới ra BHXH Bố Trạch làm thủ tục chuyển sổ. Trước khi đi bạn bè, đồng nghiệp vẫn có người “mách nhỏ” anh vài “mẹo” để TTHC được hanh thông hơn; có người còn “dọa” là nhiều công đoạn, chờ đợi phức tạp lắm… Thế nhưng, thực tế, khi đến đây mọi thủ tục lại rất nhanh gọn, chóng vánh.

“Tôi trình bày nguyện vọng, cán bộ cơ quan BHXH hướng dẫn tôi rất tận tình, cặn kẽ, rõ ràng, thái độ cũng rất niềm nở, thân thiện. Trước khi đến đây, tôi lo lắng với thời gian một ngày khó có thể làm xong thủ tục để chuyển sổ, nhưng không ngờ, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, công việc của tôi đã được giải quyết xong”, anh Thuynh chia sẻ.
 
Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ
 
Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ thực hiện chính sách, tiếp nhận và quản lý hồ sơ, BHXH huyện Bố Trạch cho biết, đến nay, BHXH huyện Bố Trạch đã triển khai thực hiện tin học hóa trong KCB và thanh toán BHYT tại 31/31 cơ sở KCB trên địa bàn. Tất cả các cơ sở KCB đều được lắp đặt đường truyền và máy vi tính, thực hiện gửi dữ liệu KCB lên cổng hệ thống thông tin giám định BHYT.
 
Đặc biệt, đã tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ về BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ; quy rõ trách nhiệm giải quyết của từng cán bộ trong từng khâu nghiệp vụ. Đồng thời, ban hành quy định chuẩn mực đạo đức của viên chức, người lao động, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi không đúng chuẩn mực.
 
Trong năm 2018, BHXH huyện Bố Trạch đã tiếp nhận 100.203 hồ sơ (trong đó, qua dịch vụ bưu chính 50.333 hồ sơ, tại bộ phận một cửa 9.519 hồ sơ, qua giao dịch điện tử 40.351 hồ sơ); đã giải quyết và trả kết quả cho 92.479 hồ sơ, có 14.108 hồ sơ không có phát sinh trả (điều chỉnh lương, báo giảm do nghỉ thai sản…).
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Hùng, Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch cho biết thêm: Thời gian qua, BHXH huyện Bố Trạch luôn chú trọng công tác cải cách TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.
 
Thực hiện TTHC trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm việc tiếp cận thông tin về TTHC được kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện. Hiện nay, việc cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được giải quyết ngay trong vòng 2 tiếng đồng hồ; nhiều thủ tục khác cũng được giải quyết nhanh, gọn ngay trong buổi cho người dân…
 
BHXH Bố Trạch cũng đã thực hiện quản lý và khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng; thực tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành, như: phần mềm quản lý thu (TST), hệ thống thông tin giám định BHYT, kế toán (TCKT), hệ thống xét duyệt chế độ trực tuyến, hệ thống TN&QLHS trực tuyến, quản lý văn bản (Eoffice)...; bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng đến giao dịch tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, cơ quan, doanh nghiệp nhiều hơn, thời gian tới, BHXH huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao năng lực nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên… bảo đảm quyền lợi cho người dân và khách hàng được tốt nhất.
 
Phan Phương
,