.

Vơi bớt nỗi lo nhờ nhà tránh lũ

.
22:01, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ khi có nhà mới kiên cố, nỗi lo chạy lụt bão của không ít người dân Quảng Bình đã vơi bớt, nhiều gia đình yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước vươn lên thoát nghèo. Những kết quả này cho thấy, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã triển khai hiệu quả Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt tại khu vực miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Bình…

Ấm áp nhà tránh lũ

Những ngày đầu năm mới 2019, chúng tôi về thăm một số địa phương ven thượng nguồn sông Gianh chịu nhiều thiệt hại của những trận lũ lịch sử, như Thạch Hóa, Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa), Phù Hóa (huyện Quảng Trạch)…

Trong những ngôi nhà kiên cố, vững chãi được xây dựng nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ và nguồn vốn vay hỗ trợ hộ nghèo của NHCSXH, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của người dân.

Là một trong những hộ nghèo của xã Phù Hóa, cuộc sống của gia đình anh Trần Ngọc Hưng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Sau trận lũ lịch sử năm 2016, ngôi nhà của gia đình anh bị ngập sâu gần 2m, toàn bộ tài sản ít ỏi trong nhà cũng bị lũ cuốn trôi.

Được địa phương xét duyệt đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ, cộng với sự giúp đỡ của họ hàng, người thân, gia đình anh Hưng đã xây dựng nhà mới vững chãi, kiên cố để yên tâm "an cư lạc nghiệp".

Bà con vùng lũ xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh yên tâm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong những ngôi nhà kiên cố.
Bà con vùng lũ xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh yên tâm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong những ngôi nhà kiên cố.

Cũng là đối tượng được hỗ trợ vốn vay xây nhà tránh lũ, anh Trần Văn Lợi ở thôn Hồng Sơn, xã Thạch Hóa cho biết: “Trước đây, cả gia đình tôi sống trong căn nhà gỗ tạm bợ, sau mỗi mùa mưa bão lại phải sửa chữa và gia cố lại nên vừa nhếch nhác vừa không an toàn. Biết ở vậy là khổ lắm, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình còn quá khó khăn nên việc xây dựng ngôi nhà vững chãi vẫn chỉ là niềm mơ ước của hai vợ chồng.

Năm 2016, nhờ chính sách hỗ trợ vốn vay xây nhà chống lũ của Chính phủ, gia đình tôi được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tuyên Hóa cho vay 15 triệu đồng, cộng thêm số tiền Nhà nước hỗ trợ và sự góp công của anh em, họ hàng, nên đã xây được ngôi nhà tránh lũ kiên cố rộng 75m2. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, gia đình tôi đã không còn phải lo lắng chạy lũ mỗi khi mưa bão”.

Tính đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn NHCSXH chi nhánh Quảng Bình cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung theo Quyết định 48 là trên 33 tỷ đồng, với 2.209 hộ hưởng lợi.

Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 716/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, 86 khách hàng đã được hỗ trợ 836 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, hàng nghìn ngôi nhà tránh bão, tránh lũ đã được xây dựng cho bà con vùng lũ…

Chính sách hợp lòng dân

Tỉnh Quảng Bình có gần 3.900 hộ dân được thụ hưởng chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt theo Quyết định 48 của Chính phủ và 86 hộ dân được hỗ trợ theo Quyết định 716.

Nhận thức đây là những chương trình tín dụng ưu đãi mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và đối tượng chính sách, nhất ở những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã kịp thời triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn đến các hộ nghèo, vốn hỗ trợ không hoàn lại của Nhà nước, đồng thời, huy động các tổ chức, đoàn thể tại địa phương giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Bà Trần Thị Thuận ở thôn Uyên Phong, xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) chia sẻ, nhờ được vay vốn NHCSXH, cùng với tiền Nhà nước hỗ trợ, gia đình bà đã xây dựng được ngôi nhà mới kiên cố diện tích 20m2, bảo đảm an toàn về người và tài sản. Nhiều hộ nghèo trong thôn cũng xây dựng được nhà cao ráo, kiên cố nên không còn lo lắng mỗi khi mưa bão.

Thống kê cho thấy, 100% số nhà được hỗ trợ từ Quyết định 48 và Quyết định 716 đều phát huy tác dụng, giúp hộ nghèo phòng, tránh được lũ lụt, bảo đảm an toàn về người và tài sản khi mùa mưa lũ đến. Điều đó càng thêm khẳng định, các quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ là đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân.

Ngoài ra, việc xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lũ còn giúp người dân kiên cố hóa nhà ở, yên tâm sản xuất, xây dựng cộng đồng an toàn, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, chủ động giảm nhẹ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Hiền Phương
 

,