.

Vì thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp

.
08:08, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - 1h30', khi thành phố Đồng Hới đang chìm sâu vào giấc ngủ, hàng trăm công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình tỏa ra khắp các tuyến đường, ngõ phố để dọn dẹp, thu gom rác thải. Bất kể ngày mưa hay nắng, đều đặn, những bóng áo xanh thân thuộc ấy vẫn cần mẫn vì một thành phố sạch hơn, đẹp hơn…

Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình là doanh nghiệp được UBND thành phố Đồng Hới giao nhiệm vụ thực hiện dịch vụ công ích về lĩnh vực thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt; quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng; quản lý, vận hành hệ thống thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Hệ thống điện chiếu sáng tại thành phố Đồng Hới được đầu tư ngày càng hiện đại.
Hệ thống điện chiếu sáng tại thành phố Đồng Hới được đầu tư ngày càng hiện đại.

Bên cạnh mật độ dân cư đông, nhiều tuyến đường lớn, ngõ, ngách, thành phố còn là nơi tập trung nhiều cơ sở dịch vụ, như: chợ Đồng Hới, chợ Công đoàn, chợ Nam Lý, chợ Bắc Lý…

Do đó, lượng rác thải của thành phố là rất lớn. Đều đặn mỗi ngày, từ lúc 1h30' đến 5h, thời điểm cả thành phố đang chìm sâu vào giấc ngủ chính là lúc công việc của các công nhân công ty bắt đầu. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần hay bão lụt, dịp lễ hội, tết…, khối lượng công việc tăng lên nhiều gấp 3-4 lần so với bình thường.

Những hôm 30 Tết, các anh chị em trong đơn vị phải “căng mình” quét dọn, tập trung rác thải để đội thu gom nhanh chóng vận chuyển vào bãi rác cho kịp đón giao thừa. Nhiều lúc không tránh khỏi cảm giác tủi thân, nhưng các thành viên trong tổ, đội vẫn cảm thấy vui vì đã đóng góp một phần công sức vào việc bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị, giúp mọi người vui xuân đón tết trong môi trường trong lành, sạch đẹp...

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, thành phố Đồng Hới cùng sự phối hợp của các cấp ủy Đảng, UBND các phường, xã, tổ dân phố và đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của người dân thông qua các phong trào tự quản, sạch nhà, sạch ngõ…, Công ty đã thực hiện tốt công tác bảo đảm môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới; góp phần xây dựng một Đồng Hới sáng, xanh, sạch, đẹp; tạo ấn tượng đối với khách du lịch và chính cả những người dân đang sống trên địa bàn.

Hiện Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình được giao thực hiện nhiệm vụ quét 103 tuyến đường, trong đó, 23 tuyến đường quét 1 ngày 1 lần, 80 tuyến đường quét 2 ngày 1 lần và 11 tuyến vỉa hè quét 2 ngày 1 lần; đồng thời, đảm nhiệm việc thu gom, bốc dỡ, vận chuyển trung bình 90 tấn rác thải/ngày.

Với sự nỗ lực của Công ty và sự tích cực phối hợp của người dân, trong giai đoạn từ 2016 đến nay, số hộ thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt đã tăng gần 6.500 hộ. Toàn thành phố hiện có 27.090 hộ gia đình thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt (chiếm 81,5%).

Trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng, với mục tiêu vừa bảo đảm được vẻ đẹp mỹ quan cho đô thị Đồng Hới, vừa tiết kiệm điện năng và bảo đảm an toàn cho nhu cầu đi lại của người dân, Công ty đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện.

Hiện nay, với việc quản lý và vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng có chiều dài 321,5km với tổng cộng 11.313 bóng đèn chiếu sáng, công suất 1.460 kW và 202 tủ điều khiển chiếu sáng, Công ty đã nghiên cứu điều chỉnh thời gian chiếu sáng một cách hợp lý cho các khu vực trong thành phố vào các mùa cụ thể.

Theo đó, các tuyến đường chính, như: đường Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Hùng Vương và khu vực quanh quảng trường biển Bảo Ninh, Trương Pháp, Lê Lợi phải bảo đảm chiếu sáng 100% từ 17h30' đến 23h00' và sáng 70% từ 23h00' đến 5h30'.

Các tuyến đường còn lại, tùy theo điều kiện thời tiết, sáng 100% từ 17h30' đến 23h00', sáng 30% từ 23h00' đến 5h30'. Cùng với đó, hệ thống đèn trang trí trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã được Công ty thay thế bằng đèn Sodium; 100% bóng đèn cao áp được thay thế bằng các bóng đèn Metal Halide và bóng đèn Sodium-Son tiết kiệm điện năng, nhưng vẫn bảo đảm độ sáng theo tiêu chuẩn chiếu sáng nhằm phục vụ giao thông.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và phát triển đô thị Quảng Bình vẫn miệt mài vì một thành phố đẹp hơn, sạch hơn.
Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và phát triển đô thị Quảng Bình vẫn miệt mài vì một thành phố đẹp hơn, sạch hơn.

Riêng trong quá trình quản lý vận hành thoát nước và xử lý nước thải, Công ty chịu trách nhiệm quản lý vận hành 1 trạm xử lý nước thải có công suất 10.000 m3/ngày đêm, 14 trạm bơm nước thải và hệ thống cống thoát nước gồm: 67,189 km cống thoát nước thải; 67,38km cống thoát nước chung và 42,16 km cống thoát nước mưa; 7.417 hố ga và 12 giếng tách và 1 trạm quan trắc nước thải tự động. Tổng khối lượng nước thải được xử lý trong năm 2018 là 2.684.559 m3 với công suất trung bình là 7.354 m3/ngày đêm.

Đồng Hới đã thực sự bước vào quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với sự xuất hiện ngày càng nhiều các khu đô thị, trung tâm thương mại, các khu du lịch... Điều đó đòi hỏi mạng lưới giao thông trên địa bàn ngày càng được mở rộng và nâng cấp, hệ thống hạ tầng như điện chiếu sáng công cộng, thoát nước đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường cần phải được đầu tư mạnh mẽ.

Cũng chính vì vây, vấn đề môi trường cần phải được xã hội hoá, nhà nước và nhân dân cùng làm nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới sáng, xanh, sạch, đẹp.

Để làm tốt điều đó, thiết nghĩ ngoài sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh và thành phố trong việc bố trí tăng kinh phí ngân sách cho công tác vệ sinh môi trường, điện chiếu sáng công cộng cùng sự nỗ lực của Công ty, các cấp, ngành trên địa bàn cần tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến từng hộ gia đình, cá nhân về tầm quan trọng công tác bảo vệ môi trường; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư...

Thanh Hải
 

,