.

"Sáng phản quang, tan tai nạn"

.
21:43, Chủ Nhật, 20/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - “Sáng phản quang, tan tai nạn” là tên gọi mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được UBND xã Hồng Thủy (huyện Lệ thủy) triển khai  thực hiện từ tháng 11 năm 2018. Sau gần 3 tháng triển khai, mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác giữ gìn TTATGT,  tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn giảm đáng kể.

Tuyến Quốc lộ 1A đi qua xã Hồng Thủy với chiều dài 7,8km. Trên địa bàn xã có nhiều nhánh đường dân sinh không đồng mức nối liền với quốc lộ 1A, mật độ người dân sinh sống dọc 2 bên đường tương đối đông nên tình hình TNGT tiềm ẩn phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng, gây thiệt lớn về người và tài sản của nhân dân.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, UBND xã Hồng Thủy đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Sáng phản quang, tan tai nạn” trên địa bàn toàn xã.

Người dân xã Hồng Thủy tích cực ủng hộ việc dán phản quang lên phương tiện tham gia giao thông.
Người dân xã Hồng Thủy tích cực ủng hộ việc dán phản quang lên phương tiện tham gia giao thông.

Ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết: “Thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy xã về xây dựng mô hình “Sáng phản quang, tan tai nạn”, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đảng viên, cán bộ và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình.

Từ đó, phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện của các tổ chức đảng, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để tham gia công tác bảo đảm TTATGT”.

Trên cơ sở kế hoạch triển khai và quy chế hoạt động của mô hình, UBND xã đã tổ chức hội nghị toàn dân để tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự nói chung và TTATGT nói riêng, đồng thời thực hiện ký cam kết giữa Ban An toàn giao thông xã với các cá nhân, hộ gia đình.

Ban Công an xã đã rà soát, lập danh sách những trường hợp cá biệt, thường xuyên vi phạm pháp luật về TTATGT, hoặc có liên quan đến gây mất an ninh trật tự ở địa phương, như: điều khiển xe gắn máy lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu bia…để kiểm điểm trước dân nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa chung.

Căn cứ vào tình hình, đặc điểm và điều kiện của địa phương, Ban Công an xã đã tham mưu cho Công an huyện Lệ Thủy và Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh để xây dựng các tiêu chí về văn hóa giao thông và tổ chức các hoạt động ra quân bảo đảm TTATGT, như: phát động dán đề can lên phương tiện tham gia giao thông, giải tỏa, vệ sinh thông thoáng các trục đường giao thông, cắm biển các trục đường tự quản cho các đoàn thể trong thôn trên địa bàn toàn xã.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Văn Khánh, Trưởng Công an xã Hồng Thủy cho hay: “Thực hiện mô hình “Sáng phản quang, tan tai nạn”, đến nay, xã Hồng Thủy đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh phát 100 áo dạ quang cho người dân thường xuyên tham gia giao thông vào ban đêm và giờ cao điểm, vận động người dân dán gần 3.000.000 miếng phản quang lên các phương tiện tham gia giao thông.

Công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra giao thông nhằm kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời phối hợp với các đoàn thể vận động, cảm hóa nhiều đối tượng thường xuyên vi phạm pháp luật về trật tự ATGT trước đây trở nên tiến bộ, không vi phạm”.

Chị Lê Thị Hòa là một trong số người dân hưởng ứng tích cực mô hình “Sáng phản quang, tan tai nạn” tại xã Hồng Thủy. Chị chia sẻ: “Vì mưu sinh nên tôi thường xuyên tham gia giao thông từ 4 đến 5 giờ sáng.

Thời điểm này, trên Quốc lộ 1A có rất nhiều phương tiên lưu thông với tốc độ cao nên rất nguy hiểm, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Từ khi được phát áo phản quang và dán phản quang lên xe máy, tôi rất yên tâm khi tham gia giao thông”.

Qua trò chuyện với nhiều người dân, chúng tôi được biết, đa số họ đều rất ủng hộ việc mặc áo phản quang và dán phản quang lên các phương tiện tham gia giao thông bởi không chỉ dễ dàng nhận diện phương tiện khác trên đường mà còn giúp họ hình dung được hình khối của phương tiện khác để chủ động trong các tình huống.

Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã chưa được mở rộng nên khi các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực đông dân cư rất dễ gây tai nạn
Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã chưa được mở rộng nên khi các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực đông dân cư rất dễ gây tai nạn.

“Trong quá trình triển khai mô hình “Sáng phản quang, tan tai nạn”, tập thể, cá nhân nào thực hiện tốt các nội dung quy chế, quy định sẽ được UBND xã biểu dương, khen thưởng. Ngược lại, tập thể, cá nhân nào không thực hiện quy chế thì tùy mức độ phải chịu phê bình, kiểm điểm trước thôn, hoặc bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự…”, ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết thêm.

Có thể khẳng định rằng, việc triển khai thực hiện mô hình “Sáng phản quang, tan tai nạn” tại xã Hồng Thủy đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa địa phương và lực lượng chức năng trong tổ chức các biện pháp bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội và kiềm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong năm 2018, trên địa bàn xã Hồng Thủy vẫn xảy ra 20 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 18 người. So với các địa phương khác, đây là con số ở mức cao. Nguyên nhân là do Quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã đã được nâng cấp nhưng chưa được mở rộng, mặt đường không có phân luồng nên khi các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực đông dân cư rất dễ gây tai nạn.

Để giảm thiểu tối đa số vụ TNGT trên địa bàn xã Hồng Thủy, các ngành chức năng cần quan tâm lắp đặt hệ thống đèn đường, mở rộng đường và phân luồng các loại xe có trọng tải lớn khi lưu thông qua địa bàn xã.

Hiền Chi


 

,