.

Phát hiện bò tót ở thượng nguồn khe Bang

.
15:07, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian gần đây, một số người dân ở bản An Bai, Hà Lẹc, xã Kim Thủy (Lệ Thủy) trong lúc đi rừng đã nhìn thấy một số cá thể bò tót xuất hiện ở khu vực thượng nguồn khe Bang, cách suối nước nóng Bang khoảng 2km.
Một cá thể bò tót được bẫy ảnh của Chương trình Việt Nature chụp được ở khu vực thượng nguồn khe Bang, huyện Lệ Thủy. (ảnh do Chương trình Việt Nature cung cấp)
Một cá thể bò tót được bẫy ảnh của Chương trình Việt Nature chụp được ở khu vực thượng nguồn khe Bang, huyện Lệ Thủy. (ảnh do Chương trình Việt Nature cung cấp)
Chuyên gia bảo tồn Lê Trọng Trãi, Giám đốc chương trình Việt Nature cũng xác nhận, có ít nhất 3 cá thể bò tót (2 cá thể lớn, 1 cá thể nhỏ) xuất hiện ở khu vực này và được người dân nhìn thấy bằng mắt thường. Trong một chương trình đặt bẫy ảnh của Việt Naturea vào tháng 4-2018 cũng đã chụp được hình ảnh bò tót ở khu vực này.
 
Theo Wikipedia, bò tót có tên khoa học là Bos gaurus, tên địa phương là con min hoặc minh; là động vật thuộc bộ guốc chẵn (Artiodactyla), họ trâu bò (Bovidae) có lông màu sẫm và kích thước lớn, sinh sống chủ yếu ở vùng đồi của Ấn Độ và Đông Nam Á.
 
Tại Việt Nam, bò tót được người dân tộc thiểu số gọi là con min, nghĩa là trâu rừng, do chúng có hình dáng tương tự loài trâu. Bò tót đã được các chuyên gia động vật học trên thế giới thừa nhận là một loài bò rừng lớn nhất trong tự nhiên, to lớn hơn cả trâu rừng châu Á và bò rừng bizon Bắc Mỹ. Một con bò đực trưởng thành thường nặng hàng tấn. Hiện nay, bò tót đang được sách đỏ xếp loại nhóm động vật quý hiếm loại 1B, tránh nguy cơ bị săn bắn.
 
Phan Phương
 
,