.

Nghị lực thoát nghèo

.
08:16, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Chị Đặng Thị Duyên, ở tổ dân phố 3 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) là hội viên phụ nữ điển hình trong việc vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống bằng mô hình chăn nuôi.

Năm 2014, cuộc sống của gia đình chị Đặng Thị Duyên gặp rất nhiều khó khăn do chồng chị qua đời vì mắc bệnh ung thư gan. Chị trở thành “trụ cột” cả về tinh thần lẫn vật chất cho 3 đứa con thơ dại và mẹ chồng trên 90 tuổi.

Cuộc sống túng thiếu lại càng túng thiếu hơn bởi chị không có công việc ổn định. Chị Duyên chia sẻ, thời gian đầu, vừa buồn, vừa lo lắng song chị luôn trăn trở là phải tìm cho mình một nghề ổn định để làm ăn và có tiền trang trải cho gia đình.

Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó và được Hội LHPN phường Bắc Nghĩa tạo điều kiện cho vay vốn, chị đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình chăn nuôi nhỏ, gồm: lợn lấy thịt, gà thịt và gà đẻ trứng.

Cùng với sự hỗ trợ của địa phương và bằng nghị lực, siêng năng lao động gia đình chị Đặng Thị Duyên đã thoát nghèo trong năm 2018.
Cùng với sự hỗ trợ của địa phương và bằng nghị lực, siêng năng lao động gia đình chị Đặng Thị Duyên đã thoát nghèo trong năm 2018.

Năm 2016, từ chương trình mục tiêu giảm nghèo, gia đình chị Duyên được hỗ trợ 1 con bò lai sinh sản. Chị được địa phương hỗ trợ tiếp cận với các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Ngoài ra, chị tận dụng diện tích vườn nhà để trồng rau phục vụ chăn nuôi và bán cho người dân địa phương. Những ngày đầu thực hiện mô hình chị gặp không ít thất bại do vật nuôi bị bệnh. Nhưng không nản lòng, chị quyết chí vươn lên bằng cách vừa làm, vừa tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi của các hộ dân ở địa phương và sự hướng dẫn của cán bộ thú y.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, như: tiêm phòng bệnh định kỳ, làm chuồng trại kiên cố… nên mỗi năm, chị đã có thu nhập ổn định từ 15-20 triệu đồng. Đặc biệt, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, năm 2017, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình đã hỗ trợ một phần kinh phí để chị Duyên hoàn thành ngôi nhà tình nghĩa vững chắc thay cho căn nhà cũ dột nát.

Bằng nghị lực vươn lên và sự  siêng năng lao động, gia đình chị Duyên đã dần trả được các khoản nợ, từng bước ổn định kinh tế và có điều kiện chăm lo cho các con, phụng dưỡng mẹ già. Hiện nay, 2 con trai đầu của chị Duyên đã kiếm thêm việc làm và thường xuyên phụ giúp mẹ để cậu em trai út (học sinh lớp 5) được tiếp tục đến trường.

Chị Đinh Thị Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Nghĩa cho biết, điều đáng quý ở chị Duyên chính là sự cần cù, chịu khó. Đến nay, chị Duyên đã chứng minh được hiệu quả của việc mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống. Nhờ vậy, cuối năm 2018, gia đình chị Duyên là một trong 5 hộ được công nhận thoát nghèo của phường Bắc Nghĩa.

Chị Đặng Thị Duyên bảy tỏ, cuộc sống không ai muốn chịu cảnh nghèo khó, nhưng nếu lâm vào hoàn cảnh thì không vì thế mà buông xuôi. Bản thân còn sức khoẻ, còn có thể lao động thì phải cố gắng vượt qua khó khăn, không nên trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của Nhà nước.

Có được kết quả hôm nay, bên cạnh sự phấn đấu, cố gắng của bản thân thì chính sự hỗ trợ nguồn vốn, cây, con giống của Hội Phụ nữ các cấp và sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương đã tạo động lực cho chị vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…

N.L
 

,