.

Ngành BHXH Quảng Bình: Một năm nỗ lực vì an sinh xã hội

.
10:00, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018 tiếp tục là một năm thành công của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Bình trong việc thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần ổn định chính trị, kinh tế, xã hội và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhiều kết quả nổi bật

Ông Nguyễn Mậu Tuyển, Phó Giám đốc BHXH Quảng Bình cho biết, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018 trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, khối lượng công việc phát sinh rất lớn, tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặc chẽ của các ngành và nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức, người lao động, ngành BHXH Quảng Bình đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Một hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến với người dân của BHXH Quảng Bình.
Một hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến với người dân của BHXH Quảng Bình.

Về công tác thu và phát triển đối tượng tham gia, tính đến ngày 31-12-2018, toàn tỉnh có 842.770 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 3.737 người so với cùng kỳ năm 2017; tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 94,1%, cao hơn bình quân chung của cả nước 7%. Tổng thu trên toàn tỉnh là 1.705.547 triệu đồng, đạt 101,84% so với kế hoạch được giao. Như vậy, tất cả đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra và đều tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Theo ông Tuyển, để đạt được những kết quả đáng khích lệ đó, điều kiện tiên quyết chính là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh. Xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, năm qua, cả hệ thống BHXH đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phát động phong trào thi đua xây dựng người cán bộ BHXH “thân thiện, trách nhiệm”.

Cùng đó là những chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính. Năm 2018, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, tiếp tục tăng năng suất và cường độ lao động, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên 10% so với quy định, trong đó có 9 thủ tục được rút ngắn từ trên 50% thời gian, 6 thủ tục rút ngắn thời gian từ 40%-50%.

Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành tốt các phần mềm, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu để xử lý nghiệp vụ theo quy định của BHXH Việt Nam.

Đồng thời, 100% các dịch vụ công trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử, rút ngắn thời gian giao dịch đối với các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn 45 giờ/năm, bằng mức trung bình các nước ASEAN 3.

Việc thực hiện chính sách BHYT trong năm qua đã có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền các địa phương nhằm tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn gắn với bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Ngành BHXH đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp: cơ chế chính sách; cảnh báo, giám sát chi phí KCB BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; hỗ trợ công tác giám định BHYT tại các cơ sở KCB…

“Đột phá” đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Theo đánh giá của ngành BHXH Quảng Bình, năm 2018 là một năm “đột phá” về phát triển đối tượng tham gian BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 12-2018, toàn tỉnh có 7.506 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.317 người so với năm 2017, đạt 113,57% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt 112,7% kế hoạch UBND tỉnh giao; đồng thời, là một trong những tỉnh có số người tham gia BHXH cao nhất toàn quốc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh cho biết, để đạt được những kết quả nêu trên, trong năm 2018, ngành BHXH tỉnh đã có nhiều bước đột phá, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Trong năm, các cơ quan BHXH tỉnh, huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể-xã hội ở các xã, phường, thị trấn tổ chức 60 hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến với người dân.

Tại các hội nghị này, cán bộ, chuyên gia của BHXH tỉnh đã phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT; phương thức đóng, mức đóng và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng tham gia đóng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH, BHYT. Qua đó, người dân đã thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu lúc về già và tích cực tham gia.

Cùng với việc tuyên truyền, cơ quan BHXH còn mang theo máy móc, phương tiện để khi người dân tham gia BHXH tự nguyện, sẽ cấp sổ BHXH cho họ ngay tại hội nghị. Nhờ cách làm sáng tạo này, sau một hội nghị, trung bình có thêm trên 40 người tham gia BHXH tự nguyện ngay tại chỗ. Điển hình như các xã Mỹ Trạch (Bố Trạch), An Thủy (Lệ Thủy), Quảng Hòa (TX. Ba Đồn) sau hội nghị đã có trên 100 người tham gia.

Sau khi tham gia hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp do cơ quan BHXH huyện Bố Trạch tổ chức, ông Hồ Văn Ba (43 tuổi) ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện.

“Gia đình tôi làm nghề đi biển, những năm gần đây thu nhập có chút dư dả nhưng vẫn lo đến khi tuổi cao không thể chỉ nhìn vào con cái. Vì thế, vợ chồng tôi đã quyết định tham gia BHXH để khi già có lương hưu. Qua tìm hiểu, tôi càng thấy quyết định của mình là sáng suốt”, ông Ba kể.

Cán bộ BHXH tuyên truyền về chính sách BHXH cho ngư dân ở xã Đức Trạch (Bố Trạch).
Cán bộ BHXH tuyên truyền về chính sách BHXH cho ngư dân ở xã Đức Trạch (Bố Trạch).

Gặp chúng tôi khi đến đóng tiền BHXH tự nguyện tại đại lý ở xã, bà Nguyễn Thị Thủy (45 tuổi) ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định nhưng mỗi tháng đều dành dụm một khoản tiền để tham gia BHXH tự nguyện ở mức tối thiểu.

Tham gia chính sách này có nhiều lợi ích, nhất là có lương hưu như người làm trong Nhà nước, đỡ gánh nặng kinh tế cho con cái. Tôi cũng đang vận động mọi người trong gia đình và hàng xóm cùng tham gia”.

Theo BHXH tỉnh, với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân, trong năm 2019, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành, các tổ chức đoàn thể-xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị, sự kiện ở cộng đồng dân cư.

Nội dung tuyên truyền được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện, nhằm bảo đảm mục tiêu có thêm nhiều người dân được hưởng lương hưu lúc về già…

Phan Phương
 

,