.
Chuyện quản lý:

Chủ quan với... ma túy (!?)

.
11:18, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù ma túy chỉ mới xuất hiện trên địa bàn xã A 3 năm nay, nhưng địa phương này đã được liệt vào danh sách “điểm nóng” về ma túy. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2016 và 2017, trên địa bàn xã này đã có 5 vụ/5 đối tượng bị bắt về tội buôn bán, tàng trữ ma túy. Số người liên quan đến ma túy đã lên đến 14 người.

Thế nhưng, vị lãnh đạo xã này cho rằng, địa phương trở thành điểm nóng là do trong 2 năm đó, lực lượng Công an tập trung tấn công tội phạm ma túy trên địa bàn. Vị này còn cho biết, xã B bên cạnh mới thực sự là điểm nóng về ma túy, chứ thực tế tội phạm ma túy trên địa bàn mình chỉ “mới ban đầu”, “chưa nổi cộm lắm”.

Làm việc với lãnh đạo địa xã B, phóng viên cũng nhận được câu trả lời tương tự. Trên địa bàn xã xác định 8 người có sử dụng ma túy và một số đối tượng nghi vấn buôn bán lẻ ma túy. Lãnh đạo địa phương này cũng cho rằng, những người liên quan đến ma túy trên địa bàn chỉ mới sử dụng, chưa nghiện đâu (?!).

Vị này còn cho hay, sở dĩ địa phương trở thành điểm nóng về ma túy là do người của xã kế bên sang tụ tập, lôi kéo người trong địa phương sử dụng. Đều là những điểm nóng về ma túy, thế nhưng thay vì cùng bắt tay nhau đưa ra các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn, thì những vị lãnh đạo của các địa phương này lại tìm cách để đổ lỗi cho nhau.

Không chỉ 2 địa phương nói trên, mà lãnh đạo nhiều địa phương ở các điểm nóng về ma túy cũng rất thờ ơ, chủ quan trước những diễn biến phức tạp của các loại tội phạm ma túy trên địa bàn mình quản lý. Họ thậm chí còn không biết được trên địa bàn có bao nhiêu người liên quan đến ma túy, người nghiện ma túy và “đẩy” câu hỏi của phóng viên sang lực lượng Công an.

Tội phạm ma túy đang diễn biến rất phức tạp, kéo theo đó là số người liên quan, người nghiện ma túy cũng không ngừng tăng lên, không chỉ gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng, mà còn đe dọa đến trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Trước thực tế đó, thiết nghĩ, hơn ai hết, chính quyền các địa phương ở cơ sở phải nhận thức đầy đủ về những nguy hại của ma túy đối với cộng đồng và trách nhiệm của mình trong việc phải chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến của loại tội phạm tệ nạn này trên địa bàn quản lý.

Bởi, đó chính là những tiền đề cho công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu và là cơ sở cho cái “bắt tay” phối hợp với các cơ quan chức năng, đưa ra các giải pháp phòng, chống, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

Dương Công Hợp
 

,