.

Cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ do thắp hương, đốt vàng mã trong dịp Tết

.
08:18, Thứ Năm, 17/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta nói riêng và trên toàn quốc đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, tính mạng con người, mà nguyên nhân xuất phát từ việc đốt vàng mã, thắp hương. Từ thực tế đó đòi hỏi mỗi người dân, gia đìnhcần nêu cao cảnh giác trước nguy cơ cháy nổ do thắp hương, đốt vàng mã, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 này.

Điển hình trong các vụ cháy nổ bởi nguyên nhân thắp hương, đốt vàng mã thời gian qua đó là vụ cháy tàu cá QB.11619.TS vào ngày 10-2-2017, khi đang neo đậu trên sông Nhật Lệ, phường Hải Đình (TP. Đồng Hới) làm thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Nguyên nhân vụ cháy sau đó được xác định do ngư dân sơ suất trong thắp hương thờ cúng làm bén lửa gây cháy tàu. Hay vụ một cư dân sống trong chung cư Gold View, Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh đốt vàng mã ngoài hành lang đã để lửa bén sang nhiều tấm bìa carton bên cạnh khiến lửa bùng phát dữ dội vào lúc 20h30 ngày 15-9-2018.

Vụ cháy khiến hàng ngàn người trong chung cư phải sơ tán khẩn cấp. Và một vụ cháy gần đây nhất xảy ra vào lúc 12h20 ngày 9-10-2018 tại sân thượng tòa nhà cao 7 tầng trên phố Hào Nam, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Nguyên nhân xuất phát do chủ nhà đốt vàng mã nhân ngày mồng 1 Âm lịch trên tầng 7 rồi bỏ đi dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Phong tục thờ cúng tổ tiên là một truyền thống văn hóa tâm linh có từ lâu đời của người Việt ta, cùng với đó là việc thắp hương, thắp nến, đốt vàng mã, nhất là vào các ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Khuyến cáo người dân nên đốt vàng mã ở nơi cách xa các vật liệu dễ cháy, không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn như xe ô tô, nhà, áo quần...
Khuyến cáo người dân nên đốt vàng mã ở nơi cách xa các vật liệu dễ cháy, không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn như xe ô tô, nhà, áo quần...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ cần một chút lơ là, thiếu ý thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy là có thể dẫn đến hậu quả khó lường, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngược lại, nếu mọi người cảnh giác, có kiến thức và tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) sẽ hạn chế thấp nhất những nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra.

Để bảo đảm an toàn PCCC cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, nhất là các nguy cơ cháy do thắp hương, thắp nến và đốt vàng mã gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đưa ra một số khuyến cáo mà người dân cần tuân thủ như sau:

Một là, khi thắp hương, thắp nến, thờ cúng và đốt vàng mã người dân phải cẩn trọng, không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn như xe ô tô, nhà, áo quần....Nên đốt vàng mã ở nơi cách xa các vật liệu dễ cháy, ít người qua lại và phải có người trông coi.

Hai là, khi đốt vàng mã, phải sử dụng thùng kim loại (bằng sắt, inox), hoặc sành, sứ có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đồng thời phải chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro, đề phòng cháy ngún.Tuyệt đối không đốt vàng mã ở những nơi có quy định cấm như chợ, trung tâm thương mại, nơi có vật liệu dễ cháy.

Ba là, bàn thờ phải làm bằng vật liệu không cháy, thắp hương phải cách xa trần gỗ, xa các vật dụng dễ cháy, các vật dụng trang thiết bị trên bàn thờ bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC. Luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan, việc thắp hương phải có người trông coi, đặc biệt khi sử dụng nến cần phải được kê trên các đế đỡ không cháy.

Bốn là, các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần bảo đảm an toàn PCCC, dây dẫn bảo đảm cường độ dòng điện, hệ thống điện cần phải có áp-tô-mát để tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy…

Năm là, tại các đền, chùa, nơi tập trung đông người phải thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức PCCC cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, nhắc nhở khách có ý thức chấp hành quy định về PCCC.

Tại các tổ dân phố, thôn, bản tăng cường tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 32/CT-TTg, ngày 5-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cương công tác PCCC tại khu dân cư; tập trung tuyên truyền trong các cuộc họp tổ dân phố, phát tờ rơi đến tận hộ gia đình để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia của mọi người trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ…

Đ.T-Lại Minh Tý
 

,