.

1.500 hộ gia đình có người khuyết tật, nạn nhân chiến tranh được hỗ trợ sinh kế

.
15:45, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 18-1, Hội vì sự phát triển của người khuyết tật (AEPD) tổ chức hội thảo "Thúc đẩy công tác hỗ trợ nạn nhân chiến tranh tại Quảng Bình".

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho các nạn nhân chiến tranh.
Đại diện Hội vì sự phát triển của người khuyết tật hỗ trợ mô hình sinh kế cho các nạn nhân chiến tranh.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Quảng Bình là một trong những trọng điểm bị máy bay Mỹ đánh phá khốc liệt hòng cắt đứt con đường chi viện cho chiến trường miền Nam. Hậu quả, Quảng Bình hiện đang là một trong những địa phương bị ô nhiễm bom mìn nặng nề nhất trên cả nước với 100% xã, phường đều bị phơi nhiễm. Ước tính, mỗi 1m2 đất bị nhiễm khoảng 29kg vật liệu chưa nổ gây nguy hiểm cho người dân.

Cùng với các vật liệu nổ còn sót lại là hậu quả của nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC). Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh có khoảng 18.000 người nhiễm chất độc da cam; hầu hết những NNCĐDC đều có điều kiện sống rất thấp...

Do vậy, công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Quảng Bình là vô cùng cần thiết. Dựa trên nền tảng hoạt động ở Quảng Bình trong lĩnh vực hỗ trợ nạn nhân bom mìn từ năm 2003 đến nay, AEPD Quảng Bình được giao nhiệm vụ trở thành Chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tại Quảng Bình.

AEPD đã triển khai các hoạt động trên 87 xã/phường tại 8 huyện/thành phố/thị xã, bao gồm: TP. Đồng Hới, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa và thị xã Ba Đồn.

Năm 2018, AEPD đã tiếp cận được với hơn 3.000 người khuyết tật (NKT) bao gồm nạn nhân chiến tranh (NNCT); hỗ trợ sinh kế cho hơn 1.500 hộ gia đình có NKT/NNCT; hỗ trợ cho khoảng 35 nhóm sản xuất/kinh doanh với gần 300 thành viên; thành lập 45 câu lạc bộ NKT cấp xã và 8 CLB thanh niên khuyết tật với hơn 1.400 hội viên; nâng cấp trang thiết bị y tế cho 17 trạm y tế xã…

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, hội tiếp tục thúc đẩy thành lập các CLB tự chủ (hoặc chi hội NKT) ở các xã còn lại nhằm tạo cho NKT/NNCT một diễn đàn, nơi họ cảm thấy tự tin nhất để tham gia, giúp NKT/NNCT hòa nhập xã hội; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương trong quá trình hỗ trợ để có sự hậu thuẫn và hỗ trợ nguồn lực kịp thời và mọi lúc mọi nơi…

Tại hội thảo, hội cũng đã hỗ trợ mô hình sinh kế cho 2 NNCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, mỗi mô hình trị giá 7 triệu đồng.

Phạm Hà

 
 
 
 
 
,