.

Xuân đầu tiên của những nhà ở xã hội

.
07:34, Thứ Sáu, 28/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tính đến cuối năm 2018, 42 ngôi nhà “trả góp” theo chương trình cho vay xây dựng nhà ở của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Mùa xuân năm nay sẽ là mùa xuân đầu tiên của những ngôi nhà hưởng lợi từ chương trình ưu đãi này.
 
Thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Quyết định số 370/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội năm 2018 tại NHCSXH, từ tháng 5-2018 đến nay, NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giải ngân 100% vốn xây dựng nhà ở xã hội cho khách hàng. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 42 hộ đã được vay vốn để mua, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội với tổng dư nợ 20 tỷ đồng.
 
Ông Trần Hồng Liêm, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để giải ngân vốn nhà ở xã hội nhanh và hiệu quả, Hội sở đã phối hợp với UBND các xã, phường trong thành phố đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên về chính sách vay vốn nhà ở xã hội. Cán bộ phòng giao dịch hướng dẫn cụ thể về đối tượng vay, mức vay, lãi suất, thời gian vay và các thủ tục cần thiết khác để giải ngân kịp thời. Chính vì thế, nhiều hộ gia đình sau khi nhận được vốn, hoàn thiện được nhà ở đã rất phấn khởi. 
Chương trình cho vay xây dựng nhà ở của Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho nhiều hộ dân xây dựng nhà mới khang trang.
Chương trình cho vay xây dựng nhà ở của Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho nhiều hộ dân xây dựng nhà mới khang trang.
Chẳng hạn như trường hợp hộ ông Nguyễn Bá Tình, công tác ở Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, thường trú ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới. Ông Nguyễn Bá Tình ký hợp động vay 400 triệu đồng từ NHCSXH tỉnh để xây nhà ở. Do điều kiện kinh tế gia đình vẫn còn nhiều khó khăn nên vợ chồng ông chọn vay trong 16 năm. Hiện nay, ngân hàng đã giải ngân 100% vốn giúp vợ chồng ông hoàn thiện những giai đoạn còn lại của ngôi nhà, dự kiến sẽ kịp đón Tết Kỷ Hợi 2019 này. Ông Nguyễn Bá Tình cho biết: “Mỗi tháng chúng tôi trả khoảng 3,6 triệu đồng tính cả gốc và lãi cho ngân hàng…”
 
Một trong những khách hàng may mắn nhận được vốn vay từ chương trình ưu đãi nhà ở xã hội đợt đầu tiên từ NHCSXH còn có chị Phan Thị Hằng, giáo viên cấp 2, phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới. Khi được chúng tôi hỏi thăm về ngôi nhà mới, chị phấn khởi cho biết: "Tôi đã ký hợp đồng 3 bên và đã nhận được khoản vay 570 triệu đồng. Với thu nhập khoảng 16 triệu đồng/tháng, trừ mọi chi phí, mỗi tháng, số tiền trả nợ cũng không "quá sức" đối với gia đình tôi. Năm nay, chúng tôi có thể vui vẻ, ấm áp đón tết trong ngôi nhà của riêng mình”.
 
Trao đổi thêm với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Hồng Liêm tâm sự: Nhờ sự chỉ đạo và giám sát sát sao của ban lãnh đạo cơ quan và việc giải ngân về cơ sở được cán bộ tín dụng thực hiện chặt chẽ, nên đã hạn chế những phiền hà, rắc rối không cần thiết cho khách hàng. Bên cạnh đó, công tác phối hợp thực hiện khá đồng bộ từ Hội sở cho đến các địa phương hưởng lợi đã góp phần thúc đẩy việc giải ngân đến khách hàng thuận lợi và kịp tiến độ. Nhiều hộ rất phấn khởi vì ước mơ có được căn nhà đàng hoàng đã thành hiện thực.
 
Dự kiến trong năm 2019, Chính phủ sẽ tiếp tục phân giao vốn vay nhà ở xã hội cho NHCSXH. Trong thời gian chờ quyết định từ Chính phủ, cán bộ tín dụng NHCSXH tiếp tục thực hiện chu đáo các kế hoạch để ngay sau khi có vốn phân giao sẽ phân bổ hợp lý cho các địa phương và khách hàng chưa có cơ hội tiếp cận. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân về nhà ở, ngân hàng sẽ điều hành kế hoạch vốn để giải ngân cho người vay vốn không chịu thiệt thòi.
 
Hiền Phương
,