.

Vì sao đã bước vào mùa đông mà trời vẫn nắng nóng như mùa hè?

.
08:30, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)
Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng cảnh báo rủi ro thiên tai, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết hiện nay đã bước vào mùa đông, tuy nhiên thời tiết vẫn còn nắng gắt, thậm chí có nắng nóng vào buổi trưa, nhiều người cảm thấy “nắng nóng như mùa hè."
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Hiện tượng này là do mùa đông 2018-2019 bắt đầu sớm với đợt gió mùa đầu tiên xảy ra vào những ngày đầu tháng chín. Tuy vậy, trong thời gian đầu mùa, các đợt không khí lạnh có tần suất không cao, khoảng 7-10 ngày mới có một đợt, không như những đợt giữa mùa, có thể 4-5 ngày lại có một đợt.
 
Cùng với đó, trong thời gian đầu mùa, xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh sẽ là những đợt nắng ấm, còn trong giai đoạn cuối mùa là hiện tượng mưa phùn và sương mù xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh. 
 
Theo ông Tuấn, đây có thể coi là một hiện tượng bình thường của thời tiết và khí hậu trong giai đoạn đầu mùa đông. Nguyên nhân chính của những đợt nắng ráo trong đầu mùa như những ngày vừa qua có thể do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây. 
 
Bên cạnh đó, do không khí lạnh lấn sâu xuống phía Nam, gây mưa cho miền Trung khi kết hợp địa hình dãy Trường Sơn, còn miền Bắc nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô nên trời khô ráo. 
 
Thông tin cập nhật mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 6-12, rạng sáng 7-12 có khả năng có một đợt không khí lạnh.
 
Thời tiết có thể chuyển mưa trong đêm 6 và ngày 7-12. Sau đó, không khí lạnh được tăng cường liên tục trong các ngày 9 và 10-12, duy trì trạng thái trời rét ở Bắc Bộ. 
 
Do không khí lạnh đầu mùa và cuối mùa thường khó dự báo hơn chính giữa mùa đông nên các thông tin dự báo cần phải thường xuyên được cập nhật, thời hạn dự báo trong đầu và cuối mùa cũng ngắn hơn so với giữa mùa. 
 
Do đó, người dân cần lưu ý và cập nhật trong các bản tin của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương để có các thông tin chi tiết hơn về thời gian, cường độ, mức giảm nhiệt độ./.
 
Theo THẮNG TRUNG (TTXVN/VIETNAM+) 
,
  • Tăng cường công tác quản lý bán hàng ở vỉa hè dịp cuối năm

    (QBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý bán hàng ở vỉa hè, chống lấn chiếm lòng đường, lề đường, trả lại đường thông, hè thoáng...

    04/12/2018
    .
  • Đón tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản đến Việt Nam

    Chiều 2-12, tại cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ đón Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 45 năm 2018. 
     
    03/12/2018
    .
  • Phát động cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48

    (QBĐT) - Sáng nay (3-12), tại Trường THCS Hải Đình (TP. Đồng Hới), Sở Thông tin-Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh tổ chức lễ phát động cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tham dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, TP. Đồng Hới và đội ngũ giáo viên, học sinh các trường THCS trên địa bàn.
     
    03/12/2018
    .
  • Một hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ

    (QBĐT) - Đó là em Võ Thị Lý, sinh năm 2002, ở thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh. Lý đang là học sinh lớp 11A6, Trường THPT Quảng Ninh. 

    03/12/2018
    .
  • Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

    (QBĐT) - Ngày 2-12, ông Phan Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và du lịch lữ hành Asia Master cùng các nhà hảo tâm đã trao 60 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật TP. Đồng Hới và xã Hạ Trạch (Bố Trạch ). 

    03/12/2018
    .
  • Khánh thành ngôi nhà 'Khăn quàng đỏ' tại xã Quảng Hợp

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình và CLB Kết nối yêu thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức khánh thành công trình ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" cho em Nguyễn Dương Đông, học sinh lớp 2 Trường tiểu học Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.

    02/12/2018
    .
  • Đọc sách

    (QBĐT) - Anh P. là một người rất thích đọc sách. Đọc và sưu tầm sách là thú vui của anh. 

    02/12/2018
    .
  • Trong tháng 12 miền Bắc xảy ra khoảng 2-3 đợt rét đậm, rét hại

    Nhận định về xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 12-2018, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong tháng này không khí lạnh ở phía Bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động cả về cường độ lẫn tần suất và có khoảng 3-5 đợt không khí lạnh, khả năng xảy ra khoảng 2-3 đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc, tập trung trong thời kỳ từ ngày 8, 10-12 và trong khoảng 11 ngày cuối tháng.
     
    02/12/2018
    .