.
Trung tâm Hành chính công:

Hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân

.
14:54, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 4-1-2018, từ đó cho đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình đã trở thành đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành tiếp nhận, trả kết quả và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Hoạt động của trung tâm mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đến giao dịch, giải quyết các TTHC liên quan.
  
Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng các điểm tiếp đón, khu vực tiếp nhận hồ sơ TTHC của các sở, ngành, ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, giới thiệu: Đến nay, tổng số TTHC được đưa vào thực hiện tại trung tâm là 1.035 thủ tục, trong đó có 980 TTHC của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và 55 TTHC của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh. Tất cả 100% TTHC được niêm yết công khai tại trung tâm và cập nhập trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đồng thời phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi của các cá nhân, tổ chức.
 
Trong câu chuyện kể của các cán bộ thuộc Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình, cũng như cán bộ các sở, ngành tiếp nhận TTHC tại đây, được biết, trước đây để giải quyết một thủ tục, các tổ chức, cá nhân thường liên hệ với bộ phận một cửa của sở, ngành liên quan; nhiều khi phải đi lại khá vất vả, thông qua nhiều công đoạn nên dễ dẫn tới tình trạng ách tắc, chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ. 
Mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và trả kết quả gần 150 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân.
Mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và trả kết quả gần 150 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân.
Khi trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động, các vướng mắc, bất cập này dần được giải quyết khá triệt để. Trung tâm đã thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết các TTHC; đồng thời theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền. Nhằm tạo tiện ích để phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất; tăng cường tính liên thông, bảo đảm các TTHC được giải quyết nhanh, công khai và minh bạch...
 
Với phương châm “lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, mọi hoạt động của công chức, viên chức tại trung tâm đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên qua hệ thống camera tự động. Những phản ánh, vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC sẽ được xử lý kịp thời, tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai cho người dân, doanh nghiệp và lãnh đạo để chỉ đạo xử lý bảo đảm quy định.
 
Từ khi chính thức đi vào hoạt động đến ngày 31-10-2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đón tiếp gần 40.000 lượt người đến liên hệ giải quyết TTHC, qua đó đã tiếp nhận được 17.200 hồ sơ các loại.
 
Kết quả giải quyết và trả kết quả tại trung tâm khá ấn tượng, với 13.432 hồ sơ, đạt 78% trên tổng số hồ sơ cần giải quyết. Trong đó, giải quyết trước hạn: 10.315 hồ sơ, đạt tỷ lệ 76,8%; đúng hạn: 3.117 hồ sơ, đạt tỷ lệ 23,2%; không có hồ sơ quá hạn; hồ sơ đang giải quyết: 3.768 hồ sơ (bao gồm các hồ sơ chưa đến hạn).
 
Cán bộ của sở, ngành nào sẽ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển và trả kết quả của sở, ngành đó. Các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại trung tâm, thông qua dịch vụ bưu chính công ích…
 
Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận và trả kết quả gần 150 hồ sơ. Các TTHC có tần suất tiếp nhận nhiều chủ yếu tập trung vào các đơn vị: Sở Giao thông vận tải, với 6.739 hồ sơ; Sở Kế hoạch-Đầu tư 4.192 hồ sơ; Sở Xây dựng 1.757 hồ sơ; Văn phòng UBND tỉnh 1.256 hồ sơ liên thông; Sở Y tế 1.077 hồ sơ; Sở Tài nguyên-Môi trường 802 hồ sơ. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số sở, ngành số lượng TTHC giao dịch tại trung tâm còn chiếm tỷ lệ thấp, như: Sở Tư pháp với 35 hồ sơ; Ban quản lý Khu kinh tế 123 hồ sơ; Sở Nội vụ 170 hồ sơ…
Trụ sở Trung tâm Hành chính công tỉnh
Trụ sở Trung tâm Hành chính công tỉnh
Hiện tại, Sở Công thương, Sở Xây dựng và Sở Văn hóa-Thể thao đã đưa được 100% TTHC của ngành mình vào tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm; nhiều sở, ngành theo lộ trình đã từng bước đưa các TTHC vào tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm. Tuy nhiên, vẫn còn không ít sở, ngành chưa đưa TTHC vào đây, như: Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Ngoại vụ… "Kết quả hoạt động của trung tâm đã thấy rất rõ, chúng tôi đề nghị các sở, ngành trong tỉnh, kể cả các ngành dọc sớm đưa TTHC vào tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, qua đó tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp", ông Hồ Văn Thành, Phó giám đốc Trung tâm Hành chính công cho biết.
 
Có mặt tại quầy tiếp nhận TTHC của Sở Giao thông vận tải, phóng viên được một người dân đến đây giao dịch cho biết: “Tôi làm thủ tục xin đổi giấy phép lái xe nay đến hẹn tới nhận kết quả. Trong quá trình giao dịch công việc, tôi được hướng dẫn nhanh chóng, tiếp đón rất nhiệt tình nên cảm thấy rất hài lòng".
Từ tháng 3-2018, Trung tâm Hành chính công thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công chức, viên chức tại quầy giao dịch thông qua lấy phiếu đánh giá. Kết quả, qua 8 tháng có 1.095 phiếu đánh giá, trong đó có 1.064 phiếu đánh gia rất hài lòng (chiếm 97%), 31 phiếu đánh giá hài lòng (3%) và không có phiếu không hài lòng.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông, Viettinbank Quảng Bình đưa vào triển khai giải pháp thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (thanh toán trực tuyến) thí điểm ở một số dịch vụ công của Sở Tài nguyên-Môi trường và đang đề xuất để nhân rộng đến các sở, ngành. Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý triển khai giải pháp ứng dụng phần mềm Zalo để thực hiện việc tra cứu, thông báo kết quả hồ sơ TTHC trên thiết bị thông minh tại Trung tâm Hành chính công. Thời gian đưa vào triển khai từ tháng 12-2018. Khi đưa vào ứng dụng phần mềm này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC, đồng thời cung cấp thêm các tiện ích khác…
 
Có thể khẳng định, hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh đã góp phần quan trọng, hiệu quả để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn; tăng cường tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện. Từ đó, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân; thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
A.T
,
  • Lệ Thuỷ: Trao 7 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

    (QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930- 18-11-2018), Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã tổ chức trao tặng 7 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

    16/11/2018
    .
  • Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế Quảng Bình tặng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP

    (QBĐT) - Ngày 14-11, Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế Quảng Bình phối hợp với Hội cựu TNXP xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP ở thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh.

    15/11/2018
    .
  • Chung tay hành động vì mục tiêu bình đẳng giới

    (QBĐT) - Sáng 15-11, tại thị xã Ba Đồn đã diễn ra lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2018. 

    15/11/2018
    .
  • Tai nạn giao thông tiếp tục giảm so với cùng kỳ

    (QBĐT) - 10 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 173 vụ tai nạn giao thông làm 78 người chết, 130 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, giảm  12 vụ, 5 người chết và 28 người bị thương.

    15/11/2018
    .
  • Giải quyết việc làm cho lao động, bảo đảm an sinh xã hội

    (QBĐT) - Thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động trên địa bàn. Cùng với đó, chương trình GQVL đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và của chính người lao động. 

    14/11/2018
    .
  • Sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo

    (QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng "mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã kêu gọi, vận động sự đóng góp của đông đảo hội viên phụ nữ (HVPN), các nhà hảo tâm xây dựng hàng trăm mái ấm cho phụ nữ nghèo. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang hình thành từ lòng nhân ái đã phần nào giúp chị em phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống.

    14/11/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Nhân rộng mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự"

    (QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", thời gian qua, Mặt trận các cấp ở TP. Đồng Hới đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự" tại phường Hải Đình.

    14/11/2018
    .
  • Nỗ lực xóa bỏ hủ tục 'mẹ chết chôn theo con!'

    (QBĐT) - Một đứa trẻ mới sinh ra, nếu chẳng may người mẹ chết đi thì nó cũng bị buộc phải chôn sống theo, đó là hủ tục của một số dân tộc sống ở vùng biên giới phía tây tỉnh Quảng Bình. Nhưng, giờ đây, với sự giúp đỡ của lực lượng bộ đội biên phòng, cán bộ chính quyền và những con người dũng cảm, hủ tục đó đã dần được xoá bỏ…

    13/11/2018
    .