.

Sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo

.
08:47, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã kêu gọi, vận động sự đóng góp của đông đảo hội viên phụ nữ (HVPN), các nhà hảo tâm xây dựng hàng trăm mái ấm cho phụ nữ nghèo. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang hình thành từ lòng nhân ái đã phần nào giúp chị em phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống.
 
Những mái ấm nghĩa tình
 
Là một trong những hội viên được Hội LHPN tỉnh và các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở, chị Hoàng Thị Tuyết, thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa (Quảng Trạch) xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh và các nhà hảo tâm thì không biết đến bao giờ tôi mới có điều kiện xây nhà kiên cố để ở. Từ khi ở trong ngôi nhà mới, mẹ con tôi không còn phải lo che chắn mỗi khi trời mưa gió”.
 
Gia đình chị Tuyết thuộc diện hộ nghèo của xã Phù Hóa. Chồng qua đời đã lâu, một mình chị phải bươn chải để kiếm sống và nuôi con ăn học. Không chỉ bị cụt một cánh tay, chị còn bị bệnh u máu. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của chị Tuyết, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Công ty Vàng bạc đá quý PNJ Phú Nhuận hỗ trợ chị 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Từ khi ở trong căn nhà rộng rãi, chắc chắn, với sự đùm bọc của cộng đồng, người thân và các cấp chính quyền địa phương, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của mẹ con chị Tuyết ngày càng ổn định hơn.
 
Cùng chung niềm vui với gia đình chị Tuyết, chị Trương Thị Trang ở thôn Lạc Hóa, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) cũng thuộc diện hộ nghèo của xã. Hai vợ chồng chị không có công ăn việc làm ổn định lại thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Tài sản duy nhất của gia đình chị là căn nhà cũ đã xuống cấp cũng bị lũ lụt cuốn trôi, cả nhà phải dựng tạm túp lều để ở.
Đại diện Hội LHPN tỉnh và các nhà tài trợ trao tiền hỗ trợ xây dựng  "mái ấm tình thương " cho chị Nguyễn Thị Thành ở xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa).
Đại diện Hội LHPN tỉnh và các nhà tài trợ trao tiền hỗ trợ xây dựng "mái ấm tình thương" cho chị Nguyễn Thị Thành ở xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa).
Biết được hoàn cảnh khốn khó của gia đình chị Trang, Hội Nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh và Công ty du lịch Hòa Bình đã hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng để xây nhà. Ngoài số tiền này, gia đình chị Trang còn được Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Mai Hóa tạo điều kiện cấp đất để làm nhà, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa kêu gọi HVPN, các nhà hảo tâm cùng chung tay góp thêm kinh phí. Tổng trị giá ngôi nhà của chị Trang sau khi hoàn thành là 165 triệu đồng.
 
“Những năm trước, gia đình tôi phải sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, chưa bao giờ tôi dám nghĩ mình sẽ được sống trong ngôi nhà mới, khang trang như thế này. Tôi mong rằng các cấp hội sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ xây dựng “mái ấm tình thương” để gia đình các chị em phụ nữ nghèo như tôi có được nhà ở kiên cố”, chị Trang tâm sự.
 
“Không chỉ có chị Tuyết, chị Trang mà đã có hàng trăm HVPN nghèo được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của cán bộ và HVPN trong toàn tỉnh đối với phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn”, chị Từ Thị Lệ Ninh, Trưởng ban Gia đình-Xã hội, Hội LHPN tỉnh cho hay.
 
Lan tỏa nghĩa tình
 
Thực hiện cuộc vận động xây dựng “mái ấm tình thương”, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị, thành phố, các đơn vị trực thuộc rà soát những hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn để tiếp tục có biện pháp hỗ trợ xây nhà ở cho chị em. Hội đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thị, thành hội và các đơn vị trực thuộc xây “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo trên địa bàn; xem đây là một trong những tiêu chí để xét thi đua cuối năm.
 
Theo chị Đinh Thị Ái Ninh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hóa, nhận thức được ý nghĩa nhân văn của cuộc vận động, ngay từ lúc bắt đầu triển khai thực hiện, đông đảo cán bộ, HVPN trong toàn huyện đã tích cực hưởng ứng. Theo đó, mỗi hội viên, phụ nữ ủng hộ ít nhất 5.000 đồng/hội viên (trừ các HVPN nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Số tiền này sẽ được Hội LHPN huyện quản lý và phân bổ đến từng hoàn cảnh cần giúp đỡ. Mỗi năm, Hội LHPN huyện hỗ trợ xây dựng 2-3 “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với số tiền là 20 triệu đồng/nhà. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ kinh phí để xây nhà mới cho chị em nghèo. Nhiều chi hội còn vận động cán bộ, HVPN đóng góp thêm ngày công để giúp đỡ xây sửa “mái ấm tình thương”.
 
Theo số liệu thống kê từ Hội LHPN tỉnh, từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã xây mới và sửa chữa 59 “mái ấm tình thương” với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Những phụ nữ trong diện được nhận nhà tình thương hầu hết là những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng để xây, sửa nhà, trong khi nhà ở đã dột nát, mất an toàn.
 
“Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo trong việc cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, tăng cường vận động các nguồn lực hỗ trợ từ các nhà hảo tâm nhằm khích lệ chị em phụ nữ nghèo vươn lên hòa nhập cuộc sống, vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, nhân lên tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương trợ nhau trong cộng đồng”, chị Từ Thị Lệ Ninh chia sẻ.
 
Cuộc vận động xây dựng “mái ấm tình thương” của các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã và đang ngày càng khẳng định được hiệu quả thiết thực và vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội hiện nay. Tuy nhiên, để những “mái ấm tình thương” được xây dựng nhiều hơn nữa, bên cạnh nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ, rất cần có sự chung tay của cả cộng đồng trong việc huy động các nguồn lực hỗ trợ để những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những ngôi nhà ấm đượm nghĩa tình, từng bước vươn lên trong cuộc sống.
 
          Lan Chi
,
  • TP. Đồng Hới: Nhân rộng mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự"

    (QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", thời gian qua, Mặt trận các cấp ở TP. Đồng Hới đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự" tại phường Hải Đình.

    14/11/2018
    .
  • Chung tay 'Đồng hành cùng phụ nữ biên cương'

    (QBĐT) - Bằng những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" đã khơi gợi tinh thần tương thân, tương ái, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ các dân tộc thiểu số ở địa bàn biên giới huyện Minh Hóa, góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa miền núi và miền xuôi, giữa biên cương và đồng bằng, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh…

    13/11/2018
    .
  • Nỗ lực xóa bỏ hủ tục 'mẹ chết chôn theo con!'

    (QBĐT) - Một đứa trẻ mới sinh ra, nếu chẳng may người mẹ chết đi thì nó cũng bị buộc phải chôn sống theo, đó là hủ tục của một số dân tộc sống ở vùng biên giới phía tây tỉnh Quảng Bình. Nhưng, giờ đây, với sự giúp đỡ của lực lượng bộ đội biên phòng, cán bộ chính quyền và những con người dũng cảm, hủ tục đó đã dần được xoá bỏ…

    13/11/2018
    .
  • Trao tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

    (QBĐT) - Chiều 12-11, đoàn công tác Công ty đầu tư bất động sản Tân Phú Trần (có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh) đã đến thăm, tặng quà cho những người già cô đơn không nơi nương tựa và các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. 

    13/11/2018
    .
  • Văn hoá giao thông: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!"

    (QBĐT) - Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (ATGT) 9 tháng năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hoá giao thông trong việc giảm thiểu và đẩy lùi tai nạn giao thông.

    13/11/2018
    .
  • Bảo hiểm xã hội thông tin về vụ việc Công ty Cho thuê tài chính II

    (QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa có công văn gửi Báo Quảng Bình thông tin quan điểm của BHXH Việt Nam về vụ việc Công ty cho thuê tài chính II trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

    13/11/2018
    .
  • Xử lý nghiêm vi phạm đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

    (QBĐT) - Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có Công văn số 148/BATGT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai một số giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    13/11/2018
    .
  • Biển Đông sắp có áp thấp, mưa diện rộng

    Vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, kết hợp với không khí lạnh sẽ gây mưa từ tỉnh từ Bắc - Trung đến Nam Bộ.
     
    12/11/2018
    .