.

Khi truyền thông đồng hành cùng bảo hiểm xã hội

.
10:43, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm qua, các cơ quan truyền thông ở Quảng Bình đã luôn đồng hành cùng ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thực hiện tuyên truyền các chính sách BHXH, vì mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Thực tế cho thấy, các chính sách về BHXH đã được thực hiện hiệu quả hơn khi có sự nhập cuộc tích cực của các cơ quan truyền thông.
 
Nhiều mô hình hay được phản ánh, nhân rộng
 
Với gần 2.000 chiếc tàu đánh bắt ở vùng biển xa cùng lực lượng lao động lên đến 12.000 người có thu nhập ổn định, ngư dân tỉnh ta là đối tượng tiềm năng để phát triển số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, trước năm 2017,  phần lớn ngư dân trên địa bàn tỉnh vẫn chưa hề biết đến loại hình bảo hiểm nhân văn này.
 
Nhìn nhận ngư dân là một đối tượng tiềm năng để phát triển số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, từ đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp về các xã biển, phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH đến đông đảo bà con ngư dân. Đầu tiên là hội nghị ở xã biển Đức Trạch, một xã có đội tàu đánh bắt xa bờ cùng lực lượng lao động hùng hậu nhất ở tỉnh ta. Qua hội nghị, bà con ngư dân ở đây bước đầu nắm bắt được các chính sách về BHXH và ngay trong hội nghị đã có trên 50 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.
 
Sau thành công của hội nghị tại Đức Trạch, BHXH tỉnh liên tiếp tổ chức thêm 10 hội nghị khác ở hầu hết các xã biển trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là sự vào cuộc tuyên truyền, phản ánh của các cơ quan truyền thông trên địa bàn như Báo Quảng Bình, Đài PT-TH tỉnh…, bà con ngư dân trên toàn tỉnh đã bắt đầu nắm bắt được các chính sách về BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, biết trích một phần thu nhập, lợi nhuận của mình tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu lúc về già. Theo thống kê, hiện đã có hàng trăm ngư dân tham gia BHXH tự nguyện và con số này ngày càng tăng cao.   
 
Có thể nói mô hình “hội nghị tuyên truyền trực tiếp” vận động ngư dân tham gia BHXH tự nguyện là một trong nhiều hoạt động hiệu quả của BHXH tỉnh trong năm 2018, trong đó có sự đồng hành của các cơ quan truyền thông.
 
Phản ánh những vấn đề “nóng”, bất cập
 
Những năm qua, các cơ quan truyền thông trên địa bàn luôn đồng hành với BHXH tỉnh trong thực hiện tuyên truyền các chính sách BHXH, vì mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Đặc biệt, Báo Quảng Bình và Đài PT-TH tỉnh là 2 cơ quan báo chí chủ lực ở địa phương đã thể hiện tốt vai trò là cầu nối đưa chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với doanh nghiệp, người dân trên địa bàn; đồng thời phản ánh nguyện vọng của nhân dân đến với các cấp ủy đảng và chính quyền trong thực hiện chính sách BHXH.
Hội thảo “Vai trò của truyền thông trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN” vừa được tổ chức tại Thừa Thiên-Huế.
Hội thảo “Vai trò của truyền thông trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN” vừa được tổ chức tại Thừa Thiên-Huế.
Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn cũng không ngần ngại “đặt lên bàn” những vấn đề “nóng”, những góc khuất, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, trong việc thực thi chính sách BHXH, BHYT như các hành vi trục lợi Quỹ BHXH, BHYT; các cách thức trốn đóng BHXH cho người lao động…, đặc biệt là vấn đề nợ BHXH.
 
Theo BHXH tỉnh, tính đến 15-10-2018, trên địa bàn Quảng Bình có 2.097 đơn vị nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với số tiền trên 167 tỷ đồng. Đáng chú ý, có trên 40 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài trên 6 tháng. Điển hình có các đơn vị có số tiền nợ rất lớn, thời gian nợ kéo dài nhiều năm như: Tổng công ty CP SXVL&XD Cosevco 1 và các đơn vị thành viên nợ gần 50 tỷ đồng, thời gian nợ kéo dài hơn 220 tháng; Công ty CP Tập đoàn đầu tư Trường Sơn nợ hơn 1,8 tỷ đồng, thời gian nợ 55 tháng; Công ty CP Đại Thành nợ hơn 1,3 tỷ đồng, thời gian nợ 45 tháng…
 
Khẳng định vai trò của cơ quan truyền thông
 
Ngày 23-5-2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ký ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Việc ban hành nghị quyết này được coi là bước chuyển biến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, tạo động lực để phát triển bền vững đất nước.
 
Nghị quyết yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH đối với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH.
 
Theo tinh thần của Nghị quyết số 28, có thể khẳng định vai trò của cơ quan truyền thông là rất quan trọng trong cải cách chính sách BHXH. Cùng với hệ thống tuyên truyền của các bộ, ngành, đoàn thể và BHXH các địa phương, các cơ quan truyền thông, báo chí đóng vai trò là người hướng dẫn, là cầu nối tuyên truyền thiết yếu.
 
Thời gian qua, các cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương và địa phương cũng đã bám sát thực tế đời sống, tuyên truyền kết quả của chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và địa phương trong việc triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; động viên các tầng lớp nhân dân tích cực và chủ động tham gia công tác BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện. Báo chí cũng chỉ ra những bất cập, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong quá trình triển khai chính sách, đề xuất giải pháp, nhằm từng bước hoàn thiện chính sách, góp phần nâng cao chất lượng công tác BHXH, BHYT…
 
Ở tỉnh ta, thời gian qua, đã có những hoạt động truyền thông phối hợp giữa BHXH Quảng Bình với các cơ quan truyền thông. Hàng năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với Báo Quảng Bình và Đài PT-TH tỉnh mở các chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền thường xuyên về chính sách BHXH. Qua đó, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH đã được các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền, phổ biến kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Mới đây, tại TP. Huế, BHXH tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Báo Thừa Thiên-Huế đã tổ chức hội thảo “Vai trò của truyền thông trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN”. Hội thảo với sự tham gia của các cơ quan BHXH, báo chí ở Trung ương và các tỉnh miền Trung một lần nữa khẳng định vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí đối với việc thực hiện chính sách BHXH, đặc biệt là việc cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết 28 là rất quan trọng.
 
Phan Phương
,
  • Tập huấn về chuỗi giá trị chăn nuôi gắn với giảm nghèo bền vững

    (QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với công tác giảm nghèo bền vững năm 2018, thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, có chiều sâu.

    07/11/2018
    .
  • Bổ sung đối tượng được ngân sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế

    (QBĐT) - Từ ngày 1-12-2018, một số quy định mới về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có hiệu lực. Quy định mới bổ sung một số đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Mức đóng và cách đóng BHYT cũng có sự thay đổi.

    07/11/2018
    .
  • Triển khai mô hình "Sáng phản quang, tan tai nạn"

    (QBĐT) - Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với UBND xã Hồng Thủy, huyện Lệ thủy tổ chức hội nghị triển khai xây dựng mô hình "Sáng phản quang, tan tai nạn" tại xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy.

    07/11/2018
    .
  • TP. Đồng Hới mở 14 lớp tập huấn, đào tạo nghề phục vụ du lịch

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, thành phố Đồng Hới phối hợp với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch mở 14 lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn cho gần 500 nhân viên và chủ cơ sở của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tham gia.

    06/11/2018
    .
  • Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế từ ngày 7 đến 10-11 mưa vừa, có nơi mưa to và dông

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 6-11 bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc dịch dần xuống phía Nam. 
     
    06/11/2018
    .
  • Đưa thông tin đến với đồng bào dân tộc thiểu số

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được các cấp, ngành ở Quảng Bình triển khai đồng bộ, và đạt nhiều kết quả tích cực. Một trong những chính sách đang được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực là Chương trình giảm nghèo thông tin, đưa thông tin đến với đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

    06/11/2018
    .
  • Hội LHPN huyện Bố Trạch tổ chức sinh hoạt CLB 'Phụ nữ với pháp luật'

    (QBĐT) - Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2018, ngày 5-11, Hội LHPN huyện Bố Trạch phối hợp với Công an huyện, Phòng Tư pháp, Đồn Biên phòng Lý Hòa tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ với pháp luật" tại Chi hội Phụ nữ thôn Trung Đức (xã Đức Trạch).

    06/11/2018
    .
  • Xã Quảng Hợp: Hầu hết học sinh mầm non đã trở lại trường

    (QBĐT) - Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch thông tin, tính đến sáng 6-11, hầu hết học sinh ở điểm trường Thanh Xuân, Trường mầm non Quảng Hợp đã quay trở lại trường sau gần 1 tháng bị phụ huynh cho ở nhà vì phản đối các khoản đóng nộp.

    06/11/2018
    .