.

Bổ sung đối tượng được ngân sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế

.
07:44, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Từ ngày 1-12-2018, một số quy định mới về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có hiệu lực. Quy định mới bổ sung một số đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Mức đóng và cách đóng BHYT cũng có sự thay đổi.
 
Thêm đối tượng được ngân sách hỗ trợ
 
Chính phủ mới ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Văn bản này có một số điểm mới đáng quan tâm.
 
Nghị định 146/2018 bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT do ngân sách nhà nước (NSNN) đóng. Đó là các đối tượng: dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo quy định tại Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.
 
Nghị định cũng bổ sung nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình là các đối tượng chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội nhưng không tham gia tại các nhóm khác.
 
Quy định mới có thêm nhóm đối tượng được người sử dụng lao động đóng BHYT là thân nhân công nhân, viên chức quốc phòng, công an và người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu đang phục vụ trong quân đội, công an và cơ yếu.
 
Người từ đủ 80 tuổi trở lên hưởng trợ cấp tuất hàng tháng chuyển từ nhóm do cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng sang nhóm do NSNN đóng theo quy định của Luật BHXH.
 
Về đối tượng người nghèo, người nghèo theo tiêu chí về thu nhập; người nghèo đa chiều thiếu hụt về BHYT sẽ do NSNN đóng BHYT. Người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thiếu hụt BHYT được NSNN hỗ trợ 70%.
 
Những thay đổi về mức đóng, cách đóng bảo hiểm y tế
 
Theo quy định của Nghị định 146/2018, mức đóng, phương thức đóng BHYT có sự thay đổi. Hộ gia đình chỉ được giảm trừ mức đóng BHYT khi các thành viên trong hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Đối tượng đã được NSNN hỗ trợ không áp dụng giảm trừ mức đóng.
 
Nghị định 146/2018 cũng quy định mức hỗ trợ từ NSNN. Cụ thể, người cận nghèo đang sinh sống tại huyện nghèo được hỗ trợ 100% mức đóng. Người nghèo đa chiều thiếu hụt BHYT hỗ trợ 70%. Học sinh-sinh viên, người thuộc hộ gia đình nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 30%. Đồng thời, bỏ quy định hỗ trợ đóng BHYT 5 năm cho người cận nghèo mới thoát nghèo.
 
Các nhóm đối tượng do người lao động, người sử dụng lao động, BHXH đóng BHYT sẽ đóng BHYT hàng tháng. Nhóm do NSNN, người cận nghèo, người nghèo đa chiều thiếu hụt BHYT đóng hàng quý. Các đối tượng còn lại đóng 3-6 hoặc 12 tháng.
 
Lâm An (T/h, nguồn: BHXH Việt Nam)
,
  • Xã Quảng Hợp: Hầu hết học sinh mầm non đã trở lại trường

    (QBĐT) - Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch thông tin, tính đến sáng 6-11, hầu hết học sinh ở điểm trường Thanh Xuân, Trường mầm non Quảng Hợp đã quay trở lại trường sau gần 1 tháng bị phụ huynh cho ở nhà vì phản đối các khoản đóng nộp.

    06/11/2018
    .
  • Đưa thông tin đến với đồng bào dân tộc thiểu số

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được các cấp, ngành ở Quảng Bình triển khai đồng bộ, và đạt nhiều kết quả tích cực. Một trong những chính sách đang được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực là Chương trình giảm nghèo thông tin, đưa thông tin đến với đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

    06/11/2018
    .
  • Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế từ ngày 7 đến 10-11 mưa vừa, có nơi mưa to và dông

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 6-11 bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc dịch dần xuống phía Nam. 
     
    06/11/2018
    .
  • TP. Đồng Hới mở 14 lớp tập huấn, đào tạo nghề phục vụ du lịch

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, thành phố Đồng Hới phối hợp với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch mở 14 lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn cho gần 500 nhân viên và chủ cơ sở của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tham gia.

    06/11/2018
    .
  • Nối dài ước mơ cho học sinh nghèo miền biển

    (QBĐT) - Như những người cha, người mẹ vừa là người thầy, người bạn tâm tình, sẻ chia, các chiến sỹ mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) với những việc làm thiết thực, đã và đang đồng hành, chắp cánh, nối dài ước mơ cho học sinh nghèo ở các xã miền biển thuộc địa bàn đơn vị phụ trách.

    06/11/2018
    .
  • Hội LHPN huyện Bố Trạch tổ chức sinh hoạt CLB 'Phụ nữ với pháp luật'

    (QBĐT) - Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2018, ngày 5-11, Hội LHPN huyện Bố Trạch phối hợp với Công an huyện, Phòng Tư pháp, Đồn Biên phòng Lý Hòa tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ với pháp luật" tại Chi hội Phụ nữ thôn Trung Đức (xã Đức Trạch).

    06/11/2018
    .
  • Hỗ trợ trang thiết bị phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật (AEPD) đã hỗ trợ gói trang thiết bị phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn cho ba xã thuộc huyện Minh Hóa, gồm Trọng Hóa, Hóa Sơn và Thượng Hóa.

    05/11/2018
    .
  • Bắc Bộ tiếp tục lạnh về đêm và sáng sớm, có nơi xuống dưới 13 độ C

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 4-11 và ngày 5-11, Bắc Bộ trời tiếp tục lạnh về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất có nơi xuống dưới 13 độ C. 
     
    05/11/2018
    .