.

BHXH huyện Quảng Ninh: Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

.
15:15, Thứ Sáu, 09/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) là loại hình bảo hiểm dành cho các đối tượng người lao động tự do, người dân khu vực nông thôn..., giúp người dân giảm bớt khó khăn, rủi ro và bảo đảm cuộc sống khi về già. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Ninh đã tích cực triển khai thực hiện loại hình bảo hiểm nhân văn này.
 
Trong những năm qua, BHXH huyện Quảng Ninh đã phối hợp với Phòng khai thác và thu nợ, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH, bảo hiểm y tế. Nhờ đó, số người tham gia BHXHTN ngày càng tăng. Nhiều người dân đã biết được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXHTN và xem đó là một hình thức tiết kiệm.
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, BHXH huyện Quảng Ninh phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các xã Hải Ninh, Duy Ninh, Gia Ninh, Võ Ninh tổ chức 4 buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHXHTN, bảo hiểm y tế thu hút khoảng 800 người tham gia, nhằm tuyên truyền để người dân hiểu về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, từ đó, tham gia đóng BHXHTN.
 
Theo báo cáo của BHXH huyện Quảng Ninh, đến nay, toàn huyện có 830 người tham gia BHXHTN, trong đó chủ yếu là nông dân, lao động tự do.
 
Ông Lê Văn Minh, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh cho biết: “BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân về chính sách an sinh xã hội, giúp người dân hiểu được tính ưu việt của loại hình BHXHTN và tích cực tham gia. Nét mới trong hoạt động tuyên truyền, đối thoại của BHXH huyện là cùng với việc tư vấn bằng hình thức hỏi-đáp và giải thích về các chế độ, chính sách đối với người dân, đơn vị tiến hành cấp ngay tại chỗ số BHXHTN cho các đối tượng tham gia, bảo đảm nhanh, gọn và được BHXH tỉnh đánh giá cao”.
Đối với lực lượng lao động ở nông thôn, mức đòng BHXHTN không phải con số nhỏ. (Ảnh: Đ.V)
Đối với lực lượng lao động ở nông thôn, mức đóng BHXHTN không phải con số nhỏ. (Ảnh: Đ.V)
Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tại các buối tuyên truyền cũng gặp một số khó khăn.
 
Nhiều người vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của loại hình BHXHTN. Đối tượng tham gia BHXHTN chủ yếu là lao động tự do, làm nông, buôn bán nhỏ lẻ... thu nhập bấp bênh, không ổn định.
 
Mặc dù người dân được lựa chọn mức đóng BHXHTN theo khả năng của mình nhưng mức đóng thấp nhất hiện nay bằng 22% mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn (tức 154.000 đồng/tháng). Đối với người lao động tự do và lao động ở khu vực nông thôn, đây là số tiền không nhỏ. Tuy Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhưng số tiền hỗ trợ hàng tháng cho đối tượng cũng không đáng kể và chưa tạo được động lực để người dân tích cực tham gia.
 
Bên cạnh đó, những người tham gia BHXHTN phải đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mới được hưởng chế độ. Việc phải tham gia thời gian khá dài khiến cho nhiều người dân không muốn đăng ký đóng BHXHTN. Ngoài ra, phạm vi quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXHTN còn ít hơn so với tham gia BHXH bắt buộc nên người dân cũng chưa mặn mà với loại hình bảo hiểm này.
 
Để thu hút nhiều người tham gia BHXHTN, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, thời gian tới, BHXH huyện Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; kết hợp lồng ghép nội dung BHXHTN với các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể. BHXH huyện phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cấp, ngành trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXHTN đến tất cả mọi người dân và có hình thức tuyên truyền phù hợp đến từng đối tượng để nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết tham gia BHXHTN. 
 
Bên cạnh đó, BHXH huyện sẽ tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXHTN cho các địa phương; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các nhân viên đại lý thu BHXHTN; mở rộng, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế tại các xã, thị trấn và đại lý bưu điện. BHXH huyện Quảng Ninh cũng không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm, phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXHTN, tạo cho người dân sự tin tưởng vào lợi ích lâu dài của việc tham gia BHXHTN để họ tham gia ngày càng nhiều, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)
,