.

Yên bình xứ đạo Phúc Trạch

.
08:55, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, cùng với việc quan tâm đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã chú trọng xây dựng, củng cố và nhân rộng mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”. Qua đó, đồng bào công giáo trong toàn xã ngày càng yên tâm, tin tưởng và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, “sống tốt đời, đẹp đạo”.
 
Phúc Trạch là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch. Toàn xã có 12 thôn, chia thành 3 khu vực theo địa hình (Phúc Đồng, Phúc Khê và Thanh Sen, Chày Lập), với 3.087 hộ và 12.313 nhân khẩu; trong đó hơn 95% đồng bào theo đạo công giáo, sinh hoạt tại 3 giáo xứ và 3 giáo họ (ngoài ra còn có 4 họ tự xưng), có 3 linh mục quản xứ. Địa hình giao thông cách trở, thường bị chia cắt trong mùa mưa bão, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thời tiết khắc nghiệt, đất đai khô cằn... Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo của Phúc Trạch hiện nay còn cao với 19,1%, tỷ lệ hộ cận nghèo 19,6%.
 
Đảng bộ xã hiện có 19 chi bộ trực thuộc, với 289 đảng viên; trong đó có 12 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ khối trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 1 chi bộ B cơ động. Các đoàn thể chính trị-xã hội có 53 chi đoàn, chi hội và 12 Ban công tác Mặt trận khu dân cư, 100% các thôn đều có chi đoàn, chi hội hoạt động tương đối có hiệu quả.
 
Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch Nguyễn Văn Lương cho biết: “Trên cơ sở những kinh nghiệm được đúc rút trong quá trình triển khai xây dựng mô hình “Họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, từ năm 2002 đến 2012, nhất là giai đoạn 2003-2006, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã xây dựng, củng cố và thực hiện mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” giai đoạn 2013-2020 với 5 nội dung về “Xứ, họ đạo bình yên” và 5 tiêu chí về “Gia đình hòa thuận”.  
Bình yên xứ đạo Phúc Trạch
Bình yên xứ đạo Phúc Trạch
Để việc xây dựng, củng cố mô hình đạt kết quả tốt, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình của xã gồm 32 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; đồng thời đã thành lập 12 ban vận động thực hiện mô hình ở 12 khu dân cư, gồm 127 thành viên. Mỗi ban vận động có từ 9-12 người do đồng chí Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư làm Trưởng ban”.
 
Trong thực hiện mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, Phúc Trạch luôn gắn liền với phong trào tự quản trong nhân dân đối với công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. UBND xã đã thành lập 103 tổ nhân dân tự quản về ANTT tại các cụm dân cư trên địa bàn.
 
Để phù hợp hơn với điều kiện cụ thể của các khu dân cư, đến năm 2017 xã đã kiện toàn, sắp xếp lại chỉ còn 98 tổ; mỗi tổ có từ 25 đến 35 hộ dân ở liền kề. Nhiệm vụ chủ yếu của tổ nhân dân tự quản về ANTT là tuyên truyền vận động các thành viên trong tổ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tham gia giữ gìn ANTT, thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực tham gia công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; tham gia hòa giải các mâu thuẫn để giữ gìn mối đoàn kết tương thân, tương ái trong nội bộ nhân dân, xóa bỏ tâm lý “đèn nhà ai nấy rạng”.
 
Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã Phúc Trạch cũng đã chỉ đạo và kiện toàn lại 12 tổ an ninh nhân dân gồm 94 thành viên, 12 tổ hòa giải gồm 95 thành viên; thành lập 12 tổ tuần tra về ANTT tại 12 thôn trên địa bàn xã, gồm 128 thành viên; thực hiện “Tiếng kẻng an ninh” vào thời điểm 22h hàng ngày nhằm thông báo cho nhân dân trên địa bàn biết đêm đã về khuya, phải bảo đảm sự yên tĩnh chung cho cộng đồng dân cư.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Xuân Đại cho biết thêm, sau một thời gian triển khai, 5 nội dung “Xứ, họ đạo bình yên” và 5 tiêu chí “Gia đình hòa thuận” đã dần dần đi vào cuộc sống. Các vị linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ các xứ, họ đạo và toàn thể giáo dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tích cực tham gia vào công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Nhiều vấn đề liên quan đến nhu cầu, nguyện vọng sinh hoạt tôn giáo của giáo dân đã được các vị linh mục, hội đồng mục vụ trao đổi và có sự phối hợp với các cấp chính quyền. Đặc biệt, linh mục Nguyễn Minh Dương, quản xứ Chày đã tích cực tham gia phòng, chống nạn cờ bạc cũng như hòa giải các vụ việc xâu ẩu, bất đồng trong nhân dân, nhất là đã hòa giải thành công mâu thuẫn giữa thanh niên thôn Chày Lập xã Phúc Trạch và thôn Trằm Mé xã Sơn Trạch, góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn. 
 
Sau khi củng cố lại mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” và thành lập các tổ nhân dân tự quản, tình hình ANTT trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình tội phạm được kiềm chế, các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội giảm; ý thức tham gia giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm trong nhân dân được nâng lên. Thông qua tổ nhân dân tự quản, mỗi năm nhân dân cung cấp cho cấp ủy, chính quyền từ 10-15 tin báo về ANTT quan trọng. Một số vụ việc xảy ra tại cơ sở đều được các tổ nhân dân tự quản giải quyết ngay tại chỗ. Tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn…
 
Mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” phát triển sâu rộng đến 12 khu dân cư, 3 xứ và 3 họ đạo trong toàn xã. Các vị linh mục và các hội đồng mục vụ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền để vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, “sống tốt đời, đẹp đạo”. Qua đó, tạo được phấn khởi trong bà con giáo dân và các vị chức sắc, củng cố niềm tin của đồng bào công giáo đối với Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bà con giáo dân tích cực tham gia bảo đảm ANTT ở địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần vào công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương.
 
"Để phát huy hiệu quả từ xây dựng, củng cố và nhân rộng mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, thời gian tới, Đảng ủy xã Phúc Trạch tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ với các vị linh mục, hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ đẩy mạnh vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung “Xứ, họ đạo bình yên”, 5 tiêu chí “Gia đình hòa thuận”.
 
Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của mỗi giáo dân, gia đình, xứ đạo, họ đạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cùng đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương phồn vinh", đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch Nguyễn Văn Lương khẳng định.
                                                                         
 Hương Trà
,
  • Lệ Thủy: Chủ động phòng, chống lụt bão

    (QBĐT) - "Bước vào mùa mưa bão năm 2018, huyện Lệ Thủy đã xây dựng phương án cụ thể, trong đó, tập trung vào các công trình trọng điểm, sẵn sàng sơ tán và bảo vệ người, tài sản, bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, thông tin liên lạc, huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm khi thiên tai xảy ra", ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lệ Thủy cho biết.

    09/10/2018
    .
  • Đừng ngại vì "xấu chàng hổ ai"!

    (QBĐT) - Bạo lực gia đình từ trước đến nay dường như được che giấu sau những "bức màn nhung", nên rất khó nhận diện bởi những quan niệm quen thuộc của người Việt, như: "xấu chàng hổ ai", "vạch áo cho người xem lưng"...

    09/10/2018
    .
  • Bắc Bộ và Hà Nội sắp đón đợt không khí lạnh mới, nhiệt độ giảm sâu

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ngày 8-10, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. 
     
    08/10/2018
    .
  • Nghĩa tình nơi chân sóng

    (QBĐT) - Mỗi ngày trôi qua, dù nắng hay mưa, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, thuộc Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung bộ, vẫn hăng say tập luyện, sẵn sàng ra quân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là nhân dân nơi đơn vị đóng quân…

    08/10/2018
    .
  • 10X với dự án bảo vệ môi trường

    (QBĐT) - Tote-Life và Less Plastic không đơn thuần là những dự án kêu gọi bảo vệ môi trường bằng việc hạn chế sử dụng túi nilon mà còn là câu chuyện của những bạn trẻ thế hệ 10X đang cần mẫn mỗi ngày để khẳng định ý thức, trách nhiệm của mình với môi trường, với xã hội. 

    07/10/2018
    .
  • Trẻ em Quảng Bình tham gia diễn đàn Trẻ em gái 2018 tại thủ đô Hà Nội

    (QBĐT) - Trong các ngày từ 5 đến 7-10, với sự tài trợ của Dự án Plan tại Quảng Bình, 5 trẻ em gái là người Mày tại các xã Trọng Hoá, Dân Hoá (huyện Minh Hoá) đã tham gia diễn đàn Trẻ em gái 2018 với chủ đề "Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển" tại thủ đô Hà Nội.

    07/10/2018
    .
  • 'Say' kiện!

    (QBĐT) - Ông vốn từng tham gia quân đội, về địa phương sinh sống cũng khá uy tín đối với bà con. Nhân chuyện trong xã có một số người cùng trang lứa không tham gia chiến trường ngày nào bỗng chốc được hưởng chế độ thương binh, con cái làm chế độ chất độc da cam. Bất bình, ông viết đơn tố cáo. Sự việc sau đó các ban, ngành kiểm tra kết luận đúng sai rõ ràng. Đối tượng khai man hồ sơ đều bị xử lý, cắt, truy thu chế độ.

    07/10/2018
    .
  • Chông chênh cùng con nước

    (QBĐT) - Sống cách biệt với các vùng lân cận bởi dòng sông Gianh, từ bao đời nay, người dân xóm Đồng Sơn, thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) phải chịu không ít khó khăn, thiệt thòi vì cách trở đò giang.

    07/10/2018
    .