.

Tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ cho đại lý thu bảo hiểm xã hội

.
09:58, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) đến mọi người dân đòi hỏi nhân viên đại lý thu (ĐLT) cần phải nắm vững chính sách, tăng cường học hỏi, trao đổi, thảo luận, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Do đó, thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức thường xuyên các buổi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên ĐLT.
 
Tầm quan trọng của đại lý thu
 
ĐLT BHXH tự nguyện, BHYT là người được cơ quan BHXH ủy quyền thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia chế độ BHXH tự nguyện và BHYT nên họ là cầu nối quan trọng giữa người dân và cơ quan BHXH. Không phải người dân nào cũng nhận thức được vì sao mình cần tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, quyền lợi khi tham gia các chế độ đó như thế nào, số tiền cần phải đóng khi tham gia…
 
Trong thực tế, nhiều người khi muốn tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đều dựa vào đại lý từ việc yêu cầu đại lý tư vấn, giúp họ lựa chọn mức đóng, hình thức đóng, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, điều khoản, cho đến việc giúp đỡ họ trong khâu giải quyết chế độ, quyền lợi, chính sách BHXH, BHYT.
 
Mặt khác, việc thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các ĐLT cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH có nhiều kênh khai thác, phát triển, tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bởi lẽ, nhân viên ĐLT là những người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên được tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các thôn, bản, tổ dân phố…
 
Xác định tầm quan trọng của công tác mở rộng, phát triển hệ thống ĐLT, trong những năm qua BHXH tỉnh đã chú trọng việc tổ chức đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên và hệ thống ĐLT. Năm 2017 và các năm trước đó, công tác đào tạo ĐLT của BHXH tỉnh chủ yếu tập trung cung cấp các nội dung kiến thức về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT.
 
Bước qua năm 2018, trong công tác đào tạo ĐLT, BHXH tỉnh tập trung chuyên sâu về đào tạo kỹ năng lập và thực hiện kế hoạch khai thác đối tượng tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; kỹ năng xác định đối tượng tiềm năng trên địa bàn để khai thác đạt hiệu quả cao; kỹ năng giao tiếp vận động hiệu quả và kỹ năng ứng phó sự từ chối. Đội ngũ giảng viên đã cùng với các nhân viên đại lý xác định và lập kế hoạch khắc phục những khó khăn trong thực tế vận động người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện tại địa bàn các xã.
Một buổi tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho các ĐLT của BHXH tỉnh tại huyện Tuyên Hóa.
Một buổi tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho các ĐLT của BHXH tỉnh tại huyện Tuyên Hóa.
Trong tháng 8 và 9-2018, BHXH tỉnh đã tổ chức đào tạo kỹ năng khai thác cho hơn 200 nhân viên ĐLT. Việc tập huấn, đào tạo cho các nhân viên ĐLT đã giúp trang bị những kiến thức cần thiết, qua đó nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động đến các đối tượng tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT.
 
“Việc tham gia các lớp tập huấn rất cần thiết đối với nhân viên ĐLT. Nhiều kiến thức mới được truyền tải giúp các nhân viên ĐLT chúng tôi nắm chắc thông tin, hiểu được ý nghĩa của các chính sách về BHXH, BHYT để từ đó tuyên truyền chính xác đến người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được học nhiều kỹ năng truyền thông, kỹ năng khai thác, giúp cho công việc hàng ngày được thuận lợi hơn”, bà Đinh Thị Minh, một ĐLT ở huyện Quảng Trạch chia sẻ.
 
Mô hình “Hội nghị tư vấn trực tiếp”
 
Một mô hình mới đang được cơ quan BHXH tỉnh đào tạo cho các ĐLT và bước đầu đưa vào áp dụng, mang lại hiệu quả rất khả quan, đó là mô hình “Hội nghị tư vấn trực tiếp”.
 
Để thực hiện mô hình này, các nhân viên ĐLT tập trung rà soát đối tượng tiềm năng trên địa bàn mình quản lý và lập danh sách báo về cơ quan cấp huyện. BHXH cấp huyện gửi giấy mời đến các đối tượng tiềm năng theo danh sách đại lý cung cấp và tổ chức hội nghị tuyên truyền tư vấn cho đối tượng về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Báo cáo viên hội nghị là cán bộ cơ quan BHXH có trình độ chuyên sâu về truyền thông BHXH, BHYT. Tại hội nghị, nếu người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT sẽ được cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố cấp sổ BHXH, thẻ BHYT ngay tại chỗ.
 
Trong tháng 9-2018, hệ thống nhân viên ĐLT trên toàn tỉnh đã rà soát, mời 1.574 đối tượng tiềm năng và cơ quan BHXH đã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện cho các đối tượng tiềm năng này. Kết quả, có 438 người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị (đạt tỷ lệ 27,8%), trong đó có 260 người dân được cấp sổ BHXH.
 
Những hội nghị có số người tham gia chính sách BHXH tự nguyện ngay tại chỗ chiếm tỷ lệ cao như: phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) đạt tỷ lệ 57,4% (dự 122 người, tham gia 70 người), xã Cự Nẫm (Bố Trạch) 38,1% (dự 118 người, tham gia 45 người), xã Quảng Tiên, (TX.Ba Đồn) 31,8% (dự 217 người, tham gia 69 người…
 
Qua thực tế triển khai cho thấy, mô hình tổ chức hội nghị tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với các đối tượng tiềm năng đã được hệ thống ĐLT rà soát chọn lựa trước đạt hiệu quả cao hơn so với các hình thức tư vấn trực tiếp đơn lẻ, thăm hộ gia đình. Tuy nhiên, yếu tố quyết định số người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị chính là công tác rà soát, chọn lựa đối tượng tiềm năng đến dự của các nhân viên đại lý. Thực tế, nếu chọn lựa sai đối tượng tiềm năng thì số đối tượng tham gia tại hội nghị rất thấp, đơn cử như xã Hồng Thủy (Lệ Thủy): dự 70 người, tham gia chỉ được 6 người…
 
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục thực hiện mô hình tổ chức hội nghị tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, trong đó, tập trung hỗ trợ các nhân viên ĐLT phân tích và tìm kiếm các đối tượng tiềm năng trên địa bàn để mời tham dự hội nghị.
 
Thái Quang-Phan Phương
,
  • Hội LHPN thành phố Đồng Hới ra mắt chi hội phụ nữ '5 không, 3 sạch'

    (QBĐT) - Ngày 15-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đồng Hới và Hội LHPN xã Quang Phú đã tổ chức ra mắt chi hội phụ nữ "5 không, 3 sạch" xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với sự tham gia của gần 200 hội viên và cán bộ Hội Phụ nữ các xã, phường trên địa bàn.

    16/10/2018
    .
  • Vỉa hè dành cho ai?

    (QBĐT) - Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông, thế nhưng, trên địa bàn TP. Đồng Hới, hiện tượng lấn chiếm vỉa hè rất phổ biến và có chiều hướng ngày càng gia tăng.

    16/10/2018
    .
  • Ra mắt mô hình 'Phòng chống mua bán người' ở bản của người Rục

    (QBĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa vừa ra mắt mô hình điểm "Phòng chống buôn bán người" ở bản Ón, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.

    15/10/2018
    .
  • Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

    (QBĐT) - Đó là mô hình "Thu gom phế liệu giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo" ở xã Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch).

    15/10/2018
    .
  • Lễ tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc trong năm 2018

    Tối 14-10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018."
     
    15/10/2018
    .
  • Tặng 50 triệu đồng cho tập thể và cá nhân xã Trọng Hoá)

    (QBĐT) - Ngày 13-10, Công ty TNHH Bảo Minh Phát (trụ sở tại thành phố Đồng Hới) do bà Phan Thị Thuý Duyên, giám đốc công ty dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà cho các tập thể và cá nhân tại xã Trọng Hoá (Minh Hoá).

    14/10/2018
    .
  • Chuyện của Y Hát

    (QBĐT) - Sinh năm 2000 tại bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Y Hát trở thành niềm tự hào của dân bản khi là nữ sinh dân tộc Ma Coong đầu tiên học đại học. "Em chọn chuyên ngành Địa lý du lịch, Trường đại học Quảng Bình để sau này, khi ra trường, em sẽ giới thiệu cho mọi người về quê em, nơi có nhiều cảnh đẹp và phong tục văn hoá đặc biệt", Y Hát chia sẻ.

    14/10/2018
    .
  • Để sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão

    (QBĐT) - Để giúp mọi người dân hiểu rõ cách sử dụng điện an toàn, phòng tránh các tai nạn điện đáng tiếc xảy ra khi sử dụng điện đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới, Công ty Điện lực Quảng Bình khuyến cáo đến quý khách hàng dùng điện và nhân dân trên địa bàn một số các biện pháp phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão.

    14/10/2018
    .