.

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

.
07:57, Thứ Hai, 15/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là mô hình “Thu gom phế liệu giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo” ở xã Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch). Từ những việc làm giản dị, chị em phụ nữ xã Mỹ Trạch đã góp phần mang lại niềm vui được đến trường cho các em nhỏ, động viên tinh thần cho những trường hợp ốm đau và đặc biệt giúp nhiều chị em nghèo trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Mỹ Trạch là một trong những xã bãi ngang còn nhiều khó khăn của huyện Bố Trạch. Đời sống của người dân dựa vào nông nghiệp. Toàn xã có 886 hộ, 150 hộ nghèo, thì trong đó có đến 99 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ.

Những năm qua, Hội LHPN xã Mỹ Trạch đã tích cực vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường; trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Các hội viên tập hợp, phân loại phế liệu gom được để bán sung công quỹ.
Các hội viên tập hợp, phân loại phế liệu gom được để bán sung công quỹ.

Để thu hút được chị em tham gia, các cấp Hội Phụ nữ luôn chú trọng, lồng ghép các phương thức tuyên truyền và đưa ra nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế, vừa nâng cao thu nhập hội viên, gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn xã.

Năm 2016, mô hình “Thu gom phế liệu giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo” được Hội LHPN xã Mỹ Trạch chọn thực hiện làm điểm tại Chi hội Phụ nữ thôn 3, với 105 hội viên tham gia. Đến nay, mô hình được nhân rộng ra 5/5 chi hội trong toàn xã với gần 100% hộ gia đình hưởng ứng thực hiện.

Ngoài ra, hội còn phát động thêm đoàn viên công đoàn của xã cùng tham gia, trong đó có nhiều nam giới. Chị Nguyễn Thị Xuân, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 3 và là chủ nhiệm mô hình của xã cho biết: Chị em hội viên vận động thêm người thân tranh thủ thời gian rảnh rỗi hàng ngày thu gom phế liệu (gồm vỏ lon bia, chai nước, vỏ nhựa các loại nước rửa, dầu gội, sữa tắm, giấy vụn, sắt vụn, dép nhựa hỏng...).

Hàng tháng, các hội viên nộp cho chi hội trưởng hoặc cùng tập hợp tại nhà văn hóa thôn, có hội viên thu được bán rồi nộp bằng tiền mặt... Chi hội tiếp tục nộp về Ban chủ nhiệm mô hình của xã. Từ đây, khi đã gom góp được số tiền nhất định, Ban chủ nhiệm sẽ bình xét để hỗ trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn theo từng đợt.

Trong suốt 2 năm qua, bằng những việc làm nhỏ ấy, Ban chủ nhiệm mô hình của xã đã thu được 26 triệu đồng (riêng năm 2018 đã quyên góp được 10 triệu đồng), tiến hành trợ giúp 55 lượt phụ nữ nghèo mua con giống, thăm hỏi động viên khi ốm đau; giúp 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng tiền mặt và tặng sách, bút, vở cho các em trước thềm năm học mới hay tiếp sức giữa kỳ...

Ngoài ra, để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều cách làm cụ thể, như: duy trì và nhân rộng các hoạt động tiết kiệm do hội tham gia quản lý; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hội viên vay vốn, ký kết ủy thác; vận động chị em tham gia học nghề, tích cực chăn nuôi, sản xuất.

"Những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội LHPN xã Mỹ Trạch trong phong trào giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm sản xuất, kinh doanh để nâng cao đời sống vật chất mà còn phát huy tinh thần đoàn kết, nhân ái của mỗi hội viên, vun đắp bền chặt tình làng nghĩa xóm, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới của địa phương"-chị Trần Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch khẳng định.

Hương Trà
 

,
  • Lễ tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc trong năm 2018

    Tối 14-10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018."
     
    15/10/2018
    .
  • Chuyện của Y Hát

    (QBĐT) - Sinh năm 2000 tại bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Y Hát trở thành niềm tự hào của dân bản khi là nữ sinh dân tộc Ma Coong đầu tiên học đại học. "Em chọn chuyên ngành Địa lý du lịch, Trường đại học Quảng Bình để sau này, khi ra trường, em sẽ giới thiệu cho mọi người về quê em, nơi có nhiều cảnh đẹp và phong tục văn hoá đặc biệt", Y Hát chia sẻ.

    14/10/2018
    .
  • Tặng 50 triệu đồng cho tập thể và cá nhân xã Trọng Hoá)

    (QBĐT) - Ngày 13-10, Công ty TNHH Bảo Minh Phát (trụ sở tại thành phố Đồng Hới) do bà Phan Thị Thuý Duyên, giám đốc công ty dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà cho các tập thể và cá nhân tại xã Trọng Hoá (Minh Hoá).

    14/10/2018
    .
  • Để sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão

    (QBĐT) - Để giúp mọi người dân hiểu rõ cách sử dụng điện an toàn, phòng tránh các tai nạn điện đáng tiếc xảy ra khi sử dụng điện đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới, Công ty Điện lực Quảng Bình khuyến cáo đến quý khách hàng dùng điện và nhân dân trên địa bàn một số các biện pháp phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão.

    14/10/2018
    .
  • Quyết bỏ thuốc lá…

    (QBĐT) - Ở xóm tôi có ông P. là người nghiện hút thuốc lá, phải nói ông rất khỏe, mỗi ngày hết hơn 2 gói thuốc. 

    14/10/2018
    .
  • Ủy ban Mặt trận TQVN huyện Bố Trạch: Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo năm 2018

    (QBĐT) - Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bố Trạch vừa tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Nguyễn Thị Liên, ở thôn Đại Nam, xã Đại Trạch; bảo đảm nơi sinh hoạt ổn định cho 3 mẹ con bà Liên trước mùa mưa bão đến.

    13/10/2018
    .
  • Số vụ bạo lực gia đình giảm đáng kể sau từng năm

    (QBĐT) Chiều 12-10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ).

    13/10/2018
    .
  • Lệ Thủy: Chăm lo đời sống của nạn nhân chất độc da cam

    (QBĐT) - Để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân nhiễm CĐDC, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Lệ Thủy cùng các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội trong, ngoài huyện luôn nỗ lực hỗ trợ giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

    13/10/2018
    .