.

Lệ Thủy: Chủ động phòng, chống lụt bão

.
08:54, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - "Bước vào mùa mưa bão năm 2018, huyện Lệ Thủy đã xây dựng phương án cụ thể, trong đó, tập trung vào các công trình trọng điểm, sẵn sàng sơ tán và bảo vệ người, tài sản, bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, thông tin liên lạc, huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm khi thiên tai xảy ra", ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lệ Thủy cho biết.

Theo đó, các công trình đê, kè hai bên bờ sông Kiến Giang, sông Rào Ngò đã xây dựng mái xiên, mái đứng và được gia cố bằng đá. Các tuyến đê bao Thượng Mỹ Trung, đê bao vùng I, II, III và Lùng Tréo vẫn còn vững chắc trong việc ngăn lũ trên sông Kiến Giang, bảo vệ sản xuất.

Các công trình hồ đập trên địa bàn tiếp tục được gia cố, kiểm tra thường xuyên. Nhiều công trình đang xây dựng cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm cơ bản hoàn thành trước mùa bão lụt.

Huyện xác định những nơi xung yếu, có thể bị ảnh hưởng nặng do bão lũ, như: thôn Bình Minh (xã Dương Thủy), thôn Vinh Quang (xã Sơn Thủy), An Lạc (xã Lộc Thủy); vùng có nguy cơ bị sạt lở, giao thông đi lại bị chia cắt thuộc 3 xã miền núi Kim Thủy, Ngân Thủy và Lâm Thủy; vùng bị ảnh hưởng bởi triều cường thuộc 3 xã miền biển Ngư Thủy Nam, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Bắc; vùng hạ lưu các hồ chứa An Mã, Cẩm Ly và các hộ dân sống dọc đôi bờ sông Kiến Giang…

Một công trình đê bao phòng chống lụt bão vừa được xây dựng tại huyện Lệ Thủy.
Một công trình đê bao phòng chống lụt bão vừa được xây dựng tại huyện Lệ Thủy.

Chính quyền các địa phương này cũng đã lên phương án cụ thể để di dời dân đến nơi an toàn khi có tình huống khẩn cấp. Đồng thời, huyện tuyên truyền cho người dân chằng chống nhà cửa, sớm thu hoạch mùa màng, không ra sông suối trong thời gian mưa lũ, theo dõi thường xuyên chương trình dự báo thời tiết, thông báo tình hình mưa lũ qua hệ thống phát thanh của xã, thôn, bản.

Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, huyện đã huy động lực lượng Công an, Quân sự sử dụng xuồng cao tốc sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu dân, vận chuyển hàng cứu trợ, phục vụ chở cán bộ thực hiện công tác chỉ đạo trong mùa mưa lũ.

Đến nay, các địa phương và nhân dân trong huyện đã được trang bị hàng trăm chiếc thuyền máy, thuyền chèo tay, cùng hệ thống bộ đàm, máy phát điện sẵn sàng làm nhiệm vụ và đi lại trong thời gian lụt bão.

Hiện UBND huyện Lệ Thủy cũng hoàn thành việc hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Phòng chống thiên tai cho các xã, thị trấn. Trung tâm y tế huyện, các trạm y tế, bệnh viện trên địa bàn cũng đã triển khai dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và một số nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết phục vụ đời sống của nhân dân khi có lụt, bão xảy ra.

Đối với sản xuất nông nghiệp, UBND huyện, các xã, thị trấn đã chỉ đạo người dân hoàn thành việc thu hoạch cá, tôm tại các hồ nuôi. Diện tích lúa tái sinh, lúa hè-thu năm 2018 cũng đã được nhân dân trên địa bàn gặt, phơi, bảo quản cẩn thận. Riêng các hộ nuôi cá lồng bè được chỉ đạo, hướng dẫn cách neo đậu những nơi an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão.

Các bờ vùng, bờ thửa, trạm bơm tát cũng đã được gia cố, tu sửa. Huyện sẵn sàng bơm tiêu chống úng đối với các vùng trũng, thấp có nguy cơ bị ngập úng nhằm bảo đảm sản xuất. Hiện huyện cũng chỉ đạo các địa phương chủ động lên kế hoạch chuẩn bị giống cây, con giống, nhất là giống lúa, rau màu các loại để phục vụ, cung ứng cho các xã, thị trấn, hộ gia đình bị lũ lụt cuốn trôi, bảo đảm giống sản xuất.

Công tác an ninh trật tự, bố trí lực lượng tại các địa bàn trọng điểm, các công trình quan trọng, các khu vực xảy ra thiên tai cũng đã được tăng cường. Khi xảy ra thiên tai, các lực lượng sẽ được tổ chức trực, ứng cứu 24/24 giờ. Với phương châm “bốn tại chỗ”, cùng các phương án, kế hoạch cụ thể đã được triển khai, đến thời điểm này, huyện Lệ Thủy đã sẵn sàng ứng phó với lụt bão.

Việt Hà
 

,
  • Đừng ngại vì "xấu chàng hổ ai"!

    (QBĐT) - Bạo lực gia đình từ trước đến nay dường như được che giấu sau những "bức màn nhung", nên rất khó nhận diện bởi những quan niệm quen thuộc của người Việt, như: "xấu chàng hổ ai", "vạch áo cho người xem lưng"...

    09/10/2018
    .
  • Bắc Bộ và Hà Nội sắp đón đợt không khí lạnh mới, nhiệt độ giảm sâu

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ngày 8-10, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. 
     
    08/10/2018
    .
  • Nghĩa tình nơi chân sóng

    (QBĐT) - Mỗi ngày trôi qua, dù nắng hay mưa, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, thuộc Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung bộ, vẫn hăng say tập luyện, sẵn sàng ra quân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là nhân dân nơi đơn vị đóng quân…

    08/10/2018
    .
  • 10X với dự án bảo vệ môi trường

    (QBĐT) - Tote-Life và Less Plastic không đơn thuần là những dự án kêu gọi bảo vệ môi trường bằng việc hạn chế sử dụng túi nilon mà còn là câu chuyện của những bạn trẻ thế hệ 10X đang cần mẫn mỗi ngày để khẳng định ý thức, trách nhiệm của mình với môi trường, với xã hội. 

    07/10/2018
    .
  • Trẻ em Quảng Bình tham gia diễn đàn Trẻ em gái 2018 tại thủ đô Hà Nội

    (QBĐT) - Trong các ngày từ 5 đến 7-10, với sự tài trợ của Dự án Plan tại Quảng Bình, 5 trẻ em gái là người Mày tại các xã Trọng Hoá, Dân Hoá (huyện Minh Hoá) đã tham gia diễn đàn Trẻ em gái 2018 với chủ đề "Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển" tại thủ đô Hà Nội.

    07/10/2018
    .
  • 'Say' kiện!

    (QBĐT) - Ông vốn từng tham gia quân đội, về địa phương sinh sống cũng khá uy tín đối với bà con. Nhân chuyện trong xã có một số người cùng trang lứa không tham gia chiến trường ngày nào bỗng chốc được hưởng chế độ thương binh, con cái làm chế độ chất độc da cam. Bất bình, ông viết đơn tố cáo. Sự việc sau đó các ban, ngành kiểm tra kết luận đúng sai rõ ràng. Đối tượng khai man hồ sơ đều bị xử lý, cắt, truy thu chế độ.

    07/10/2018
    .
  • Chông chênh cùng con nước

    (QBĐT) - Sống cách biệt với các vùng lân cận bởi dòng sông Gianh, từ bao đời nay, người dân xóm Đồng Sơn, thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) phải chịu không ít khó khăn, thiệt thòi vì cách trở đò giang.

    07/10/2018
    .
  • Bàn giao nhà 'Mái ấm tình thương' cho phụ nữ nghèo

    (QBĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuyên Hoá vừa phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức bàn giao nhà "Mái ấm tình thương" cho chị Hồ Thị Phương ở bản Cáo, xã Lâm Hoá (Tuyên Hóa). 

    06/10/2018
    .