.

Huyện đoàn Quảng Trạch: Tạo đà cho thanh niên lập thân, lập nghiệp

.
09:55, Thứ Bảy, 20/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thực hiện chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng, thời gian qua, Huyện đoàn Quảng Trạch đã có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tham gia.
 
Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình của ĐVTN làm ăn có hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo; đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong tập hợp, phát huy sức trẻ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
 
Đồng chí Trần Vũ Phong, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch cho biết, chương trình “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm” có ý nghĩa sâu sắc nhằm định hướng lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm và cổ vũ ĐVTN phát triển kinh tế. Đồng thời, việc thực hiện tốt nội dung này còn là điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn nâng cao tỷ lệ tập hợp thanh niên, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động. Chính vì vậy, để phong trào triển khai sâu rộng, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã thực hiện các nội dung bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.
 
Công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vây, các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của ĐVTN để từ đó chủ động tư vấn, định hướng nghề nghiệp.
 
Hiện nay, hầu hết các trường THCS và Đoàn trường THPT trên địa bàn huyện Quảng Trạch có 100% ĐVTN tham gia các cấp học nghề, các lớp tư vấn về chọn ngành, nghề phù hợp với khả năng, năng lực của mỗi một ĐVTN. Nhờ đó, các ĐVTN nhận thức đầy đủ hơn về năng lực bản thân, lựa chọn ngành, nghề phù hợp trong tương lai.
 
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của ĐVTN, các cấp bộ Đoàn tạo cơ hội và trang bị kiến thức, kỹ năng lập nghiệp cho ĐVTN trên địa bàn, như: tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi; khởi nghiệp doanh nghiệp; phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại; tham quan những mô hình làm kinh tế hiệu quả... Qua đó, ĐVTN nâng cao kiến thức, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của bản thân và địa phương.
Huyện đoàn Quảng Trạch chú trọng xây dựng những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi để ĐVTN thăm quan, học tập.
Huyện đoàn Quảng Trạch chú trọng xây dựng những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi để ĐVTN thăm quan, học tập.
Cùng với nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm, Huyện đoàn cũng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai Chương trình quốc gia giải quyết việc làm, động viên ĐVTN chủ động đề xuất đảm nhận các công trình kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề và hướng dẫn vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh cho ĐVTN được triển khai thường xuyên và đạt được những kết quả tích cực.
 
Cụ thể, Huyện đoàn và Đoàn xã Quảng Trường, Quảng Châu phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh tổ chức 3 hội nghị tư vấn xuất khẩu lao động cho trên 250 thanh niên nông thôn; Đoàn xã Cảnh Dương tư vấn giới thiệu cho 20 ĐVTN tham gia lớp nghiệp vụ phát triển du lịch; hướng dẫn vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn cho 4 thanh niên với số tiền 200 triệu đồng để phát triển mô hình sản xuất; hỗ trợ 9 ĐVTN tham gia xuất khẩu lao động tại các nước Đài Loan, Nhật Bản…
 
Huyện đoàn Quảng Trạch cũng thể hiện vai trò xung kích trong việc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo lập nguồn vốn cho ĐVTN phát triển kinh tế, từng bước tạo việc làm, phát triển và nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả.
 
Đến nay, toàn huyện có 45 tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý với tổng dư nợ gần 67 tỷ đồng (có 14/18 xã có dư nợ ủy thác) cho trên 3.000 ĐVTN vay vốn. Một số tổ chức Đoàn Thanh niên xã đang quản lý dư nợ cao, như: Quảng Châu, Quảng Tiến, Quảng Hưng, Quảng Phương… Riêng từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên huyện Quảng Trạch đã giải ngân cho 502 lượt đối tượng chính sách được vay vốn với số tiền gần 20 tỷ đồng, giúp cho hơn 500 lao động trong độ tuổi Đoàn được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi.
 
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ ĐVTN nghèo có thêm việc làm, có năng lực sản xuất kinh doanh, có các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn Quảng Trạch đã kịp thời phát hiện, động viên và hỗ trợ, giúp ĐVTN phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần không nhỏ hình thành, duy trì và mở rộng các mô hình ĐVTN phát triển kinh tế có giá trị thu nhập cao.
 
Song song, các hoạt động tuyên dương ĐVTN làm kinh tế giỏi cũng được tổ chức thường xuyên nhằm tác động sâu sắc đến tư tưởng, nhận thức của ĐVTN trong phát triển kinh tế. Nhờ các hoạt động này, ĐVTN đã tích cực học tập kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết, tìm hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, làm ăn có hiệu quả. Các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo xuất hiện ngày càng nhiều.
 
Tiêu biểu có trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Thắng, ở thôn Lý Nguyên, xã Quảng Châu. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi gà thương phẩm, sinh sản, sản xuất và cung cấp con giống kết hợp với trồng cây ăn quả và thả cá nước ngọt. Vừa làm, vừa học hỏi, không ngại khó, sau gần 3 năm khởi nghiệp, gia đình anh đã thu được nhiều kết quả đáng kể. Anh Thắng chia sẻ, tổng đàn gà của gia đình duy trì hàng tháng khoảng trên 1.000 con với quy mô khép kín cho tổng thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng/năm.
 
Cũng nhờ sự trợ giúp từ cơ sở đoàn tại địa phương, anh Phạm Hải Nam (sinh năm 1997) ở xã Quảng Trường lại chọn con đường khởi nghiệp khác. Tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, anh được tham gia tư vấn giới thiệu việc làm và học hỏi kinh nghiệm làm giàu của nhiều gương thanh niên điển hình trong huyện. Với sự động viên của gia đình và tiếp sức của Đoàn xã, anh quyết định tham gia xuất khẩu lao động ở Đài Loan vào đầu năm 2018. Đến nay, nguồn thu nhập từ nước ngoài đã giúp gia đình anh trả hết số tiền vay và cho thu nhập ổn định từ 15-25 triệu đồng/tháng.
 
Theo đồng chí Trần Vũ Phong, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm của các cấp bộ Đoàn huyện Quảng Trạch đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo và công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Vì vậy, trong thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên để định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường; khuyến khích đào tạo nghề tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề, trong đó quan tâm đào tạo nghề công nghiệp dịch vụ cho thanh niên, học sinh mới tốt nghiệp THPT.
 
Mặt khác, Huyện đoàn sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Hội Thanh niên cũng chú trọng xây dựng những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi và giới thiệu mô hình kinh tế tiêu biểu để ĐVTN tham quan, học tập nhân rộng; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các sàn giao dịch việc làm để thanh niên có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp…
 
Thùy Lâm
,