.
Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy 4-10

Một số biện pháp an toàn PCCC trong sử dụng điện ở hộ gia đình

.
09:50, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao và đi liền với đó là nhu cầu sử dụng các loại thiết bị điện ngày càng tăng. Tùy theo điều kiện kinh tế, các gia đình sử dụng nhiều loại thiết bị điện khác nhau, nhưng hầu như hiện nay nhà ai cũng có các thiết bị điện, gồm: đèn, quạt, nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt, bếp điện, máy điều hoà, bình nóng lạnh, bàn là...để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, hệ thống điện tại đa số các hộ gia đình chưa đảm bảo an toàn về cháy nổ, do khi xây dựng không tính đến việc lắp đặt hệ thống điện, sử dụng thêm nhiều thiết bị tiêu thụ điện mới.

Mặt khác, ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và kiến thức an toàn PCCC trong sử dụng điện của đa số người dân còn lơ là, chủ quan. Vì vậy, các vụ cháy, nổ do sử dụng điện trong gia đình ngày càng gia tăng và các thiết bị thường xảy ra cháy là quạt, cục phát Wifi, đèn, pin sạc, tủ lạnh, máy tính.

Người dân cần học cách sử dụng bình chữa cháy xách tay.
Người dân cần học cách sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh, trong 9 tháng năm 2018, tỉnh ta đã xảy ra 38 vụ cháy, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 105 tỷ đồng. Trong đó, có 12 vụ cháy tại các hộ gia đình (chiếm tỷ lệ 32%), nguyên nhân xảy ra cháy do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện tại các hộ gia đình chiếm tỷ lệ khoảng 60%.

Nguyên nhân dẫn đến những sự cố trên là do các thiết bị điện gia đình khi không sử dụng, người dùng quên ngắt điện, thiết bị hoạt động liên tục trong thời gian dài sinh nhiệt hoặc gặp sự cố điện gây cháy.

Bên cạnh đó, các yếu tố như tận dụng các thiết bị đã hư hỏng sửa chữa lại, thiết bị cũ đã sử dụng nhiều năm, thiết bị điện không đảm bảo chất lượng do mua tại các cửa hàng không có bảo hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, phích cắm tiếp xúc kém với ổ cắm, dây dẫn kém chất lượng, mối nối lỏng lẻo, dây bị gấp khúc, đè nén, bong hở vỏ bọc …

Để bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện tại các hộ gia đình, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh khuyến cáo và hướng dẫn một số biện pháp an toàn PCCC như sau:

Khi xây dựng nhà ở, chủ hộ gia đình cần tính toán kỹ và lựa chọn tiết diện của dây dẫn có đủ khả năng tải dòng điện đến các thiết bị tiêu thụ điện mà nó cung cấp. Lắp đặt áp-tô-mát, cầu dao điện tổng cho đường dây điện chính trong nhà, từng tầng, từng phòng và các thiết bị điện có công suất lớn. Trang bị máy ổn áp để tránh hiện tượng gây cháy, nổ do quá dòng, quá áp.

Đối với những thiết bị điện trong nhà quá cũ thì cần phải thường xuyên kiểm tra để sửa chữa hoặc thay thế. Khi không sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện. Bàn là, quạt sưởi, lò sưởi, bếp điện... phải đặt trên vật liệu không cháy và đúng nơi quy định. Mua các thiết bị điện tại các đơn vị có uy tín và có bảo hành, xuất xứ.

Bên cạnh đó, cần bố trí đường dây, ổ cắm ở vị trí dễ quan sát, hạn chế tác động của ngoại lực và không luồn dây dẫn dưới các đồ vật khác. Phích cắm tiếp xúc với ổ cắm bảo đảm chắc chắn. Khi sử dụng các thiết bị như bàn là, quạt sưởi, bếp điện, các thiết bị sinh nhiệt lớn phải có người trông coi. Đặc biệt, không nên vừa sạc, vừa sử dụng điện thoại.

Trường hợp để xe ô tô, xe máy, xe đạp điện qua đêm trong nhà nên ngắt hết các thiết bị tiêu thụ điện và rút chìa khóa ra khỏi ổ cắm đề phòng chạm chập gây cháy. Không để việc sạc xe đạp điện qua đêm.

Vừa sạc, vừa sử dụng điện thoại là một trong những nguyên nhân gây cháy, nổ.
Vừa sạc, vừa sử dụng điện thoại là một trong những nguyên nhân gây cháy, nổ.

Thường xuyên kiểm tra các đầu nối của hệ thống điện tại công tắc, ổ cắm, hộp đấu dây, mối nối trên đường dây. Nếu có hiện tượng đánh lửa phải tách chúng ra khỏi nguồn điện và sửa chữa. Trước khi ra khỏi nhà, khi đi ngủ phải kiểm tra và tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện không cần thiết.

Một vấn đề đặc biệt cần lưu ý nữa, đó là các thành viên trong gia đình nên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC tại khu dân cư, cơ quan công tác. Mỗi gia đình nên trang bị từ 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay bằng khí và học cách sử dụng các bình chữa cháy để chữa cháy các đám cháy do điện khi mới phát sinh.

Khi xảy ra cháy do sự cố về điện phải nhanh chóng cắt áp-tô-mát tổng hoặc cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ theo số điện thoại 114, đồng thời dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Đặc biệt lưu ý cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt nguồn điện.

Đức Thành-Lại Minh Tý

 

,
  • Trung tâm Hành chính công: 99% tổ chức, cá nhân rất hài lòng việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

    (QBĐT) - Theo thông tin từ Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết, đến nay, có 1.035 thủ tục hành chính (TTHC) được đưa vào thực hiện tại trung tâm, trong đó 980 TTHC của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và 55 TTHC của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh.

    04/10/2018
    .
  • Hội viên nông dân chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ban Xã hội-Dân số và Gia đình, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội thi "Nông dân tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá" cho hội viên nông dân tại huyện Quảng Ninh.

    04/10/2018
    .
  • Xây dựng lò đốt rác trong trường học: Việc làm nhỏ, hiệu quả cao

    (QBĐT) - Xuất phát từ nhu cầu xử lý rác thải, xây dựng trường học "xanh-sạch-đẹp", thời gian qua, một số trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa đã triển khai xây dựng mô hình lò đốt rác thải. Chỉ mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, nhưng mô hình này đã mang lại hiệu quả cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

    04/10/2018
    .
  • Trả lại 40 triệu đồng cho người đánh rơi

    (QBĐT) - Sau khi nhặt được một chiếc ví với nhiều tài sản có giá trị, Phan Thị Như Ngọc, học sinh lớp 11A13 và Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 11A10 (thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) đã không do dự đem trả lại cho người đánh rơi.

    04/10/2018
    .
  • Thị xã Ba Đồn: Tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2018

    (QBĐT) - Hội Chữ thập đỏ thị xã Ba Đồn vừa phối hợp với Câu lạc bộ Giọt hồng Quảng Bình và Trung tâm Huyết học-Truyền máu khu vực Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2018.

    04/10/2018
    .
  • Những điểm mới về cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức

    Lương của viên chức, công chức sẽ bằng lương doanh nghiệp từ năm 2021, xây dựng bảng lương mới theo chức vụ, vị trí việc làm, Nhà nước không can thiệp vào tiền lương của doanh nghiệp... là những điểm mới có tính đột phá trong cải cách chính sách tiền lương./.
     
    03/10/2018
    .
  • Báo động tình trạng tảo hôn ở các trường dân tộc nội trú

    (QBĐT) - Tảo hôn ở đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đang là vấn nạn nhức nhối ở một số địa phương tỉnh ta. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở các bản làng xa xôi, hẻo lánh mà còn xảy ra ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), nơi mà các em thường xuyên được bổ sung kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, những hệ lụy của việc tảo hôn gây ra…

    03/10/2018
    .
  • Viết đúng chính tả: Khó hay dễ?

    (QBĐT) - 1. Theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 11-7-2005 về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng, quy trình xem xét, quyết định việc đặt tên, đổi tên đường, phố, công trình công cộng được thực hiện rất chặt chẽ và khoa học với sự tham gia của nhiều đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cơ quan chuyên môn, người dân...

    03/10/2018
    .