.

Chuyện của Y Hát

.
06:47, Chủ Nhật, 14/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sinh năm 2000 tại bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Y Hát trở thành niềm tự hào của dân bản khi là nữ sinh dân tộc Ma Coong đầu tiên học đại học. “Em chọn chuyên ngành Địa lý du lịch, Trường đại học Quảng Bình để sau này, khi ra trường, em sẽ giới thiệu cho mọi người về quê em, nơi có nhiều cảnh đẹp và phong tục văn hoá đặc biệt”, Y Hát chia sẻ.
 
Là chị cả của hai cậu em trai, Y Hát cũng giống như nhiều bạn bè cùng trang lứa ở bản Cà Roòng, sinh ra và lớn lên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
 
Bố em là Đinh Mề, Bí thư Chi bộ bản Cà Roòng 2, dù là cán bộ nhưng như hầu hết dân bản, bố em vẫn cùng mẹ đi làm nương rẫy để nuôi các con ăn học. Nhà năm miệng ăn chỉ trông vào việc làm rẫy nên cái đói, cái nghèo vẫn bủa vây, vì vậy dù đã cố gắng nhưng gia đình vẫn thuộc diện hộ nghèo.
 
Khi Y Hát học xong chương trình trung học phổ thông, cả nhà suy nghĩ nhiều lắm về con đường tương lai của em, nhưng rồi cuối cùng quyết định động viên em theo học chuyên ngành Địa lý du lịch, Trường đại học Quảng Bình.
 
“Dù con đi học thì sẽ có nhiều khó khăn, nhưng miềng là cán bộ, nghe Đảng, nghe Nhà nước, miềng phải làm gương cho bà con, động viên con cái đi học để sau này còn về xây dựng quê hương. Con đi học hơn một tháng rồi, nghe hắn điện về kể chuyện trường lớp, thầy cô, bạn bè, miềng yên tâm lắm, thấy con đi học đại học là việc làm rất đúng. Ở bản, nếu không đi học thì chỉ có đi lấy chồng thôi. Lấy chồng sớm, đẻ con xong lại đi nương đi rẫy, cực lắm!”, Đinh Mề chia sẻ.
 
Kể về việc đi học đại học của mình, Y Hát tâm sự: Cả lớp em có bốn bạn đi học đại học, nhưng chỉ có em là người dân tộc thôi. Thật ra hồi đầu năm học, có một bạn nữa là Y Thân cũng học lớp này, nhưng được mấy buổi thì bạn nghỉ học. Em động viên bạn mãi nhưng bạn về quê rồi không trở lại trường nữa. Ở bản, nhiều bạn cùng tuổi với em không đi học mà ở nhà lấy chồng, đẻ con. Có bạn đã có hai đứa con, vừa nuôi con nhỏ vừa đi làm nương rẫy, vất vả lắm. Em muốn đi học để sau này làm được nhiều việc hơn, thay vì chỉ làm nương rẫy như ba mẹ và bạn bè! 
Y Hát, niềm tự hào của người Ma Coong.
Y Hát, niềm tự hào của người Ma Coong.
Vào học ở một ngôi trường mới, dù bỡ ngỡ nhưng được thầy cô, bạn bè quan tâm, Y Hát nhanh chóng hoà nhập.
 
Cô Lê Thị Thu Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp Địa lý du lịch chia sẻ: Trong số các bạn sinh viên lớp đại học Địa lý du lịch K60, mỗi thành viên có một hoàn cảnh riêng và em Y Hát là sinh viên đặc biệt nhất. Em là bạn nữ người Ma Coong đầu tiên đi học đại học. Điều thú vị là em lựa chọn ngành Địa lý du lịch vì muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu, quảng bá về quê hương mình. Hơn một tháng từ lúc nhập học mặc dù thời gian không dài nhưng Y Hát đã nhanh chóng làm quen cùng các bạn, em tiếp thu nhanh và có năng khiếu về văn nghệ. Hiện tại, em cũng được các bạn tín nhiệm và bầu làm cán bộ văn thể mỹ của lớp. Em luôn tham gia đầy đủ và nhiệt tình các hoạt động ở lớp, khoa và trường. Bên cạnh đó, em cũng nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các thành viên trong lớp, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và các khoa, phòng trong trường.
 
Dù hành trình phía trước vẫn còn dài, nhưng nhìn gương mặt hồ hởi của Y Hát khi kể về thác bản Nịu, lễ hội đập trống, những cảnh đẹp của quê hương và lễ hội truyền thống của người Ma Coong xã Thượng Trạch, tôi tin ước mơ của Y Hát sẽ thành hiện thực. Y Hát cũng mong muốn sau này, bản Cà Roòng cũng như nhiều bản khác ở Thượng Trạch sẽ trở thành những địa chỉ thu hút đông đảo khách du lịch.
 
“Nếu du lịch ở quê em phát triển, em tin ngày sẽ càng có nhiều bạn đi học hơn để về làm du lịch. Để các bạn không lấy chồng quá sớm, đẻ nhiều con và chỉ biết làm nương rẫy!”, Y Hát tâm sự.
 
Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các ban ngành chức năng, những năm gần đây, đời sống của bà con dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào Ma Coong xã Thượng Trạch nói riêng đã có nhiều đổi thay tích cực. Nhưng việc Y Hát theo học đại học thực sự là một sự kiện lớn khiến cho cả bản ai cũng vui lây. Tiếp sau Y Hát, chắc chắn sẽ có thêm nhiều những trẻ em gái đến trường học đại học, thoát khỏi vòng luẩn quẩn tảo hôn, sinh con, làm nương rẫy.
 
Chúc cho Y Hát, bông hoa của núi rừng Thượng Trạch, sẽ vượt qua mọi khó khăn, biến ước mơ thành hiện thực để trong tương lai, với vai trò hướng dẫn viên du lịch, Y Hát sẽ góp phần để du khách gần xa hiểu, yêu mến hơn mảnh đất và những tập tục truyền thống tốt đẹp của người Ma Coong. 
 
Ngọc Mai
,