.

10X với dự án bảo vệ môi trường

.
15:14, Chủ Nhật, 07/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tote-Life và Less Plastic không đơn thuần là những dự án kêu gọi bảo vệ môi trường bằng việc hạn chế sử dụng túi nilon mà còn là câu chuyện của những bạn trẻ thế hệ 10X đang cần mẫn mỗi ngày để khẳng định ý thức, trách nhiệm của mình với môi trường, với xã hội.
 
Đó là những hành động nhỏ làm nên những ý nghĩa lớn mà nói như cô bé Trang Nguyễn Diệu Cầm, học sinh Trường THCS Đồng Phú (Đồng Hới), trưởng nhóm dự án Tote-Life: “Không phải những việc lớn mới cứu thế giới được, mà từ những việc nhỏ kết hợp lại với nhau. Và muốn thay đổi thế giới hãy bắt đầu bằng việc thay đổi một con người”.
 
Tote-Life và những chiếc túi vải
 
Các buổi work-shop của Tote-Life luôn được các bạn trẻ tham gia sôi nổi và đầy hào hứng. Nhất là khi, bên cạnh những câu chuyện, những kiến thức về môi trường xoay quanh tác hại của túi nilon được chia sẻ, các bạn trẻ còn được tự tay vẽ lên những chiếc túi vải xinh xinh. Đó có thể là hình ảnh của hành tinh màu xanh, là những loài động vật đáng yêu được sống yên bình trong một môi trường trong lành…
 
Diệu Cầm, trưởng nhóm dự án Tote-Life chia sẻ rằng khi các bạn trẻ được tự tay tô vẽ những hình ảnh mình yêu thích lên những chiếc túi vải, khi ấy, họ sẽ biết nâng niu, trân trọng hơn những thành phẩm đó.
 
Tote-Life được truyền cảm hứng từ tập phim cùng tên của sê-ri phim hoạt hình “Chúng tôi đơn giản là gấu” có nội dung về ba anh em gấu cố gắng sử dụng túi vải để cứu giúp các loài vật đang bị đe doạ bởi bao nilon. Cùng chung mong muốn ấy, ba bạn học sinh lớp 8, Trường THCS Đồng Phú cùng lên ý tưởng, bắt tay thực hiện dự án Tote-Life hướng đến mục đích xây dựng một cộng đồng nói không với bao nilon. 
Các bạn trẻ đã thể hiện dấu ấn riêng bằng việc tự tay vẽ những hình ảnh yêu thích lên chiếc túi vải.
Các bạn trẻ đã thể hiện dấu ấn riêng bằng việc tự tay vẽ những hình ảnh yêu thích lên chiếc túi vải.
Diệu Cầm cho biết: “Bao nilon là một vật dụng đã quá quen thuộc với con người vì sự tiện dụng và giá cả phù hợp, thế nhưng lại có tác hại rất lớn với môi trường vì chúng không thể phân hủy được. Trong khi đó, túi vải là một sản phẩm thân thiện với môi trường, được sử dụng khá rộng rãi ở các quốc gia phương Tây. Dự án Tote-Life muốn biến túi vải trở thành một sản phẩm được người dân yêu quý, sử dụng hàng ngày, đồng thời mong muốn tạo nên thói quen sử dụng, hạn chế bao nilon ở mức thấp nhất có thể”.
 
Trong các buổi work-shop, Tote-Life đã giới thiệu các mẫu túi vải phù hợp và tiện sử dụng, trong đó tập trung vào hai dòng sản phẩm chủ yếu: dành cho công việc nội trợ, sử dụng đựng thực phẩm hằng ngày khi đi mua sắm và sản phẩm dành cho sinh hoạt thường ngày khi đi chơi, đi làm... Chiếc túi vải dành cho việc nội trợ có thiết kế khá đặc biệt với 5 ngăn và chống thấm nước. Mỗi khi sử dụng có thể thay thế cho 4, 5 bao nilon, góp phần hạn chế những tác hại của vật dụng này đối với môi trường. Sau khi chọn lựa các mẫu túi phù hợp nhu cầu, các bạn trẻ đã thể hiện dấu ấn riêng của mình bằng việc tự tay tô vẽ những hình ảnh mình yêu thích lên chiếc túi vải.
 
Là thành viên tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa của Tote-Life, bạn Bảo Châu, học sinh Trường THCS và THPT Chu Văn An hào hứng chia sẻ: “Cảm giác mỗi ngày đi học, được sử dụng chiếc túi vải do mình chọn lựa và tự tay vẽ lên đó hình ảnh yêu thích thực sự rất thú vị. Em tin chắc rằng các bạn và cả bố mẹ em khi hiểu được những giá trị của một chiếc túi vải đối với môi trường, họ cũng sẽ thích và dần dần sẽ chuyển sang dùng túi vải”.
 
Tote-Life mong muốn bằng những việc làm nhỏ như thế này sẽ góp phần thay đổi ý thức của mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ, giúp họ hình thành thói quen thân thiện hơn với môi trường, như lời của cô bé Diệu Cầm “đó là việc thay đổi thế giới bắt đầu từ thay đổi một con người”.
 
Less Plastic-“Nói không với bao nilon”
 
Cũng xuất phát từ ý tưởng “nói không với bao nilon”, góp phần bảo vệ môi trường sống, nhưng dự án Less Plastic mà một nhóm học sinh khác của Trường THCS Đồng Phú thực hiện lại tập trung vào vận động sử dụng túi giấy và túi lưới. 
Các thành viên của dự án Less Prastic tặng lại túi giấy gấp được cho các tiểu thương chợ Đồng Hới.
Các thành viên của dự án Less Plastic tặng lại túi giấy gấp được cho các tiểu thương chợ Đồng Hới.
Được sự hỗ trợ và hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Nguyên, sáu bạn trẻ do Nguyễn Ngọc Khánh Chi làm trưởng nhóm đã lên ý tưởng và thực hiện dự án Less Plastic với mục đích kêu gọi mọi người nói không với bao nilon và các vật nhựa gây ô nhiễm môi trường khác. Dự án thực hiện việc tái chế rác thải, tăng cường thói quen sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường để thay thế cho nilon, từ đó trang bị những kiến thức cơ bản và hướng đến những hành động giảm nhẹ ô nhiễm môi trường bằng những việc làm nhỏ nhất.  
 
Cô giáo Trần Thị Nguyên, Trường THCS Đồng Phú cho biết: “Là giáo viên hướng dẫn nên tôi rất hiểu sự nỗ lực của các em trong việc đẩy mạnh các hoạt động của dự án. Điều đáng nói là từ tất cả các khâu chuẩn bị, truyền thông, các em đều làm và làm rất chuyên nghiệp. Tất cả vì ý thức bảo vệ môi trường”.
 
Trong thời gian thực hiện dự án, các bạn trẻ đã tổ chức các buổi ngoại khóa cho các bạn học sinh và phụ huynh cùng tham gia. Hoạt động chủ yếu của những buổi sinh hoạt ngoài trời ý nghĩa như thế này thường được tổ chức tại công viên-nơi tập trung đông người qua lại-với mong muốn mang đến những hiệu quả tuyên truyền tốt nhất. 
Bộ Tài nguyên và Môi trường ước tính, trung bình mỗi người sử dụng, thải bỏ 1 túi nilon/ngày, mỗi năm có khoảng hơn 31,4 tỉ túi ni lon bị thải ra nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng. Theo các nhà khoa học, các loại túi nhựa có thể mất 500-1.000 năm mới có thể tự phân hủy.

Chương trình bắt đầu bằng phần thi tìm hiểu về tác hại của bao nilon đối với môi trường, các cách thức thay thế túi nilon trong sinh hoạt… Nhưng có lẽ “Hiệp sỹ túi giấy” là nội dung luôn được các bạn trẻ mong chờ nhất khi sử dụng những loại giấy thu gom được để gấp thành túi giấy. Những thành phẩm này sẽ được mang đến chợ, tặng lại cho các tiểu thương với mong muốn giảm thiểu lượng túi nilon được sử dụng. Vậy là sau các buổi sinh hoạt như thế này, các cô bé, cậu bé 13, 14 tuổi lại hăng hái đi đến từng gian hàng ở các chợ, tặng túi giấy và không quên tuyên truyền những thông tin cơ bản nhất đến các cô, bác tiểu thương.
 
Less Prastic hy vọng, những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này sẽ lan tỏa ý thức và trách nhiệm đối với môi trường đến mọi người, giúp họ thay đổi dần thói quen sử dụng bao nilon trong sinh hoạt và mua bán.
 
“Khi tiếp cận mọi người, em nhận thấy, nhiều người chưa có đủ thông tin, nhận thức về tác hại của túi nilon và đồ nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó, có những người có thông tin, nhận thức rồi, nhưng lại chưa có đủ động lực để thay đổi. Em chỉ mong, những việc làm của chúng em sẽ được mọi người hưởng ứng nhiệt tình chứ không nghĩ rằng đó là việc làm của trẻ con”, Khánh Chi chia sẻ.
 
Diệu Hương
,
  • Trẻ em Quảng Bình tham gia diễn đàn Trẻ em gái 2018 tại thủ đô Hà Nội

    (QBĐT) - Trong các ngày từ 5 đến 7-10, với sự tài trợ của Dự án Plan tại Quảng Bình, 5 trẻ em gái là người Mày tại các xã Trọng Hoá, Dân Hoá (huyện Minh Hoá) đã tham gia diễn đàn Trẻ em gái 2018 với chủ đề "Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển" tại thủ đô Hà Nội.

    07/10/2018
    .
  • 'Say' kiện!

    (QBĐT) - Ông vốn từng tham gia quân đội, về địa phương sinh sống cũng khá uy tín đối với bà con. Nhân chuyện trong xã có một số người cùng trang lứa không tham gia chiến trường ngày nào bỗng chốc được hưởng chế độ thương binh, con cái làm chế độ chất độc da cam. Bất bình, ông viết đơn tố cáo. Sự việc sau đó các ban, ngành kiểm tra kết luận đúng sai rõ ràng. Đối tượng khai man hồ sơ đều bị xử lý, cắt, truy thu chế độ.

    07/10/2018
    .
  • Chông chênh cùng con nước

    (QBĐT) - Sống cách biệt với các vùng lân cận bởi dòng sông Gianh, từ bao đời nay, người dân xóm Đồng Sơn, thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) phải chịu không ít khó khăn, thiệt thòi vì cách trở đò giang.

    07/10/2018
    .
  • Bàn giao nhà 'Mái ấm tình thương' cho phụ nữ nghèo

    (QBĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuyên Hoá vừa phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức bàn giao nhà "Mái ấm tình thương" cho chị Hồ Thị Phương ở bản Cáo, xã Lâm Hoá (Tuyên Hóa). 

    06/10/2018
    .
  • Tuborg mang dự án âm nhạc toàn cầu Tuborg OPEN tới Việt Nam

    Tuborg - nhãn bia nắp giật độc đáo dành cho giới trẻ đã công bố ra mắt chiến dịch âm nhạc mang tên Tuborg OPEN. Đây là một trong rất nhiều những dự án âm nhạc toàn cầu được bảo trợ bởi Tuborg - thương hiệu nổi tiếng với cá tính sành điệu và chất sáng tạo gắn liền với âm nhạc.

    05/10/2018
    .
  • Cục Hàng không siết chặt quy định sử dụng điện thoại trên máy bay

    Cục Hàng không Việt Nam vừa có Chỉ thị gửi các hãng hàng không về việc khuyến cáo hành khách sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử xách tay trên tàu bay.
     
    05/10/2018
    .
  • Vận động trên 6 tỷ đồng để hỗ trợ, chăm lo người nghèo

    (QBĐT) - Thực hiện công tác vận động, xây dựng Quỹ "Vì người nghèo", từ tháng 10-2017 đến tháng 9-2018, cấp huyện và cơ sở đã vận động được nguồn quỹ trên 6 tỷ đồng để thực hiện công tác hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo.

    04/10/2018
    .
  • Quảng Ninh: 105 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt

    (QBĐT) - Thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg, ngày 28-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ về "chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung", thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát các đối tượng được hưởng lợi để làm hồ sơ xét duyệt theo đúng quy định.

    04/10/2018
    .