.

Những người đi xây tổ ấm

.
07:50, Chủ Nhật, 09/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Họ là những người còn rất trẻ, mỗi người mỗi công việc khác nhau trong xã hội, nhưng gặp nhau khi cùng chung mục đích: Xây nên những ngôi nhà mơ ước cho các cảnh đời yếm thế. Một ngôi nhà mơ ước thành hình hài là góp thêm hạnh phúc, nụ cười, thắp lên niềm tin vào cuộc sống, chung tay cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn đến an sinh xã hội. Chúng tôi gọi họ là những người đi xây tổ ấm.
 
1. Có lẽ trong trái tim bé nhỏ, non nớt của cô bé Nguyễn Thị Như Quỳnh (ở thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa) vẫn chẳng thể nào tin rằng mình và người mẹ bệnh tật có một ngày được sống trong ngôi nhà khang trang, bề thế rộng đến 80m2, khác xa túp lều rách nát trước đây.
 
Quỳnh bảo: “Họ như ông tiên xuất hiện kịp lúc, nâng đỡ mẹ con cháu. Mỗi người góp một viên gạch hồng làm nên ngôi nhà. Ban đầu, thấy các cô chú bàn khoảng chừng 50m2… như vậy mẹ con cháu cũng ấm lòng rồi.
 
Nhưng công trình dần hình thành, lại rộng ra, đến khi khánh thành đúng 80m2. Ngoài việc hỗ trợ xây nhà, các cô chú thiện nguyện còn cho thêm vật dụng, trang thiết bị phục vụ cuộc sống hàng ngày của cháu và mẹ”.
 
Từ chuyên mục “Kết nối yêu thương” phát trên Đài PTTH Quảng Bình, Trần Bắc, một Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Liên bang Nga là người “góp gạch” đầu tiên với số tiền 40 triệu đồng.
 
Thông qua cộng đồng mạng, các bạn Thanh Trần, Ngọc Mai Phùng hỗ trợ 10 triệu đồng; Nhóm Children anh Innocent giúp 30 triệu đồng; Nhà máy xi măng sông Gianh hỗ trợ vật liệu xây dựng; Hội CTĐ huyện Tuyên Hóa 15 triệu đồng; UBND xã Tiến Hóa hỗ trợ 20 triệu đồng… “Của ít lòng nhiều”, “góp gió thành bão”, ngôi nhà mơ ước, theo đúng tên mà cô bé Nguyễn Thị Như Quỳnh trân trọng gọi có giá trị trên 150 triệu đồng, vượt 70 triệu đồng so với dự kiến ban đầu.
Khánh thành ngôi nhà mơ ước cho em Nguyễn Thị Như Quỳnh tại xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa)
Khánh thành ngôi nhà mơ ước cho em Nguyễn Thị Như Quỳnh tại xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa)
2. Tôi gặp lại Trần Thị Mỹ Linh, quê quán thôn Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh), Chủ nhiệm CLB “Những trái tim thiện nguyện Quảng Bình” vào một sáng mưa tại thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa). Hỏi Mỹ Linh sao “lạc” mãi tận trên thị trấn vùng cao xa xôi này. Linh bảo: “Em đội mưa, vượt hơn trăm cây số lên kịp khởi công nhà nhân ái cho mệ Đinh Thị Sức”.
 
Câu chuyện gia cảnh bất hạnh của bà Đinh Thị Sức ở thị trấn Quy Đạt được bạn Thùy Linh, công tác tại Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Minh Hóa chia sẻ trên facebook cá nhân: Một đêm tháng 7-2018, trong lúc bà Sức qua nhà con gái gần đó chơi để con trai Đinh Quốc Khánh (SN 1979), bị bệnh tâm thần ở nhà một mình.
 
Trong khi lên cơn bệnh, Khánh nghịch lửa rồi gây ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà gỗ và toàn bộ tài sản gia đình. Gia đình bà Đinh Thị Sức có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ đã mất vì bệnh ung thư. Một mình bà Sức phải làm đủ nghề, hái rau, bắt ốc kiếm tiền nuôi 5 người con, trong đó 1 người bị nhiễm chất độc da cam và 1 người mắc bệnh tâm thần là Đinh Quốc Khánh.
 
Được sự tiếp sức của cộng đồng mạng, trong thời gian ngắn, CLB “Những trái tim thiện nguyện Quảng Bình” huy động được 60 triệu đồng hỗ trợ cho bà Đinh Thị Sức dựng lại ngôi nhà mới. Trần Thị Mỹ Linh tâm sự: “Chúng em cố gắng làm sao để mệ Sức có nhà ở trước khi mùa mưa gió đến.
 
Số tiền huy động tuy không lớn, không thể hoàn thiện ngôi nhà xây cấp bốn ba gian, nhưng là động lực, điểm tựa xuất phát để gia đình, những tấm lòng hảo tâm và các cấp chính quyền thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) đóng góp thêm”.
 
Một điều thú vị khi tôi biết được Trần Thị Mỹ Linh chính là em trai Trần Bắc, người con Quảng Bình xa quê hương luôn có trái tim hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực.
 
Trần Bắc huy động nguồn quỹ thiện nguyện mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng giúp trẻ em mắc bệnh nan y sang chữa bệnh tại Singapore; trao quà cho đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai; tổ chức các chương trình tết cho người nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và đặc biệt là xây nên những ngôi nhà mơ ước.
 
“Ngoài những ngôi nhà mới giúp cho bé Quỳnh, mệ Sức thì rất nhiều ngôi nhà khác đều có dấu ấn của CLB “Những trái tim thiện nguyện Quảng Bình” như nhà hai chị em Trần Thị Hiền tại thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh (Quảng Ninh); nhà của ba chị em mồ côi Lê Khánh Huyền tại xã Quảng Tùng (Quảng Trạch)…
 
Còn có những cảnh đời bất hạnh, còn những người sống trong những ngôi nhà tạm bợ là em và các bạn tình nguyện viên còn tiếp tục đi xây tổ ấm”, Trần Thị Mỹ Linh cười hạnh phúc.
 
3. Câu chuyện về ba chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ Lê Khánh Huyền, Lê Khánh Nam, Lê Khánh Giang ở thôn Di Lộc, xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) sau khi được Lê An, một người lao động tự do chia sẻ lên mạng xã hội đã làm lay động lòng người. Mong muốn của ba chị em mồ côi là có một ngôi nhà mới nho nhỏ để sống quây quần cùng nhau, sớm hôm no đói có nhau và là nơi thờ phụng bố mẹ.
 
Từ lời kêu gọi của Lê An, chỉ trong vòng 3 tháng đã có các mạnh thường quân “góp gạch”, Hội CTĐ huyện Quảng Trạch hỗ trợ thêm 20 triệu đồng. Và cũng trong vòng 3 tháng, ngôi nhà xây vững chắc rộng gần 100m2, trị giá trên 100 triệu đồng cũng kịp hoàn thành. Ngày khánh thành ngôi nhà mới, thấy ba chị em mồ côi Huyền, Nam, Giang rạng ngời hạnh phúc, cảm giác những người có mặt cũng vui lây.
 
Lê An bảo với tôi: “Đằng sau mình còn biết bao nhiêu tấm lòng rộng mở, sẵn sàng sẻ chia với những số phận, cảnh đời bất hạnh. Họ không muốn công khai danh tính, sự giúp đỡ vô tư, không vụ lợi… Nhờ thế các cháu mồ côi mới sớm ở trong ngôi nhà mới như hôm nay”.
 
Lặng lẽ như những chú ong cần mẫn, còn rất nhiều người như Trần Bắc, Trần Thị Mỹ Linh, Lê An… tiếp tục đi xây tổ ấm cho các cảnh đời bất hạnh. Một ngôi nhà mơ ước thành hình hài góp thêm hạnh phúc, nụ cười, vun đắp thêm niềm tin yêu vào cuộc sống đầy mến thương!
 
Ngô Thanh Long
,