.

Lệ Thủy: Chú trọng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

.
07:22, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm gần đây, việc thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang ở huyện Lệ Thủy đã có những chuyển biến tích cực, góp phần làm cho đời sống văn hóa cộng đồng phát triển theo hướng lành mạnh, tiến bộ, văn minh trên lộ trình xây dựng nông thôn mới.
 
Năm 2013, UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND về việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang. Theo quyết định này, việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang được áp dụng với tất cả các tầng lớp, cán bộ nhân dân trên địa bàn; trong đó cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước.
 
Các đám cưới, đám tang phải thực hiện đúng nguyên tắc, phù hợp với thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam; không lợi dụng đám cưới, đám tang để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, dòng họ, xóm làng; không gây cản trở giao thông, an ninh công cộng, hạn chế sự ồn ào, náo nhiệt; không dùng công quỹ của cơ quan làm quà mừng, quà biếu hay phúng viếng…
 
Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện uỷ, lãnh đạo UBND  huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện nghiêm túc. Phòng Văn hóa-Thông tin huyện đã phối hợp với Uỷ ban MTTQVN huyện tổ chức các hội nghị quán triệt quyết định đến Ban Mặt trận khu dân cư các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
 
Tháng 9-2013, Ban Thường vụ Huyện ủy nhất trí cho UBND huyện phối hợp với Uỷ ban MTTQVN  huyện, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên tổ chức hội nghị trao đổi ý kiến về công tác triển khai quyết định; qua hội nghị, đa số các đại biểu, nhân dân đồng tình cao với chủ trương vì phù hợp với tình hình thực tiễn trong đời sống nhân dân.
Nhiều đám cưới ở huyện Lệ Thủy đã được tổ chức theo NSVM
Nhiều đám cưới ở huyện Lệ Thủy đã được tổ chức theo NSVM
Qua 5 năm triển khai việc thực hiện Quyết định 01, NSVM trong việc cưới, việc tang, trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc cưới đã được tổ chức một cách trang trọng, theo hướng đơn giản, tiết kiệm, lành mạnh và văn minh, đúng quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của địa phương. Thủ tục đám cưới được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, không phô trương hình thức, không rườm rà, không nặng nề về lễ vật, trang phục cô dâu, chú rể theo nghi lễ truyền thống dân tộc. Toàn huyện có 90% các thôn, bản, tổ dân phố đã thành lập đội âm công, không tổ chức ăn uống linh đình trong đám tang; dùng đĩa nhạc thay cho phường bát âm tại các xã: Liên Thủy, Tân Thủy, Mỹ Thủy, Lộc Thủy, Văn Thủy, Phong Thủy...
 
Ông Võ Thanh Tùng, thôn Lộc Thượng, xã An Thủy chia sẻ: “Trước đây, chưa có Quyết định 01, tôi thấy có một số gia đình vẫn còn tổ chức việc ma chay, cưới hỏi phức tạp, gây ảnh hưởng đến cộng đồng, lãng phí thời gian, tiền bạc. Từ khi huyện triển khai thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang  đã có nhiều chuyển biến tích cực. Những phong tục, tập quán rườm rà đã được cắt giảm, tiết kiệm được chi phí, thời gian cho các hộ gia đình. Quyết định 01 đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân nên họ chấp hành rất tốt”.
 
Thực hiện quyết định này, mỗi khi gia đình, dòng tộc ông Tùng có việc cưới, việc tang, ông đều dặn con cháu phải thực hiện nghiêm túc việc không để thi hài người chết quá 48 giờ đồng hồ, hạn chế đốt, rải vàng mã. Khi tổ chức đám cưới, ông luôn dặn con cháu không lấn chiếm lòng lề đường mà nên chọn nhà văn hóa thôn, bãi đất trống hoặc đến các trung tâm tổ chức tiệc cưới…
 
Năm đầu tiên sau khi triển khai thực hiện Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, việc tổ chức đám cưới và đám tang theo nếp sống mới của nhân dân trên địa bàn đã tăng lên đáng kể, có 380/432 đám cưới, 320/600 đám tang thực hiện theo nếp sống mới. Đến năm 2017, có 1.089/1.144 đám cưới ( 95%), 669/743 đám tang (90%) thực hiện theo nếp sống mới. Từ năm 2013 đến nay, có 9/28 xã đã hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung hương ước theo quy định về nếp sống văn minh.
 
Ông Nguyễn Dương, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Lệ Thủy cho biết: "Huyện Lệ Thủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức thực hiện NSVM trong  việc cưới, việc tang, bảo đảm 100% các xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung của quyết định; trong đó, chú trọng  khuyến khích phát triển những mô hình tổ chức đám cưới mới, tang lễ văn minh, tiết kiệm, như: tiệc ngọt thay cho tiệc mặn, đám cưới không thuốc lá, không lạm dụng rượu bia; cô dâu chú rể đặt hoa tại đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử-văn hóa, trồng cây lưu niệm, không dùng rượu, bia, thuốc lá để tiếp khách; không ăn uống linh đình trong quá trình tang lễ, dùng vòng hoa chung cho các đoàn phúng viếng.
 
Huyện quán triệt đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống phô trương, hình thức gắn với việc ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái đạo đức, lối sống; không lạm dụng công quỹ, phương tiện, tài sản công phục vụ mục đích cá nhân và tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện nếp sống văn minh đối với việc cưới, việc tang; giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên của cơ quan phụ trách từng thôn, bản, tổ dân phố nhằm theo dõi tình hình để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở những cá nhân có biểu hiện vi phạm quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.."
 
Xuân Vương
,
  • Tiếp nhận 2 cá thể khỉ đuôi lợn nguy cấp, quý, hiếm

    (QBĐT) - Ngày 14-8, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (BQL Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) đã tiếp nhận 2 cá thể khỉ đuôi lợn từ bà Nguyễn Thị Chuyền trú tại thôn Mới, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch.
    15/08/2018
    .
  • Tập huấn quản lý vốn vay ủy thác cho cán bộ Đoàn

    (QBĐT) - Ngày 14-8-2018, Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn-Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn quản lý vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2018.

    14/08/2018
    .
  • Bố Trạch hiến được 1.027 đơn vị máu

    (QBĐT) - Ngày 14-8, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Bố Trạch đã tổ chức ngày hội HMTN đợt 3 năm 2018.

    14/08/2018
    .
  • Mô hình 'Vệ sinh môi trường bến nước ở Kiến Giang'

    (QBĐT) - Trước thực trạng môi trường dọc sông Kiến Giang bị ô nhiễm nặng, năm 2014, Hội Nông dân thị trấn Kiến Giang  (Lệ Thủy) đã triển khai mô hình dân vận khéo "Vệ sinh môi trường bến nước ở Kiến Giang". Sau gần 5 năm triển khai, mô hình đã đem lại những hiệu quả tích cực. Môi trường dọc con sông luôn được vệ sinh sạch sẽ, ý thức giữ gìn môi trường của người dân đã được nâng cao.

    14/08/2018
    .
  • Lệ Thủy: Nhân rộng mô hình "Đường hoa phụ nữ"

    (QBĐT) - Hiện nay, mô hình "Đường hoa phụ nữ" đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn huyện Lệ Thủy, không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân.

    14/08/2018
    .
  • Thị đoàn Ba Đồn: Tổ chức trại huấn luyện kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2018

    (QBĐT) - Thị đoàn Ba Đồn vừa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức trại huấn luyện kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2018, đồng thời phát động đợt cao điểm sinh hoạt chính trị truyền thống với chủ đề "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ thị xã Ba Đồn".

    14/08/2018
    .
  • Thủ tướng ra công điện bảo đảm giao thông dịp 2-9 và khai giảng

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1038/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2018-2019. 
     
    13/08/2018
    .
  • Trả lại 30 triệu đồng cho du khách Mỹ đánh rơi

    (QBĐT) - Ngày 13-8, tại điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật (thuộc Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, VQG Phong Nha-Kẻ Bàng), đại diện lãnh đạo Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật đã tổ chức trao trả lại tài sản cho du khách Jacob Allan Warnor (Quốc tịch Mỹ).

    13/08/2018
    .