.
Chuyện quản lý:

Lại chuyện "cò" xuất khẩu lao động (?!)

.
07:26, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ cuộc sống, kinh tế của nhiều gia đình, nhiều vùng quê. Sức hút của viễn cảnh giàu có đã khiến không ít người tìm mọi cách để được XKLĐ, kể cả XKLĐ “chui” hoặc qua môi giới.
 
Phong trào XKLĐ bằng mọi giá, mọi cách nổi lên ở khắp các vùng quê nghèo. Mong muốn được đi XKLĐ nhanh gọn mà không phải mất công sức nào để thực hiện các thủ tục cần thiết, cùng với sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin và cả những lời hứa hẹn “bao trọn gói”, đã khiến cho họ dễ dàng rơi vào cái bẫy đã giăng sẵn của giới “cò” XKLĐ. Trong khi đó, giới “cò mồi” XKLĐ hoạt động ngày càng tinh vi.
 
Không chỉ mở rộng các cơ sở dịch vụ tư vấn XKLĐ dưới nhiều hình thức, như: du lịch, du học, để kết nối, mồi chài được nhiều người dân, nhiều đối tượng, chúng còn xây dựng mạng lưới “cò” hoạt động “ngầm”, có vai trò như những “cánh tay nối dài” đến tận hang cùng ngõ hẻm ở khắp các làng quê.
 
Việc chia thành những phân khúc nhỏ đó càng khiến cho các cơ quan chức năng khó kiểm soát được. Còn người dân nghèo thì chỉ cần quen biết được một người làm mối bất kể đó là ai, họ đều tin như điếu đổ và dốc hết tiền của, thậm chí cắm đất, cắm nhà vay ngân hàng, dốc sức đổ vào những “canh bạc” XKLĐ kiểu này.
 
XKLĐ theo phong trào, qua “truyền miệng”, thiếu kiểm chứng đã khiến cho nhiều người dân nghèo “sập” phải bẫy lừa của những dịch vụ “cò” XKLĐ. Và khi họ tỉnh ngộ ra rằng, mình đã sập bẫy lừa, thì mọi chuyện đã quá muộn. “Cò” môi giới sau khi cầm được tiền thì “mất bóng" cùng bao lời hứa hẹn “có cánh” trước đó.
 
Còn người dân nghèo sau khi giấc mơ XKLĐ bị tan vỡ, họ cuống cuồng đâm đơn tố giác đến cơ quan chức năng rằng mình bị lừa đảo. Thế nhưng, trong các trường hợp này, cơ quan chức năng cũng “bó tay” vì không đủ bằng chứng, chưa có cơ sở rõ ràng để khẳng định có hành vi lừa đảo hay không, cho dù đã xác định được việc cầm tiền.
 
Thời gian gần đây, Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được những lá đơn cầu cứu trong tình trạng gần như tuyệt vọng đó của những nạn nhân bị lừa đảo XKLĐ. Tiếp xúc trực tiếp các trường hợp này mới biết, những đơn thư phản ánh với cơ quan công an chỉ là bề nổi, chứ thực tế xảy ra rất nhiều. Đáng buồn là có nhiều trường hợp biết mình bị lừa nhưng không biết kêu ai.
 
Người dân vẫn bị lừa, “cò” XKLĐ vẫn lộng hành là thực tế đã và đang diễn ra nhiều năm nay. Thế nhưng, công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn các hoạt động của giới “cò” mồi XKLĐ và các cơ sở tư vấn, làm dịch vụ XKLĐ vẫn còn bị buông lỏng?!
 
Chính quyền các địa phương thì đổ lỗi cho ngành quản lý, ngành quản lý thì “đá bóng” trách nhiệm cho các địa phương, trong khi các cơ sở dịch vụ tư vấn XKLĐ vẫn mở ra tràn lan, đội ngũ “cò” và tay chân “cò” mồi XKLĐ vẫn lộng hành.
 
Trong khi đó, công tác cảnh báo, tuyên truyền các hành vi môi giới lừa đảo XKLĐ vẫn chưa đến được với người dân. Rất có thể danh sách nạn nhân bị “cò” lừa đảo XKLĐ sẽ còn nối dài nếu tình trạng nói trên không được cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương có những giải pháp hữu hiệu nhằm kiểm soát, quản lý chặt chẽ.
 
Dương Công Hợp
 
 
,
  • Lệ Thủy: Chú trọng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

    (QBĐT) - Những năm gần đây, việc thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang ở huyện Lệ Thủy đã có những chuyển biến tích cực, góp phần làm cho đời sống văn hóa cộng đồng phát triển theo hướng lành mạnh, tiến bộ, văn minh trên lộ trình xây dựng nông thôn mới.

    15/08/2018
    .
  • Tiếp nhận 2 cá thể khỉ đuôi lợn nguy cấp, quý, hiếm

    (QBĐT) - Ngày 14-8, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (BQL Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) đã tiếp nhận 2 cá thể khỉ đuôi lợn từ bà Nguyễn Thị Chuyền trú tại thôn Mới, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch.
    15/08/2018
    .
  • Bố Trạch hiến được 1.027 đơn vị máu

    (QBĐT) - Ngày 14-8, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Bố Trạch đã tổ chức ngày hội HMTN đợt 3 năm 2018.

    14/08/2018
    .
  • Tập huấn quản lý vốn vay ủy thác cho cán bộ Đoàn

    (QBĐT) - Ngày 14-8-2018, Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn-Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn quản lý vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2018.

    14/08/2018
    .
  • Mô hình 'Vệ sinh môi trường bến nước ở Kiến Giang'

    (QBĐT) - Trước thực trạng môi trường dọc sông Kiến Giang bị ô nhiễm nặng, năm 2014, Hội Nông dân thị trấn Kiến Giang  (Lệ Thủy) đã triển khai mô hình dân vận khéo "Vệ sinh môi trường bến nước ở Kiến Giang". Sau gần 5 năm triển khai, mô hình đã đem lại những hiệu quả tích cực. Môi trường dọc con sông luôn được vệ sinh sạch sẽ, ý thức giữ gìn môi trường của người dân đã được nâng cao.

    14/08/2018
    .
  • Thị đoàn Ba Đồn: Tổ chức trại huấn luyện kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2018

    (QBĐT) - Thị đoàn Ba Đồn vừa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức trại huấn luyện kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2018, đồng thời phát động đợt cao điểm sinh hoạt chính trị truyền thống với chủ đề "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ thị xã Ba Đồn".

    14/08/2018
    .
  • Lệ Thủy: Nhân rộng mô hình "Đường hoa phụ nữ"

    (QBĐT) - Hiện nay, mô hình "Đường hoa phụ nữ" đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn huyện Lệ Thủy, không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân.

    14/08/2018
    .
  • Thủ tướng ra công điện bảo đảm giao thông dịp 2-9 và khai giảng

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1038/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2018-2019. 
     
    13/08/2018
    .