.

Khắc phục tình trạng chi vượt Quỹ khám chữa bệnh BHYT

.
08:24, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị triển khai kế hoạch chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) 6 tháng cuối năm 2018 do BHXH tỉnh Quảng Bình tổ chức vào chiều 10-7. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu kết luận tại hội nghị
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Bình, trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượt người đến KCB bằng thẻ BHYT tăng cao với 458.220 lượt người, tăng 44.855 lượt người so với cùng kỳ, trong đó số lượt người KCB nội trú chiếm trên 73.000 lượt người, tăng trên 10.280 lượt người so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
Chính sự gia tăng cả về số lượt người đến KCB và điều trị nội trú đã làm phát sinh quỹ chi KCB BHYT trong 6 tháng đầu năm 2018. Đến cuối tháng 6-2018, tổng chi KCB BHYT phát sinh tại các đơn vị là 332,6 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ và trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ phát sinh Quỹ KCB BHYT ở tốp cao trong cả nước. Qua công tác giám định, kết quả cho thấy, bình quân chung một lần KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh là 727.488 đồng, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Phần lớn chi phí KCB nằm trong nhóm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và chi phí tiền giường. 
 
Như vậy, có thể nhận thấy, một thực trạng chung trong công tác KCB bằng thẻ BHYT là: một số cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh còn lạm dụng Quỹ KCB BHYT trong việc chỉ định các dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết với tình trạng bệnh; tỷ lệ bệnh nhân đến khám được chỉ định vào điều trị nội trú còn cao; thời gian điều trị còn dài đã làm cho chi phí KCB BHYT tăng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã chi vượt gần 110 tỷ đồng so với quỹ được sử dụng theo số thu BHYT, trong đó các cơ sở KCB tuyến huyện trở lên đều vượt quỹ như: Bệnh viện đa khoa các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch; Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới và Phòng khám Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: năm 2018 là năm thứ 2 UBND tỉnh giao dự toán chi KCB BHYT cho các cơ sở KCB BHYT, chính vì vậy, để  bảo đảm quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT một cách hiệu quả, tiết kiệm trong phạm vi được UBND tỉnh giao, đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế theo dõi tiến độ chi và tình hình sử dụng Quỹ KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Ngay từ bây giờ, các cơ sở KCB phải cân đối lại nguồn Quỹ KCB BHYT để có kế hoạch điều chỉnh một cách hợp lý. Cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia BHYT, từ đó tăng thêm nguồn quỹ. Các ngành, đơn vị có liên quan phải đề ra kế hoạch và giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng chi vượt Quỹ KCB BHYT.
Phan Phương
,