.

TP. Đồng Hới: Có trên 2.300 người có nhu cầu vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội

.
08:37, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 19-4, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Bình (NHCSXH) tổ chức hội nghị tập huấn và triển khai công tác cho vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. 
Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Bình tổ chức hội nghị tập huấn và triển khai công tác cho vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Bình tổ chức hội nghị tập huấn và triển khai công tác cho vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tham gia lớp tập huấn có trên 400 thành viên thuộc ban quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn của 4 tổ chức chính trị -xã hội đoàn thể trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, các thành viên đã được hướng dẫn nghiệp vụ cho vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Cụ thể, có 5 đối tượng được vay vốn gồm: người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
 
Về điều kiện vay vốn, người vay phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hằng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với NHCSXH. Mức gửi hằng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hằng tháng của người vay vốn; người vay vốn phải đủ vốn tự có tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; người vay phải có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, chưa được vay vốn hỗ trợ ưu đãi nhà ở xã hội tại ngân hàng khác hoặc các tổ chức tín dụng khác.
 
Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quy định cho từng thời kỳ, hiện tại là 4,8% năm (tương đương 0,4%/tháng), lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.
 
Hiện nay, TP. Đồng Hới chưa có các dự án nhà ở xã hội của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở để cho vay mua, thuê mua theo quy định. Vì vậy, qua khảo sát đợt 1, TP. Đồng Hới có trên 2.300 người có nhu cầu vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội. 
 
Tuy nhiên, do nguồn vốn vay có hạn nên các tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ tiến hành họp bình xét công khai dưới sự giám sát, chứng kiến của trưởng thôn hoặc tổ trưởng dân phố và đại diện hội đoàn thể nhận ủy thác. Trong trường hợp nhu cầu vay lớn hơn nguồn vốn, thì UBND cấp xã sẽ chấm điểm theo tiêu chí và có những đối tượng sẽ được ưu tiên, như: người chưa có nhà, gia đình có nhiều người tham gia lực lượng vũ trang nhân dân… Trong trường hợp nếu nhiều đối tượng cùng điểm thì tiến hành bốc thăm khách quan, công khai.
 
N.Lưu- L.Cúc 
,