.

Tăng cường phòng tránh đuối nước cho học sinh, sinh viên hè 2018

.
07:31, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Đinh Quý Nhân vừa cho biết, để tăng cường công tác phòng, tránh tai nạn do đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên, đặc biệt trong dịp hè 2018, sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc, các trung tâm giáo dục - dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh kịp thời triển khai một số nội dung cụ thể trong thời gian tới. 
Trong điều kiện cho phép, các trường cần tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa trên cơ sở đội ngũ giáo viên cốt cán đã được Sở GD-ĐT tập huấn.
Trong điều kiện cho phép, các trường cần tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa trên cơ sở đội ngũ giáo viên cốt cán đã được Sở GD-ĐT tập huấn.
Trong đó, chú trọng tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, tránh đuối nước trên các phương tiện thông tin của nhà trường và địa phương; khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh chủ động tham gia các lớp học bơi trong dịp hè. Trong điều kiện cho phép, các trường tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa trên cơ sở đội ngũ giáo viên cốt cán đã được Sở GD-ĐT tập huấn; huy động các tổ chức chính trị, đoàn thể của nhà trường cùng tham gia, tuyệt đối không để tình trạng trẻ em, học sinh bị đuối nước, đặc biệt trong dịp hè năm 2018. 
 
Đối với các trường phổ thông, hàng ngày giáo viên dành 3-5 phút các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường để quán xuyến, nhắc nhở, khuyến cáo các em trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian nghỉ hè tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng. Đối với trẻ em, học sinh khi đi tắm, bơi phải có người lớn đi cùng, không tự ý đi tắm, đi bơi khi tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp…
 
Các nhà trường cần phối hợp với Đoàn, Đội tại địa phương tổ chức các hoạt động hè vui tươi, lành mạnh, tạo nhiều sân chơi cho học sinh tham gia; chủ động, kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai, bão, lũ, lụt… nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh.
 
Sở cũng yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm, làm việc với Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh để cùng phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở trẻ em, học sinh có ý thức phòng, tránh đuối nước. Khuyến khích phụ huynh cho con em tham gia các lớp học bơi, các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức trong dịp nghỉ hè; đề nghị phụ huynh quản lý chặt chẽ không để con em tự ý đi chơi, đi dã ngoại tại những địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.
 
Các trường, cơ sở giáo dục phải chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong các nhà trường. Đồng thời, phối hợp với các trung tâm, các câu lạc bộ thể thao, văn hóa, văn nghệ tổ chức các hoạt động hè tại trường; tạo điều kiện để học sinh được tham gia các lớp học bơi và các khóa giáo dục kỹ năng sống...
 
Giám đốc Sở GD-ĐT cũng lưu ý lãnh đạo các đơn vị cần chủ động tham mưu, đề xuất và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí và các cơ sở vật chất liên quan nhằm tổ chức triển khai việc dạy bơi cho học sinh trong điều kiện của từng địa phương, đơn vị mình; phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện các điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước và tổ chức cảnh báo kịp thời, xử lý, khắc phục, giải quyết khi có sự việc xảy ra.
Nội Hà
 
,